Nâng cao năng lực quản lý an toàn thực phẩm tuyến cơ sở

Nhiệm vụ bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố thời gian qua không thể tách rời những đóng góp từ cơ sở. Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng theo đánh giá chung, mỗi địa phương đều có những cách làm riêng để giải quyết những tồn đọng trong lĩnh vực này.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý (BQL) ATTP thành phố, để nâng cao năng lực quản lý ATTP cho các địa phương, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn cho cán bộ cơ sở. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, BQL ATTP thành phố đã phối hợp với Trường Thanh tra Chính phủ, Viện Y tế công cộng, Bộ Y tế tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên ngành thanh tra, lấy mẫu kiểm nghiệm cho cán bộ tuyến quận, huyện và chủ tịch UBND các xã, phường.

Ngoài ra, các cán bộ chuyên trách của BQL ATTP cũng tổ chức 72 lớp tập huấn các kỹ năng về thanh tra, kiểm tra, kỹ thuật thử nghiệm mẫu bằng phương pháp test nhanh và triển khai thực thi các văn bản pháp luật… Các cán bộ được tập huấn thuộc các Phòng Y tế, Nông nghiệp, Kinh tế; cán bộ làm công tác ATTP tuyến xã, phường và BQL các chợ trên địa bàn. “Có thể nói năng lực chuyên môn về ATTP của cán bộ phụ trách ở tuyến dưới thời gian qua được củng cố, bổ sung đáng kể. Lực lượng này thường xuyên phối hợp với các cán bộ thuộc BQL ATTP thành phố được phân công đứng điểm tại địa phương đã kịp thời có những chính sách, đề xuất hợp lý, giải quyết những khó khăn, bất cập của địa phương”, ông Hải cho biết.

Từ năm 2018, Nghị định 18/2018/NĐ-CP ngày 2-2-2018 của Chính phủ ban hành, các địa phương có vai trò, trách nhiệm trong việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm theo phân cấp. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có 4.855 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, trong đó theo phân công, phân cấp thì tuyến quận, huyện quản lý 2.859 cơ sở, chiếm 59% tổng số cơ sở trên địa bàn thành phố. “Điều đó cho thấy vai trò của các địa phương hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Nâng cao năng lực cho các cán bộ tuyến cơ sở sẽ góp phần tạo nên tính hiệu quả trong việc quản lý ATTP trên địa bàn”, ông Hải cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã kiểm tra 11.658/20.371 cơ sở liên quan đến vấn đề ATTP, trong đó phát hiện, xử phạt 50 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 120 triệu đồng.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, các địa phương cũng đã có những cách làm riêng để kiểm soát vấn đề ATTP. Nổi bật tại quận Hải Châu là công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP trong các trường học. Hiện tại, đã có 103 nhóm trẻ (tương đương tỉ lệ 100% trên địa bàn quận) được kiểm tra, giám sát các vấn đề liên quan đến ATTP. Bên cạnh đó, theo ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, hiện tại địa phương đang phối hợp với các đơn vị thông tin, viễn thông tổ chức triển khai phần mềm quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn với kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Tại quận Sơn Trà, việc kiểm soát vấn đề ATTP tại các nhà hàng, khách sạn và chợ được chú trọng. Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, địa phương đang đề xuất BQL ATTP thành phố và các đơn vị liên quan hướng dẫn về nội dung hóa chất, tần suất thực hiện tiêu độc khử trùng tại các khu vực kinh doanh thực phẩm cũng như có những chỉ đạo, giám sát về nguồn gốc xuất xứ từng nhóm sản phẩm…

Tuy nhiên, công tác bảo đảm ATTP tuyến dưới hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Hiện tại, qua theo dõi nắm bắt tình hình, cán bộ, công chức phụ trách ATTP ở tuyến quận, huyện hay thay đổi do công tác điều động cán bộ, trong khi đây là lĩnh vực thực thi pháp luật, tính chất công việc khó và đòi hỏi có kinh nghiệm cũng như nắm vững quy định pháp luật một cách xuyên suốt. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả công việc trong lĩnh vực ATTP. “Đơn vị cũng thường xuyên đề xuất UBND các quận, huyện lưu tâm đến vấn đề này.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề xuất bổ sung thêm nhiệm vụ ATTP cho các cộng tác viên dân số-y tế và nhân viên y tế thôn do Sở Y tế điều hành. Hiện trên địa bàn thành phố có hơn 1.800 cộng tác viên dân số-y tế hoạt động rất hiệu quả trong việc nắm tình hình, truyền thông. Nếu đội ngũ này tham gia công tác ATTP và trực tiếp vận động các hộ gia đình thay đổi nhận thức về vấn đề này thì công tác đảm bảo ATTP sẽ có hiệu quả hơn từ cơ sở”, ông Hải cho biết thêm.

PHAN CHUNG
 

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.