4 an

Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

13:46, 03/11/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu đã triển khai 65 điểm thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp” trên địa bàn 13 phường. Mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Thừa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết, trên cơ sở thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và 2 nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao cho quận về bảo đảm vệ sinh môi trường và xây dựng chính quyền điện tử, Mặt trận quận đã xây dựng mô hình có chủ đề “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”. Trong đó, bao gồm các tiêu chí với nội dung cụ thể: có lối sống thân thiện, lịch sự, tận tâm giúp đỡ mọi người; chào nhau bằng nụ cười, nói lời “Cảm ơn”, “Xin lỗi” đúng lúc; lịch sự với khách du lịch, không chèo kéo, đeo bám khách du lịch; không bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, mua bán, đặt biển quảng cáo sai quy định; tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” và các hoạt động bảo vệ môi trường…

“Việc xây dựng nội dung các tiêu chí trên bao hàm chủ trương xây dựng đô thị văn minh. Để những nội dung này đến được với mọi người dân, ngay từ đầu năm, Mặt trận quận đã xây dựng Kế hoạch số 06 chỉ đạo Mặt trận các phường tập trung tuyên truyền rộng rãi đến các khu dân cư (KDC). Mỗi KDC phải có ít nhất hai điểm để tuyên truyền cho người dân”, bà Nguyễn Thị Thừa nhấn mạnh. Đến tháng 5-2017, Mặt trận quận tiến hành họp đúc rút kinh nghiệm và triển khai trên diện rộng bằng việc xây dựng 345 KDC thân thiện với môi trường; trong đó, các KDC phải bảo đảm tham gia thường xuyên Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp, không đổ rác thải ra lòng, lề đường. Đặc biệt, các KDC vận động người dân đốt vàng mã trong thùng, không đổ vật cúng ra lòng, lề đường. Nhờ vậy, đến nay đã có hơn 90% hộ dân thực hiện tốt chủ trương trên. Bên cạnh đó, Mặt trận quận còn phối hợp với UBND các cấp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm và vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng “100 ngày cao điểm” thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” do Thường trực Quận ủy phát động.

Ông Dương Sỹ Huế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thuận Phước cho biết, triển khai mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, Mặt trận phường đã chọn 2 KDC 32 và 36 làm điểm, đây là nơi có các tuyến đường Nguyễn Văn Thụ, Cao Xuân Dục, Đinh Công Tráng đi qua.

Theo đó, Mặt trận phường vận động người dân sắp xếp lại trật tự vỉa hè, trang trí hai chậu cây cảnh đặt trước cổng nhà; đồng thời ra quân tổng dọn vệ sinh vỉa hè, đường phố và chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. Mô hình này gắn liền với nội dung xây dựng phường Thuận Phước thân thiện môi trường và được cấp trên đánh giá cao. Cùng với đó, phường cũng thực hiện tốt việc phân loại rác thải rắn tại nguồn. Những phế liệu có thể tái chế được thu gom gây quỹ khuyến học. Điển hình, KDC 36 đã thu gom và tiết kiệm được hơn 24 triệu đồng.

Từ nguồn thu này, KDC 36 đã trích hơn 16 triệu đồng thăm đau ốm, hỗ trợ gia đình khó khăn và trao học bổng cho các học sinh nghèo học giỏi. Qua kiểm tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và thành phố, hai KDC này được đánh giá cao về hoạt động xây dựng phường môi trường, KDC thân thiện. Chia sẻ về hiệu quả của mô hình này, ông Đoàn Minh Vương, Bí thư Chi bộ 36, cho biết: “Từ việc phân loại rác thải hằng ngày của cán bộ, nhân dân KDC 36, Chi bộ 36 đã có nguồn kinh phí để chia sẻ bớt phần nào khó khăn của các em và gia đình. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, diễn ra thường xuyên hằng năm nhằm giúp các em có động lực vượt qua khó khăn, vươn lên học tập tốt hơn”.

Ngoài những hoạt động trên, thời gian qua, Mặt trận quận còn kêu gọi người dân hưởng ứng thực hiện “Nụ cười Đà Nẵng” và duy trì vỉa hè sạch, thông thoáng; đồng thời phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ quận vận động các hộ thực hiện sử dụng khay khi rải muối và đồ cúng. Hiện các phường Phước Ninh, Nam Dương, Hòa Thuận Tây đã thực hiện tốt việc này và trong thời gian tới quận sẽ nhân rộng trên địa bàn 13 phường.

Ngoài ra, các hội, đoàn thể cũng phát động hưởng ứng mô hình của Mặt trận bằng nhiều phong trào khác nhau, như: Hội Liên hiệp phụ nữ quận với “Đường xanh, hè phố sạch”, Quận Đoàn với “Góc phố xanh”, Hội CCB quận với “Tuyến đường sạch đẹp và an toàn”. Từ hiệu quả thiết thực của mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận đã hưởng ứng, tham gia nhiệt tình vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường, như: chùa Bát Nhã (Nam Dương), chùa Sư nữ Bảo Quang (Hòa Thuận Đông) thực hiện quét các tuyến đường mỗi tháng 1 lần; giáo xứ Thanh Đức (Thuận Phước) tham gia thu gom chai nhựa giúp đỡ học sinh nghèo…

“Qua việc thực hiện mô hình “Người dân Hải Châu thân thiện; vỉa hè thông thoáng, đường phố sạch đẹp”, ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường được nâng cao. Các chi bộ KDC đã quan tâm hơn trong việc chỉ đạo KDC thực hiện tốt chương trình Thành phố 4 an”, bà Nguyễn Thị Thừa khẳng định.                                                              

ĐOÀN LƯƠNG
 

.