Đà Nẵng qua ảnh

"Shipper quà 0 đồng" kết nối yêu thương trong mùa dịch

15:31, 14/08/2021 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 14-8, Nhà Văn hóa Lao động (VHLĐ) thành phố phối hợp Nhóm Công tác xã hội (CTXH) chuyên nghiệp Đà Nẵng và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Shipper quà 0 đồng - Kết nối yêu thương” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa bàn.

Ảnh: XUÂN SƠN
Đội xe tải tình nguyện tiếp nhận và chuyên chở nhu yếu phẩm đến với người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, người lao động... 

Giám đốc Nhà VHLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ: Nhà VHLĐ thành phố cũng khó khăn do dừng mọi hoạt động để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đơn vị mong muốn góp một phần công sức để giúp mọi người vượt qua giai đoạn này.

Nhà VHLĐ thành phố nỗ lực kết nối các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Shipper quà 0 đồng - Kết nối yêu thương” để hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người bán vé số, người già neo đơn, người nghèo và công nhân, người lao động khó khăn ở các khu trọ, các tổ tự quản trên địa bàn các khu công nghiệp.

Bà Trương Thị Như Hoa, Trưởng nhóm CXTH chuyên nghiệp cho biết, trong đợt 1 diễn ra hôm nay (14-8), với sự tài trợ của Văn phòng đại diện Agribank khu vực miền Trung, chương trình kêu gọi được gần 500 suất quà gửi về các quận Cẩm Lệ, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà với tổng kinh phí 100 triệu đồng. Mỗi suất gồm gạo, muối, nước mắm, dầu ăn, cá khô, rau, củ, quả.

Số quà này sẽ được đội xe tải tình nguyện đưa đến các khu vực có trường hợp cần hỗ trợ. Các địa phương tổ chức tiếp nhận, phân phát tận tay người dân. Quá trình vận chuyển, phân phát bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch. 

Riêng ở khu vực thực hiện cách ly y tế tại phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), cụ thể ở tổ dân phố 25, chương trình hỗ trợ bánh mì, sữa đặc, đường… theo nguyện vọng của người dân. Tại tổ dân phố 20, 13, trường hợp đặc biệt nghèo được hỗ trợ thêm 5 kg gạo và 1 thùng mì gói. Đặc biệt, số rau, củ, quả trao tặng bà con đợt này được chương trình mua để ủng hộ những nông dân là người khuyết tật trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Được biết, trong đợt dịch bùng phát tại Đà Nẵng giữa năm 2020, Nhóm CTXH chuyên nghiệp Đà Nẵng đã thực hiện mô hình "Siêu thị di động" với nhu yếu phẩm, khẩu trang… được phát miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật, lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm nay, để bảo đảm giãn cách, hạn chế tình trạng tụ tập, nhóm chuyển hướng sang hình thức trao quà tận tay người dân bị ảnh hưởng.

Gia đình ông Đặng Hùng (70 tuổi, tổ dân phố số 6, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) khó khăn với hai vợ chồng lớn tuổi. Ông vốn làm nghề bắt cá ở sông Cẩm Lệ nhưng phải ở nhà do dịch bệnh, vợ sức khỏe kém. Ông không giấu được niềm vui với phần quà trên tay: "Tôi chỉ biết cảm ơn các anh chị. Gia đình đỡ lo lắng hơn trong những ngày sắp tới, chứ bữa giờ có gì ăn nấy, cực lắm".

Tương tự hoàn cảnh ông Hùng, ông Dương Văn Ngọc (62 tuổi, ở phường Hòa Thọ Tây, Cẩm Lệ) do dịch bệnh không đi bán vé số được như trước, người con tạm gác việc đi dạy kèm. “Mỗi phần quà với tôi và mọi người bây chừ nhận là quý lắm, đúng là "lá lành đùm lá rách". Mong dịch mau hết để cuộc sống ổn định lại".

Theo Giám đốc Nhà VHLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyết Nhung, trước mắt chương trình “Shipper quà 0 đồng - Kết nối yêu thương” kéo dài đến hết ngày 15-8, sau đó tạm ngưng để chấp hành quy định mới về phòng, chống dịch của thành phố từ 16-8. Sau thời gian giãn cách này, chương trình tiếp tục kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ thêm nhiều người dân gặp khó trong mùa dịch.

Ảnh: XUÂN SƠN
Từ sáng sớm, những tình nguyện viên của chương trình “Shipper quà 0 đồng - Kết nối yêu thương” có mặt ở Nhà Văn hóa Lao động thành phố để vận chuyển hàng cứu trợ lên xe.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong mỗi túi quà là gia vị, gạo, dầu ăn, cá khô... 
Ảnh: XUÂN SƠN
Xe cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ thành phố vận chuyển rau, củ, quả được thu mua từ huyện Hòa Vang về Nhà Văn hóa Lao động thành phố. Tại đây, hàng hóa được phân chia theo số lượng cụ thể cho từng quận, huyện trước khi đến với người dân.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tài xế Trần Ngọc Quang (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) là thành viên của đội xe 0 đồng cứu trợ tình nguyện. Anh tạm nghỉ nghề thợ điện hơn 1 tháng qua và trở thành "shipper", tài xế hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển nhu yếu phẩm... cho người dân. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Số rau, củ, quả trao tặng bà con đợt này được chương trình mua để ủng hộ những nông dân là người khuyết tật trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những phần quà được tập kết tại một điểm để địa phương cử người đi phân phát và người dân cũng tiện tiếp nhận. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Ông Phan Hữu Tín, Tổ trưởng và là "shipper" của Tổ công nhân tự quản số 13 của phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) chuẩn bị đưa những phần quà đến tận tay công nhân ở các phòng trọ. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Chương trình được thực hiện đến hết ngày 15-8, sau đó sẽ tạm ngưng để tuân thủ nguyên tắc "ai ở đâu, ở yên đó" theo quy định về giãn cách xã hội mới của thành phố từ 8 giờ ngày 16-8. 

 XUÂN SƠN

.