4 an

Sáng tạo trong tuyên truyền giao thông

08:20, 09/09/2016 (GMT+7)

Là Đội trưởng Đội An ninh trật tự giao thông khối phố Nại Hưng 1, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, có thâm niên gần chục năm trong công tác tuyên truyền vận động thực hiện an toàn giao thông (ATGT), ông Ngô Thanh Luận đúc kết: “Làm công tác tuyên truyền vận động ATGT mà thỉnh thoảng tập trung bà con lại rồi lấy Luật Giao thông đường bộ ra đọc thì đừng có mong kết quả”.

Ông Luận cho hay, thời gian đầu mới “vào nghề”, ông đã bị thất bại vì kiểu tuyên truyền như vậy, đi hỏi bà con thì họ nói thẳng “đến nghe như vậy chán lắm”. Rút kinh nghiệm, những lần sau đó, mỗi khi có đợt tuyên truyền về ATGT, ông nhờ Ban An toàn giao thông quận, Công an quận xuống hỗ trợ bằng cách chiếu những đoạn video về cảnh tai nạn giao thông (TNGT) hoặc những chương trình văn nghệ với chủ đề về ATGT... Nhờ vậy, những buổi tuyên truyền đã sinh động hơn, thu hút được nhiều bà con đến dự.

Theo ông, để người dân nghe mình thì bản thân mình cũng như người thân phải gương mẫu bằng những việc làm rất đơn giản và thiết thực như đi xe máy thì phải đội mũ bảo hiểm, không vượt đèn đỏ, không chở quá số người quy định...

Tuy nhiên, cũng theo ông Luận, nếu hài lòng với kết quả như vậy thì có thể nói là thành công bề nổi, vì thực tế đối tượng có nguy cơ gây ra và cũng là nạn nhân của TNGT chính là những thanh-thiếu niên lại không bao giờ tham gia các buổi tuyên truyền này.

Để khắc phục tình trạng trên, ông đến từng gia đình có con em trong diện “nguy cơ cao” để tuyên truyền động viên, sau đó gặp trực tiếp các em để giải thích. Cách làm này đã tỏ ra khá hiệu quả vì qua gặp trực tiếp, khuyên nhủ ân cần các em đã nghe theo. Với những đối tượng vi phạm trật tự ATGT nhiều lần thì đưa ra kiểm điểm tập thể trước tổ dân phố.

Với cách làm thiết thực và hiệu quả của ông Luận, những năm gần đây, trật tự ATGT trên địa bàn khối phối Nại Hưng 1 có chuyển biến tích cực. TNGT trong năm 2014, 2015 giảm hẳn, 8 tháng đầu năm 2016 chưa xảy ra vụ TNGT. Gần đây, ông Luận được tuyên dương khen thưởng tại Chương trình giao lưu “Kết nối cộng đồng-vì an toàn giao thông năm 2016” do Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với UBND thành phố tổ chức. Đây là động lực giúp ông thêm tận tình hết mình vì công việc, để khối phố luôn được an bình.

Thanh Vân

.