4 an

Để giao thông đường sắt an toàn

07:56, 04/08/2017 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng, mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt chưa xảy ra, nhưng theo đánh giá của cơ quan chức năng, vẫn có tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt.

Ông Nguyễn Nhân, Trưởng ga Đà Nẵng cho biết: “Để bảo đảm an toàn chạy tàu, an toàn tại các đường ngang dân sinh và công trình đường sắt, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường sắt và hành lang an toàn đường sắt”.

Theo thống kê của ngành giao thông Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 32 đường ngang hợp pháp (do ngành đường sắt quản lý); trong đó có 16 đường có dàn chắn, 10 đường chưa có chắn, 3 đường phòng vệ bằng đèn, chuông cảnh báo và 2 đường biển báo, 1 đường tổ chức cảnh giới. Về đường ngang dân sinh, có 30 đường ngang; trong đó chỉ có 13 tổ trực cảnh giới ATGT đường sắt 24/24 giờ với 54 người. Do đó, việc bảo đảm ATGT tại các đường dân sinh và đường ngang bất hợp pháp không đơn giản, bởi đây là các đường ngang dân sinh đi qua đường sắt có lượng phương tiện đi lại nhiều và khá nguy hiểm.

TNGT đường sắt có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người tham gia giao thông bất cẩn, thiếu quan sát... Nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ hành vi vi phạm của những người điều khiển phương tiện qua đường ngang; đồng thời cũng có phần trách nhiệm của chính quyền một số địa phương có đường sắt đi qua và ngành đường sắt, do chưa quyết liệt, chưa hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tại các đường ngang, nhất là đường ngang bất hợp pháp...

Theo lãnh đạo Ban ATGT thành phố, qua kiểm tra, đã đề nghị địa phương và ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục một số tồn tại đối với các vị trí lối đi dân sinh đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu và có khả năng gây tai nạn cao tại các vị trí trên toàn tuyến đường sắt đi qua thành phố.

Để tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, giảm thiểu TNGT đường sắt, Ban ATGT thành phố đề nghị các ngành chức năng, UBND các quận, huyện phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tăng cường kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; phát hiện, xử lý tình trạng vi phạm quy tắc giao thông khi qua đường sắt. Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt... Ban ATGT thành phố phối hợp với Công ty CP Đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra tại các đường ngang đường sắt qua địa bàn thành phố, phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cảnh giới tại các đường ngang dân sinh.

THÀNH LÂN

.