Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC diễn ra từ ngày 19 đến 21-10

.

● Lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam

Đại diện Bộ Tài chính chiều 9-10 cho biết, Bộ Tài chính sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24 ngày 21-10 tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam). Đây là sự kiện quan trọng nhất của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC. Trước hội nghị này sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức tài chính cao cấp, Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC từ ngày 19 đến 20-10 nhằm chuẩn bị nội dung, kiện toàn các báo cáo và văn kiện để báo cáo lên các Bộ trưởng.

Dự kiến khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan, bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo ngân hàng Trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Trên cơ sở định hướng chủ đề quốc gia APEC 2017 “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, tại hội nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương tháng 2-2017, các Thứ trưởng và Phó Thống đốc đã thống nhất 4 chủ đề ưu tiên hợp tác trong năm 2017, bao gồm: đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai; tài chính bao trùm.

Nội dung hợp tác trong 4 lĩnh vực ưu tiên trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng vào ngày 21-10, trên cơ sở đó ra tuyên bố chung thể hiện quan điểm về các vấn đề liên quan đến hợp tác tài chính khu vực, các chủ đề hợp tác ưu tiên trong năm và định hướng của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC trong thời gian tới.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11.

● Tại cuộc họp báo sáng 9-10 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức về các sự kiện của doanh nghiệp trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 từ ngày 6 đến 11-11, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) sẽ lần đầu tiên được tổ chức trong dịp này. Các hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ giúp “nhân đôi” giá trị gia tăng cho Việt Nam trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngoài các sự kiện được tổ chức theo thông lệ, sẽ có các sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam. Cụ thể, 2 sự kiện theo thông lệ gồm cuộc họp của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC và Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit), bàn về các vấn đề kinh tế toàn cầu, các xu hướng đối thoại, hợp tác, hội nhập và cải cách. Còn sự kiện được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam là Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS), kết hợp với triển lãm xúc tiến đầu tư của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

B.T

;
.
.
.
.
.