Sinh kế cho hộ nghèo miền núi

.

Huyện Hòa Vang hiện có hơn 3.500 hộ nghèo theo chuẩn mới. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông-lâm nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Để giúp đỡ hộ nghèo vươn lên, thông qua đối thoại, tìm hiểu mong muốn từng hộ, Mặt trận huyện Hòa Vang hỗ trợ sinh kế phù hợp, giúp hộ nghèo có hướng làm ăn, phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh (ở xã Hòa Phú) từng là hộ nghèo nhiều năm liền. Chồng mất sớm, một mình chị làm lụng đủ nghề nuôi 3 con ăn học nên cuộc sống rất khó khăn. Trước hoàn cảnh của chị, Mặt trận xã tổ chức gặp mặt, đối thoại tìm cách giải pháp hỗ trợ. Qua tìm hiểu nhu cầu và điều kiện của chị Thanh, Mặt trận xã thống nhất hỗ trợ vật nuôi là bò giống. Sau hơn một năm chăm sóc, bò mẹ sinh sản đều đặn. Từ đó, mỗi năm, chị Thanh bán một bò con. Số tiền có được từ chăn nuôi và tiền làm thuê cũng đủ để chị Thanh lo việc ăn uống, học hành cho các con và trang trải các chi phí khác. Năm 2016 vừa qua, chị Thanh được Mặt trận xã hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa nhà. Có nhà cửa kiên cố, kế sinh nhai ổn định, năm 2018, chị Thanh thoát nghèo.

Có hoàn cảnh khó khăn không kém là ông Lê Phương (ở xã Hòa Phú). Vợ ông Phương bệnh tâm thần, không làm việc được. Hai con ông đang tuổi ăn học. Mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều do một tay ông Phương lo liệu. Biết ông có nghề thợ mộc, lại mong muốn có dàn máy cưa để thuận tiện trong công việc, Mặt trận xã vận động từ các nguồn hỗ trợ ông Phương dàn máy cưa công nghiệp. Có dàn máy cưa, ông Phương nhận thêm việc cưa xẻ gỗ, phát triển nghề mộc. Hai con học hành, lần lượt ra trường, đi làm, thu nhập dần ổn định giúp gia đình ông Phương thoát nghèo bền vững.

Là phụ nữ đơn thân, đang nuôi hai con ăn học, tháng 7-2019, bà Nguyễn Thị Hà (xã Hòa Khương) được Mặt trận huyện Hòa Vang hỗ trợ sinh kế là máy ép nước mía trị giá 10 triệu đồng để buôn bán, tăng thu nhập. Căn nhà nhỏ dọc quốc lộ 14 được bà Hà thuê, vừa là nơi ở, vừa là nơi buôn bán. Từ khi được hỗ trợ sinh kế là máy ép nước mía, bà Hà có thêm đồng ra đồng vào lo cho các con ăn học, cuộc sống phần nào bớt chật vật hơn. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phú Lê Thị Kim Anh, toàn xã có 158 hộ thì có đến 129 hộ là người dân tộc Cơ tu.

Người dân hầu hết là lao động phổ thông, sống bằng nghề nông-lâm nghiệp. Gia đình chị Nguyễn Thị Nga là người đồng bào Cơ tu (xã Hòa Bắc), nằm trong diện hộ nghèo. Chồng chị Nga đau ốm nằm một chỗ, con còn đi học. Nhờ có nghề may, chị Nga được Mặt trận xã Hòa Bắc hỗ trợ một máy may công nghiệp để may quần áo, kiếm thu nhập. Năm 2019, xã Hòa Bắc thành lập và phát triển nhóm dệt thổ cẩm truyền thống Cơ tu, chị Nga trở thành một trong những thành viên chính. Nhờ thành thạo nghề may, chị Nga được giao may các loại ba lô, túi xách, túi thổ cẩm, áo, váy thổ cẩm truyền thống, vật dụng lưu niệm.

Nhiều trường mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn xã Hòa Bắc cũng đặt chị Nga may ba lô, cặp xách đi học cho học sinh. Chị Nga càng nhận được nhiều đơn hàng, thu nhập ổn định. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc Hồ Phú Thanh, việc hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo đều dựa trên cơ sở đối thoại, tìm hiểu nguyện vọng, mong muốn, khả năng của từng hộ. Do đó, hoạt động hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo phát huy hiệu quả, giúp họ thoát nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Phan Thị Thu Hồng cho biết, theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2019-2020, toàn huyện Hòa Vang có 3.542 hộ nghèo. Trong năm 2019, huyện Hòa Vang đẩy mạnh các giải pháp giảm nghèo như hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà; hỗ trợ sinh kế; hỗ trợ học bổng cho con hộ nghèo.

Trong năm 2019, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận huyện Hòa Vang hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo; Mặt trận các xã tùy vào nguồn vận động, hỗ trợ từ 5-10 hộ nghèo/xã. Sinh kế cho hộ nghèo chủ yếu là hỗ trợ vật nuôi như heo, bò; công cụ lao động, máy móc, phương tiện đi lại để người dân làm ăn, phát triển kinh tế. Bên cạnh hỗ trợ sinh kế, trong năm 2019, Mặt trận thành phố cũng hỗ trợ xây mới 20 ngôi nhà; Mặt trận huyện xây mới 5 nhà, sửa chữa 11 nhà; Mặt trận các xã xây mới 17 nhà, sửa chữa 29 nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện Hòa Vang, giúp hộ nghèo an cư để phát triển cuộc sống.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.