An toàn giao thông tuyến trọng điểm quận Cẩm Lệ

Thời gian qua, trước tình hình phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT) nói chung, TNGT trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và Lê Đại Hành nói riêng, các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc quyết liệt với nhiều biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu TNGT xảy ra trên địa bàn và hai tuyến đường này.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Nguyễn Hữu Cường cho biết: “Nhiều giải pháp được các cơ quan chức năng của thành phố triển khai như lắp đặt hệ thống camera quan sát trên tuyến; phân luồng ô-tô tải, lắp biển báo tốc độ, quy định trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương khi để xảy ra TNGT nghiêm trọng… Cụ thể, đã hoàn chỉnh lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 40km/giờ đối với xe tải trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ nút giao quốc lộ 1 đến Trần Đại Nghĩa), đường Trần Đại Nghĩa (đoạn từ nút giao Võ Chí Công - Nam Kỳ khởi Nghĩa), đường Võ Chí Công (từ cầu Nguyễn Tri Phương đến nút giao Trần Đại Nghĩa), đường Cách mạng Tháng Tám (từ Hòa Cầm về đường dẫn cầu Hòa Xuân), đường Trường Sơn (đoạn từ Km 18+200 đến Km 22+00); đồng thời lắp đặt biển báo cấm đỗ xe tải từ 16 giờ 30 - 18 giờ 30 trên đường Trường Sơn (đoạn Km 19 - Km 22 quốc lộ 14B), biển báo cấm đỗ xe giờ cao điểm (từ 6 giờ 30 - 8 giờ 30 và từ 16 - 19 giờ) trên đường Cách mạng Tháng Tám (từ Hòa Cầm về đường dẫn cầu Hòa Xuân).

Cùng với đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm việc xử phạt những hành vi vi phạm; tăng cường thanh tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tập trung vào các giờ cao điểm, buổi sáng, chiều và ban đêm; xóa các điểm đen về TNGT, điểm gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thực sự đi vào cuộc sống nhằm tạo chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Trong đó, đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng xe tải chở đất chạy ẩu, chạy quá tốc độ gây TNGT trên các tuyến như Cách mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, Trường Sơn…

Đáng chú ý, việc phân luồng ô-tô tải ben theo tuyến bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp giảm lưu lượng giao thông trên tuyến, góp phần giảm TNGT. Ban ATGT quận Cẩm Lệ phản ánh, việc phân luồng tuyến vận chuyển vật liệu san lấp khu vực nam cầu Nguyễn Tri Phương, Hòa Xuân đã có chuyển biến rõ rệt. Các phương tiện xe tải ben vận chuyển đất san lấp chạy trên tuyến quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, quốc lộ 1 chạy đúng lộ trình và thời gian đã đăng ký, đặt bảng phân loại lộ trình trước đầu xe, chấp hành nghiêm việc xếp hàng lên xe, có mui bạt che đậy tránh rơi vãi, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông so với trước. Từ ngày 1-5-2017 đến nay có hơn 2.000 lượt xe ben được kiểm tra tải trọng, trong đó có gần 300 xe vi phạm.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, để tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu lượng phương tiện xe tải ben hoạt động san lấp mặt bằng, hằng tuần Thanh tra Sở làm việc với Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời để điều tiết số lượng phương tiện hoạt động trên tuyến và có biện pháp chấn chỉnh xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo cam kết. Một số phương tiện không chấp hành lộ trình chiều về (qua cầu Nguyễn Tri Phương rẽ về đường Cách mạng Tháng Tám), Thanh tra Sở đã gửi danh sách thống kê vi phạm, có kèm theo trích xuất video từ camera trên cầu Nguyễn Tri Phương cho Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời, đề nghị có biện pháp xử lý. Qua đó, Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời đã xử lý 14 xe của 4 doanh nghiệp với tổng số tiền 28 triệu đồng.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, bước đầu triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT trên tuyến, các phương tiện đã chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là quy định về tải trọng, tốc độ…; không đậu đỗ thành hàng dài trên các tuyến đường Trường Sơn và Cách mạng Tháng Tám; không hoạt động trong giờ cao điểm theo quy định và trong điều kiện trời mưa không chở đất hoạt động lưu thông trên đường. Qua đó, góp phần giải quyết những bức xúc, phản ánh của nhân dân về sự phức tạp của tình hình giao thông trên địa bàn; đặc biệt là mật độ lưu thông của xe tải ben trên tuyến Cách mạng Tháng Tám và Trường Sơn giảm rõ rệt.

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.