4 an

Người phá nhiều chuyên án ma túy "khủng"

07:36, 31/05/2016 (GMT+7)

Vừa bước vào tuổi 33 nhưng anh đã có thâm niên hơn 13 năm đánh án ma túy với hàng trăm vụ lớn, nhỏ. Mỗi chuyên án là một nỗi gian truân, song người đại úy trẻ tuổi có nước da nâu rám nắng, khuôn mặt nhỏ nhắn và nụ cười dễ gần này lại không ngại dấn thân, trở thành “khắc tinh” của tội phạm.

Đại úy Trần Thanh Tịnh
Đại úy Trần Thanh Tịnh

33 tuổi và 13 năm đánh án ma túy

Anh là Trần Thanh Tịnh, Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về sản xuất, tàng trữ, mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố Đà Nẵng.

Sinh ra trong một đại gia đình có truyền thống Công an, lại được công tác ở một đơn vị có nhiều thành tích, nhiều nhân tố điển hình tiên tiến để học tập, noi theo, nên đây là môi trường thuận lợi để anh vững bước vào nghề.

Với phương châm “không ngại gian khó và nguy hiểm”, anh luôn cố gắng tiếp thu và học hỏi những kinh nghiệm của các thế hệ cha anh đi trước. Không chỉ trực tiếp tham gia xác lập và phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, anh còn là chủ công khám phá hàng chục vụ án nhỏ lẻ khác.

Mới đây nhất, anh cùng đồng đội trong thời gian chưa đầy 1 tháng đã khám phá thành công chuyên án 457H, triệt xóa đường dây buôn bán ma túy “khủng” từ phía Bắc vào Đà Nẵng do Ngô Việt Huy (41 tuổi, trú quận Thanh Khê) cầm đầu. Vụ việc gây rúng động dư luận bởi mức độ nguy hiểm và lượng tang vật bị thu giữ  lên tới 800g ma túy tổng hợp dạng “đá”, 1.000 viên thuốc lắc, 30g heroin, 100g ketamin, 1 khẩu súng ngắn, 4 ô-tô...

Đại úy Tịnh cho hay, Huy là đối tượng mới đi tù về nên rất ma mãnh khiến việc theo dấu và bắt quả tang rất khó khăn. Huy chỉ sử dụng 2 “chân rết” cực kỳ tin tưởng và những “chân rết” này cũng quá nhiều “ngón nghề” xảo quyệt để qua mắt trinh sát nên không ít lần khiến anh và đồng đội “hụt hơi” khi bám theo.

Điều đáng lo nhất với anh và tổ trinh sát là trong người Huy luôn lận theo khẩu súng ngắn nhằm phòng thân. Tuy nhiên, mọi vất vả và nguy hiểm không ngăn bước các anh quyết tâm phá bằng được đường dây ngay từ khi mới manh nha. Mọi “nhất cử nhất động” của Huy đều được giám sát 24/24 giờ nên ngay khi nắm được thông tin về việc “hàng” đã cạn, ban chuyên án đã lao vào cuộc.

Trải qua hơn 3 ngày đêm ròng rã theo bám khổ cực, liên tục thay đổi chiến thuật, nắm được việc Huy đang một mình mang theo lượng “hàng” rất lớn, anh và đồng đội xác định đây là thời cơ thuận lợi cho việc vây bắt.

Song vấn đề lớn nhất đặt ra là làm sao bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng khiến ai nấy đều căng thẳng. Tuy nhiên, khi ô-tô của Huy điều khiển dừng trước cửa hầm Hải Vân để kiểm tra giấy tờ thì lập tức đại úy Tịnh cùng tổ trinh sát nhanh chóng ập đến. Huy rụng rời khi nhìn chiếc còng số 8 thắt chặt vào tay và lập tức nhận tội. Hai “chân rết” của y ngay sau đó cũng chịu chung số phận.

Sau thành công có những nỗi buồn…

Đối với đại úy Trần Thanh Tịnh, công việc để lại kỷ niệm vui cũng nhiều, đó là việc “nhổ” được mầm ác, mang lại sự bình yên cho xã hội. “Còn buồn cũng không ít, vì nhiều lúc gặp những đối tượng phạm tội trẻ tuổi, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và sự hiểu biết về pháp luật của họ quá hạn chế”, anh trầm ngâm và chia sẻ lại vụ án mà anh cùng đồng đội bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Kim Châu (trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Do công việc bán quán cà-phê nhỏ tại nhà không kiếm được bao nhiêu, nên khi bị đối tượng xấu dụ dỗ buôn “cái chết trắng”, Châu đồng ý ngay. “Lúc bị bắt, hai đứa con nhỏ liên tục kêu khóc rất đáng thương khiến anh em ai cũng xót xa, rơi nước mắt. Khi khám xét thì thấy trong nhà Châu không hề có bất cứ vật dụng nào có giá trị. Sau đó, chúng tôi đã bỏ tiền túi gửi mẹ già của đối tượng để mua sữa cho các cháu”, đại úy Tịnh chùng giọng kể.

Là một trinh sát ma túy, công việc của đại úy Trần Thanh Tịnh luôn thầm lặng, vất vả. Đặc biệt, do thời gian hoạt động của tội phạm ma túy hầu hết diễn ra ban đêm nên anh phải liên tục thức trắng để bám nắm, theo dõi đối tượng. Những lần đối mặt với các trùm ma túy mưu mô, xảo quyệt không chỉ đòi hỏi người trinh sát sự nhanh nhẹn, khéo léo mà còn phải có bản lĩnh và ý chí thép.

Trong mỗi chuyên án mà anh tham gia đều có những tình huống, diễn biến khác nhau, đòi hỏi sự ứng biến linh hoạt trên cơ sở những phương án đấu tranh đã được lãnh đạo duyệt. “Quan trọng nhất là sau mỗi vụ án lại giúp mình có thêm  kinh nghiệm thực tế quý báu.

Xác định tội phạm ma túy ít khi hoạt động riêng lẻ mà thường móc nối, nên trinh sát nắm vững được địa bàn và các mối quan hệ của đối tượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ thì sẽ có nhiều manh mối mở rộng vụ án”, đại úy Tịnh bộc bạch. Chính bằng kinh nghiệm trên, anh đã khám phá nhiều chuyên án trinh sát như: “311T”; “606H”; “250P”…

Với những thành tích xuất sắc trên,  đại úy Trần Thanh Tịnh đã được Bộ Công an, UBND thành phố và Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng tặng nhiều bằng khen và giấy khen. Riêng đối với anh, phần thưởng lớn nhất sau mỗi chiến công của mình và đồng đội là góp phần ngăn chặn “cái chết trắng”, mang lại sự bình yên cho xã hội.

ĐẮC MẠNH

.