Tuần tra đêm giữ yên xóm làng

.

3 năm qua, hình ảnh tổ tuần tra 8394 ở mỗi xã đi tuần hằng đêm trở thành quen thuộc trên mỗi đường thôn ngõ xóm của huyện Hòa Vang, góp phần bảo đảm an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Tổ tuần tra 8394 xã Hòa Ninh luôn bảo đảm tuần tra đêm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã.
Tổ tuần tra 8394 xã Hòa Ninh luôn bảo đảm tuần tra đêm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Sau cuộc họp chỉ đạo kế hoạch tuần tra đêm, tổ tuần tra 8394 xã Hòa Ninh tiến hành đi tuần tra trên tuyến đường ĐT602, theo hướng từ trụ sở UBND xã lên khu du lịch Bà Nà Hills. Đây là ca thứ nhất trong đêm, tuần tra từ 20 giờ đến 24 giờ với 3 công an xã và 3 dân quân thường trực. Tổ tuần tra trên các tuyến đường trên địa bàn xã, nhắc nhở các hộ gia đình về quản lý tài sản. Từ 24 giờ đến 3 giờ, tổ chốt chặn mai phục tại khu vực ngã ba thôn Sơn Phước. Trong khoảng 4 giờ đến 5 giờ 30, tổ mời các đối tượng thuộc diện rà soát theo kế hoạch đã duyệt về trụ sở Công an xã để tiến hành thử test ma túy. Đến khoảng 6 giờ thì công tác tuần tra đêm kết thúc. Tùy vào tình hình cụ thể, mỗi đêm sẽ có một kế hoạch tuần tra phù hợp.

Ông Đặng Công Cường, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Ninh cho hay, lực lượng tuần tra 8394 được duy trì thường xuyên, bảo đảm quân số 12 người trong một đêm và chia làm 2 ca. Thời gian, địa bàn tuần tra thì tùy vào tình hình của địa phương, chỉ huy ca tuần tra hội ý với các thành viên và điều chỉnh cho phù hợp. Hằng tháng, Công an xã chủ trì giao ban lực lượng tuần tra 8394 gồm Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự, dân quân thường trực, dân phòng cơ động để nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ tuần tra và rút ra những tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục, đưa hoạt động tuần tra đi vào nền nếp, có hiệu quả.

Ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, qua 3 năm triển khai thực hiện phối hợp các lực lượng trong công tác tuần tra theo Quyết định 8394 của UBND thành phố, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã chuyển biến tích cực hơn. So với năm 2016, qua tuần tra đã xử lý 10 vụ, 10 đối tượng thì đến năm 2018, xử lý 6 vụ, 12 đối tượng, giảm 4 vụ, tăng 2 đối tượng. Ông Tân nhìn nhận, lực lượng dân quân thường trực đã góp phần quan trọng cùng lực lượng công an xã trong công tác tuần tra đêm trên địa bàn xã”.

Ở xã Hòa Phú, trong 3 năm qua, tổ tuần tra 8394 của xã cũng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, hiện nay, tổ tuần tra 8394 đang gặp phải những khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Thế Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hòa Phú cho biết: “Trong thời gian đầu, tổ tuần tra xã gồm 36 thành viên, trong đó có công an xã, dân phòng và dân quân nhưng đến nay lực lượng dân phòng không tham gia tuần tra theo điều chỉnh của thành phố. Tổ tuần tra chỉ có 21 thành viên tham gia và điều này là một trong những khó khăn mà tổ tuần tra đang gặp phải. Trên địa bàn xã có 10 thôn, việc phối hợp tuần tra chỉ có lực lượng công an xã, dân quân thường trực nên lực lượng công an viên 10 thôn, mỗi người phải trực một đêm, nghỉ một đêm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Đồng thời, riêng với lực lượng dân quân thường trực, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ phục vụ tuần tra còn thô sơ, hạn chế, chỉ có gậy cao su, áo chống đâm, mũ lưới A2, trong một số trường hợp nguy hiểm sẽ không bảo đảm an toàn cho các thành viên tham gia”. Đây cũng chính là những khó khăn mà tổ tuần tra 8394 cũng như lực lượng dân quân thường trực trong các tổ tuần tra 8394 tại các xã trên địa bàn huyện gặp phải.

Qua 3 năm thực hiện Quyết định số 8394/QĐ-UBND ngày 9-11-2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về kế hoạch phối hợp lực lượng tuần tra phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, huyện Hòa Vang đã tổ chức được 23.160 lượt ca tuần tra với 97.243 lượt người phối hợp tham gia tuần tra; trong đó: công an tham gia 19.842 lượt, dân quân tham gia 19.739 lượt và dân phòng tham gia 61.378 lượt.

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.