Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Tư vấn tiền hôn nhân       

.

Giúp trẻ vị thành niên, thanh niên trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản (SKSS), giảm tình trạng nạo phá thai, tình dục không an toàn trước hôn nhân, góp phần duy trì hôn nhân bền vững, gia đình hạnh phúc, nâng cao chất lượng dân số là những thành công từ mô hình Câu lạc bộ (CLB) Tư vấn tiền hôn nhân (TVTHN) quận Thanh Khê.

CLB Tư vấn tiền hôn nhân góp phần trang bị các kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho trẻ vị thành niên, thanh niên. Trong ảnh: Lễ ra mắt CLB Tư vấn tiền hôn nhân phường Chính Gián (quận Thanh Khê) (Nguồn: TT DS-KHHGĐ quận Thanh Khê)
CLB Tư vấn tiền hôn nhân góp phần trang bị các kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho trẻ vị thành niên, thanh niên. Trong ảnh: Lễ ra mắt CLB Tư vấn tiền hôn nhân phường Chính Gián (quận Thanh Khê) (Nguồn: TT DS-KHHGĐ quận Thanh Khê)

Mô hình CLB TVTHN được triển khai ở 10 phường trên địa bàn quận Thanh Khê từ năm 2015. Trải qua 3 năm hoạt động, các CLB dần trở thành cầu nối giúp các bạn trẻ có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn những vấn đề liên quan đến SKSS, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS cũng như các vấn đề cần biết trước khi kết hôn...

Ông Huỳnh Văn Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ quận cho biết, CLB TVTHN có sự tham gia của gần 500 thành viên, do Bí thư Đoàn các phường làm chủ nhiệm, cán bộ chuyên trách dân số làm Phó chủ nhiệm. Các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý tại địa bàn dân cư, thường lồng ghép trong sinh hoạt của Đoàn Thanh niên. Tại mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên không chỉ được các cán bộ y tế, dân số của phường, quận và chi cục dân số trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc mà còn được tham gia các trò chơi, đố vui, thông qua đó tìm hiểu kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ.

Theo ông Hậu, quan niệm sống của thế hệ trẻ đang thay đổi nhanh chóng theo sự phát triển của xã hội, tuổi trưởng thành ngày càng “trẻ hóa”, khoảng thời gian tiền hôn nhân kéo dài hơn; tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân có xu hướng gia tăng khiến các em đứng trước nguy cơ mang thai sớm, nạo phá thai không an toàn, lây nhiễm bệnh qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS. CLB TVTHN góp phần nâng cao hiểu biết, trang bị kỹ năng cho các bạn trẻ. Ông Hậu cho biết, những ngày đầu mới thành lập, các CLB gặp không ít khó khăn bởi các bạn trẻ còn e ngại trong việc chia sẻ và tiếp nhận thông tin. Hơn nữa, một số phụ huynh coi việc cung cấp kiến thức về chăm sóc SKSS, KHHGĐ cho đối tượng vị thành niên và thanh niên là “vẽ đường cho hươu chạy”. Nhờ sự nhiệt huyết, kiên trì tư vấn của Ban Chủ nhiệm, đồng thời các CLB cố gắng bám sát hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để tuyên truyền lồng ghép kiến thức chăm sóc SKSS nên dần dần tạo sự tin tưởng cho các bạn trẻ và phụ huynh.

Anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đoàn phường Thanh Khê Đông, Chủ nhiệm CLB TVTHN phường cho biết, đến thời điểm này, CLB của phường đã thu hút trên 25 thành viên ở độ tuổi 16-30. Mỗi thành viên không chỉ tiếp nhận kiến thức cho riêng mình mà còn trở thành một tuyên truyền viên đắc lực về sức khỏe, giới tính trong cộng đồng dân cư. “Tuy nhiên, qua thực tế hoạt động của mô hình cũng cho thấy, nhiều thanh niên đi làm, đi học xa địa phương hoặc làm việc tăng ca nên thời gian sinh hoạt CLB không chủ động. Dù CLB đã bố trí sinh hoạt ngoài giờ hành chính nhưng vẫn không đông đủ các thành viên tham gia”, anh Cường cho hay.

THU THẢO

;
.
.
.
.
.
.