.

Lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số

Những ngày cuối năm, nhiều đoàn công tác đã về các địa bàn khó khăn tặng quà, san sẻ với những người nghèo khó. Nhờ vậy, không khí đón Tết của bà con đồng bào Cơtu trên địa bàn huyện Hòa Vang đầm ấm, vui tươi hơn.

Cầm gói quà Tết trên tay, chị Mai Thị Bê, người dân tộc Cơtu (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú) xúc động nói: “Được Đảng và Nhà nước quan tâm, chăm lo Tết, ai cũng phấn khởi. Món quà tuy không lớn nhưng thể hiện sự sẻ chia, chăm lo của Nhà nước đối với bà con dân tộc thiểu số.

Năm nào cũng vậy, cứ đến Tết, ngoài phần quà của thành phố, các hộ dân ở đây còn nhận được rất nhiều quà Tết của các tổ chức, hội, đoàn thể, doanh nghiệp… Hộ nhận ít cũng được 2-3 suất, nhiều thì 5-7 suất quà Tết”.

Nhờ sự giúp đỡ này, nhiều gia đình, đặc biệt là những hộ nghèo có điều kiện đón Tết đủ đầy. Chị Nguyễn Thị Hên (thôn Phú Túc) cho biết: “Gia đình tôi còn nhiều khó khăn, lại đông con nên mỗi khi đến Tết rất chật vật. Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ quà và các tổ chức hỗ trợ thêm, gia đình tôi mới có điều kiện mua sắm vật dụng, quần áo mới cho lũ trẻ mặc trong những ngày Tết”.

Theo ông Đinh Văn Nhôm, Trưởng thôn Phú Túc, trong thôn còn nhiều gia đình khó khăn, kinh tế chưa ổn định nên việc chuẩn bị Tết ít được quan tâm. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... nên tất cả các hộ dân trong thôn đều được đón Tết đầm ấm.

Cầm trên tay danh sách các tổ chức, cá nhân… đăng ký qua xã để phát quà Tết cho các hộ nghèo, bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú phấn khởi cho biết, ngoài tiêu chuẩn quà Tết cho hộ nghèo, hộ chính sách, đồng bào dân tộc của chính quyền thành phố, đến thời điểm này, xã cũng nhận được sự hỗ trợ của hàng chục hội, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… dành cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc Cơtu sinh sống ở thôn Phú Túc để họ có điều kiện vui xuân đón Tết.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, trên địa bàn xã Hòa Phú có 1.296 hộ dân với khoảng 5.000 nhân khẩu, trong đó có 84 hộ là người dân tộc Cơtu với gần 350 nhân khẩu trú tại thôn Phú Túc. Phần lớn những hộ gia đình người Cơtu sinh sống bằng nghề trồng rừng, chăn nuôi… nên đời sống của các gia đình đều khó khăn, nhất là vào những dịp cuối năm.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến bà con đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vào dịp lễ, Tết. “Ở đây năm nào cũng vậy, cận Tết là nhà nào cũng thiếu lúa, thiếu gạo, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền từ xã, huyện, đến thành phố cũng như các tổ chức, nhà hảo tâm, chưa hộ nào thiếu ăn trong dịp Tết.

Đến thời điểm này, ngoài 15 tấn gạo hỗ trợ từ phía chính quyền thành phố cho bà con ăn Tết, xã cũng nhận được hơn 700 suất quà trị giá gần 150 triệu đồng từ các tổ chức, hội, đoàn thể, doanh nhiệp, nhà hảo tâm”, bà Nguyễn Thị Lý cho hay.

Không chỉ ở xã Hòa Phú, trong những ngày này, các thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cũng trở nên nhộn nhịp khi có nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà Tết cho bà con. Những món quà ấm áp nghĩa tình từ gạo, mì cho đến quần áo, chăn màn… đã được trao cho bà con để giúp họ đón Tết cổ truyền của dân tộc trong đủ đầy.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí có trên 300 hộ dân tộc Cơtu với gần 1.000 nhân khẩu. Hầu hết các hộ đều có nhà ở, không có trường hợp thiếu đói. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết đến, xuân về, mỗi hộ đã nhận được 10 suất quà từ các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội trong và ngoài thành phố.

Ông Trần Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang cho biết: Chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc là một trong những hoạt động thường niên của cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hiện đời sống của bà con vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn nên rất cần các cấp, ngành, đơn vị khác chung tay hỗ trợ. Hiện tại, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tất cả các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đều có điều kiện đón Tết vui tươi, không để xảy ra trường hợp bị thiếu ăn trong dịp Tết.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.