Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC: Hướng tới một APEC mở cửa, hội nhập sâu rộng

.

Trong 2 ngày 4 và 5-11, tại Đà Nẵng, kỳ họp lần thứ 4 Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (Tentative programs of ABAC meeting) đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng nhằm đưa ra “tiếng nói chung” cho Chương trình APEC năm 2017. Hội nghị do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chủ trì với sự tham gia của đại diện thành viên hội đồng của 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Các đại biểu tham dự kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC chụp ảnh lưu niệm.  Ảnh: DUYÊN ANH
Các đại biểu tham dự kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: DUYÊN ANH

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC 2017 cho biết, đây là kỳ họp cuối của hội đồng trong Năm APEC 2017. Tại kỳ họp này, các đại biểu đã nhận định các vấn đề cần giải quyết và kết luận một số nội dung của Chương trình APEC năm 2017 để bàn giao cho nền kinh tế chủ nhà APEC 2018 là Papua New Guinea. 

Theo ông Rod Eddington, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn châu Á - Thái Bình Dương, các phiên thảo luận đã tập trung vào các chủ đề: tăng trưởng bao trùm; thách thức trong thời đại kỹ thuật số; cách khai thác công nghệ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Trên cơ sở đó, ABAC đã xây dựng Báo cáo 2017 và đưa ra 20 khuyến nghị đến các nhà lãnh đạo APEC, hướng tới một khu vực APEC mở cửa và hội nhập hơn, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và mang lại lợi ích cho cộng đồng toàn khu vực.

Cụ thể, về hội nhập kinh tế khu vực: Hội đồng ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, thúc đẩy khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP); tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự mới về lĩnh vực dịch vụ, xóa bỏ hàng rào phi thuế quan, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư; xây dựng tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Nhấn mạnh đến nội dung này, ông Allan Zeman, Người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Lan Kwai Fong, thành viên Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) đề cập đến vấn đề tự do hóa thương mại và phi bảo hộ, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang được số hóa. “Những công nghệ mới làm thay đổi cách thức người trẻ tham gia vào nền kinh tế. Nếu tôi có thể đưa ra một thông điệp cho các doanh nghiệp (DN) thì đó sẽ là: Hãy cởi mở! Thế giới đang thay đổi rất nhanh, chúng ta sẽ không thể tồn tại nếu cứ giữ những quan niệm cũ. Chính các DN phải trở thành một phần của thế giới mới”, ông Zeman nói.

Về kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người, Hội đồng ủng hộ chương trình kết nối APEC, nâng cao kết nối kỹ thuật số và Internet; tạo thuận lợi cho việc di chuyển của lao động có tay nghề và xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng; tăng cường sự tham gia của DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu thông qua kinh tế số và thương mại điện tử. Về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa và phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế, Hội đồng khuyến nghị đẩy mạnh mô hình DN sáng tạo, tạo thuận lợi cho DN nhỏ tiếp cận nguồn tài chính, tạo thuận lợi cho phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế...

Về những thách thức trong kỷ nguyên số, ông Scott Price, Chủ tịch kiêm CEO Walmart châu Á cho rằng, không chỉ riêng Việt Nam mà mọi nơi trên thế giới đều đang chứng kiến sự số hóa trong nền kinh tế. Điều này cũng mang lại những thách thức mới, trong đó có vấn đề quyền riêng tư và an ninh mạng.

Theo ông Price, cần thiết phải có những quy định để đảm bảo các vấn đề này, song cũng cần cân bằng với việc tạo điều kiện cho DN khai thác nguồn tài nguyên số để tăng sức cạnh tranh và phát triển.

Đối với vấn đề tăng trưởng bao trùm, ông Ken Waller, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu APEC Úc, thành viên ABAC nhận định gần như tất cả mọi thành viên APEC đều quan tâm đến vấn đề này. Ông Waller nói: “20 kiến nghị của ABAC xoay quanh vấn đề thuận lợi hóa, tự do hóa thương mại hướng tới việc đưa nhiều người hơn nữa tham gia vào nền kinh tế, từ đó đạt mục tiêu phát triển bao trùm”.
Kỳ họp Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC 2017 sẽ tiếp tục với các nhóm họp kín về những vấn đề liên quan đến hết ngày 6-11.

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC hiện gồm 63 thành viên đại diện cho các DN hàng đầu khu vực. Mỗi nền kinh tế thành viên được cử 3 đại diện. Các đại diện của Việt Nam tại Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC gồm: ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC 2017; ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) và ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Sovico Holdings.

DUYÊN ANH – KHANG NINH

;
.
.
.
.
.