.

Phật giáo chung tay hỗ trợ an sinh xã hội

Với phương châm “đồng hành cùng dân tộc, luôn hoạt động vì lợi lạc của người dân”, năm 2016, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) thành phố Đà Nẵng có nhiều đóng góp về an sinh xã hội, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Dẫu lam lũ cả cuộc đời, ông Trần Quang Trí (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) vẫn không làm sao cất nổi căn nhà kiên cố để che mưa, che nắng. Năm 2017, khi nhận bàn giao căn nhà từ sự giúp đỡ của chùa Bà Đa (quận Ngũ Hành Sơn), ông không khỏi xúc động trước những tấm lòng thơm thảo của bà con phật tử.

Chỉ tay về phía căn nhà mới, ông phấn khởi nói: “Cảm ơn những tấm lòng từ bi đã giúp gia đình tôi có căn nhà khang trang, vững chãi như thế này”. Gia đình ông Trí là hộ đặc biệt khó khăn với 8 nhân khẩu, bản thân ông Trí đã già, những người con trong gia đình đều bệnh tật, chỉ có 1 người con trai làm lao động phổ thông kiếm sống nuôi cả nhà.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, Hà Thị Thùy Trang (SN 1995, công nhân may của Vinatex) chia sẻ: “Có nằm mơ em cũng không nghĩ một ngày nào đó 4 chị em sở hữu một ngôi nhà riêng để an cư. Đây thực sự là món quà quý nhất mà chúng em được nhận”. Cha mẹ mất sớm vì bệnh ung thư, không có nhà cửa, 4 chị em Trang về sống cùng nhà nội ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ).

Ông nội Trang đã gần 80 tuổi, bà nội bị bại liệt nằm một chỗ, nhà chật, lại thêm gia đình người chú ruột khiến cho mọi sinh hoạt trong gia đình đều hết sức bất tiện. Biết được hoàn cảnh khó khăn của 4 chị em Trang, sư cô Minh Hiền, Trụ trì chùa Phổ Hiền (phường Khuê Trung) vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí mua mảnh đất 60m2 với giá 235 triệu đồng ở tổ 16, phường Hòa An. Chùa Hòa Thọ (quận Cẩm Lệ) vận động doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hỗ trợ 140 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết cho 4 chị em Trang. Nhờ đó, đến nay, 4 chị em Trang đã có nơi ăn chốn ở khang trang, sớm ổn định cuộc sống.

Với tinh thần từ bi của đạo Phật, năm qua, các tăng ni, phật tử thuộc GHPGVN thành phố luôn đồng hành, chia sẻ phần nào những khó khăn của bà con trong cuộc sống; tổ chức nhiều chương trình cứu độ chúng sinh, như: nồi cháo tình thương, hỗ trợ tiền, gạo, quà cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các thân phận rủi ro, hoạn nạn ở Đà Nẵng và các địa phương phụ cận.

GHPGVN thành phố kêu gọi quyên góp xây dựng 25 nhà tình thương, 1 trường mầm non và 2 phòng học; tổ chức khám, cấp thuốc điều trị và châm cứu chữa bệnh miễn phí cho 5.223 lượt người… Tổng giá trị thực hiện các hoạt động từ thiện năm 2016 đạt 20,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, GHPGVN thành phố thành lập “Đội tình nguyện viên máu sống gia đình phật tử Đà Nẵng”, đến nay kết nối được hơn 300 tình nguyện viên và sau một năm thành lập, đã hiến được hơn 500 đơn vị máu. Đánh giá về hoạt động nhân đạo, từ thiện của GHPGVN thành phố, Trưởng ban Tôn giáo thành phố Ngô Khôi khẳng định, các hoạt động từ thiện, nhân đạo của Phật giáo đã góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội, đồng hành với sự phát triển của thành phố.

Đại đức Thích Thông Đạo, Ủy viên Hội đồng trị sự, Phó Ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN thành phố, Trụ trì chùa Bà Đa, cho biết: Năm 2017, GHPGVN thành phố tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện; đồng thời kêu gọi các chùa cơ sở, các tăng ni, phật tử thiết thực hưởng ứng chương trình “Thành phố 4 an”. Thông qua các khóa tu, thời khóa sinh hoạt và ngày rằm hằng tháng, các chùa thuyết giảng giáo lý nhà Phật và lồng ghép các nội dung của chương trình “Thành phố 4 an”.

Qua đó, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để các tăng ni, phật tử cùng chung tay thực hiện chương trình trên các lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, an sinh xã hội và an toàn thực phẩm. Cũng theo Đại đức Thích Thông Đạo, nội dung của chương trình “Thành phố 4 an” có nhiều điểm tương đồng với giáo lý Phật giáo nên việc triển khai thực hiện chương trình này trong GHPGVN thành phố hết sức thuận lợi, được các chùa cơ sở, các tăng ni, phật tử hưởng ứng tích cực.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.