Sưởi ấm trái tim em

15 năm qua, Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng đã mang lại niềm vui sống cho gần 900 trẻ em.

Em Lê Nguyễn Nhật Quỳnh từng có hoàn cảnh rất đáng thương. Khi em học lớp 9, ba em đột ngột qua đời. Một mình mẹ Quỳnh nuôi con ăn học với thu nhập bấp bênh từ gánh hàng nhỏ. Học đến lớp 10, trong một lần khám sức khỏe tại trường, em phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh. Trên đường đi khám bệnh về, hai mẹ con nặng trĩu nỗi lo khi bác sĩ đưa ra chi phí mổ tim cho Quỳnh khoảng 27 triệu đồng. “Hồi đó khó khăn lắm, mẹ phải chạy vạy tiền ăn học cho con thì lấy đâu ra tiền chữa bệnh. Em nghĩ chắc mình chấp nhận sống chung với bệnh thôi”, Quỳnh bồi hồi nhớ lại. Thế rồi Quỳnh được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố huy động các mạnh thường quân giúp em mổ tim. Cô sinh viên năm thứ 5 của Trường Đại học Y dược Huế cho biết, em sẽ cố gắng trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh đáng thương như mình.

Với Trần Ngọc Cẩm Nhung, học sinh lớp 10 Trường THPT Trần Phú, căn bệnh tim cũng từng khiến em ngày càng yếu, ảnh hưởng đến việc học. Đã vậy, gia đình Nhung lại rất khó khăn. Ba em bị bệnh tâm thần phân liệt, mọi chi phí sinh hoạt vì thế đều trông chờ đồng lương ít ỏi của mẹ. Nhiều năm liền, mặc dù sức khỏe yếu nhưng em đều đạt học sinh giỏi. Năm 2004, em được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh hỗ trợ 14 triệu đồng phẫu thuật tim. “Nhờ các cô chú cho tiền chữa tim mà con mới khỏe mạnh trở lại và đi học đều. Con cám ơn các cô chú lắm”, Nhung nói và cười thật tươi.

Với chị Trần Thị Hà, mẹ của bé Trương Đình Thi (3 tuổi), dân tộc Cơ tu ở xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, số tiền hàng chục triệu đồng mổ tim cho con là khoản tiền quá lớn so với thu nhập ít ỏi từ nghề làm củi của hai vợ chồng chị. Được địa phương giới thiệu đến Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, bé Thi đã được các mạnh thường quân hỗ trợ 65 triệu đồng phẫu thuật tim. “Bác sĩ kết luận cháu bị hở van tim hai lá. Nhờ các chú, các bác trong Hội vận động, con tôi mới có tiền mổ tim, giờ bé đã khỏe hẳn rồi. Tôi mừng lắm”, chị Hà tâm sự.

15 năm qua, gần 900 trường hợp như bé Thi, bé Nhung… được Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ phẫu thuật tim với số tiền hơn 37 tỷ đồng. Trong đó, nhiều em nhẹ dưới 5kg, 10kg, có cả trẻ sơ sinh 27 ngày tuổi, đòi hỏi áp dụng kỹ thuật phức tạp. “Còn rất nhiều trường hợp trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh nên công việc của chúng tôi vẫn phải tiếp tục. Thời gian đến, chúng tôi đẩy mạnh việc khám sàng lọc cho trẻ em từ 1-20 tuổi để các em được phát hiện bệnh sớm, chữa trị kịp thời”, ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố nói.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.