Tổ quốc nơi đầu sóng:

Sức sống ở đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa

.

ĐNO- Đảo Sinh Tồn là một trong 3 xã, thị trấn của huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Bên cạnh các đơn vị quân đội, trên đảo còn có các hộ dân sinh sống. Đảo có các công trình dân sự, văn hóa tâm linh như nhà văn hóa, trạm khí tượng thủy văn, trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã...và âu thuyền.

Sinh Tồn là 1 trong 5 đảo đầu tiên trên quần đảo Trường Sa được giải phóng vào ngày 28-4-1975.  Xung quanh đảo có bờ cát rộng từ 5m- 10m; hai đầu đảo theo hướng Đông - Tây có hai doi cát chạy dài.

Trụ sở UBND xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Trụ sở UBND xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đảo Sinh Tồn nằm xen kẽ giữa các đảo của nước ta và các đảo mà nước ngoài đang chiếm đóng trái phép. Các đảo thuộc chủ quyền nước ta có phía bắc cách 17 hải lý là đảo Nam Yết, phía tây - nam cách 8 hải lý là đảo Cô Lin, phía đông - nam cách 6 hải lý là đảo Len Đao, phía đông cách 14 hải lý là đảo Sinh Tồn Đông. 

Quân và dân trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa đón đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đến thăm đảo vào tháng 4-2024. Ảnh:TRIỆU TÙNG
Quân và dân trên đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa đón đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đến thăm đảo vào tháng 4-2024. Ảnh:TRIỆU TÙNG

Thổ nhưỡng trên đảo chỉ có cát và san hô, các loại cây xanh có thể trồng được là bàng vuông, nhàu, phong ba, bão táp, mù u, muống biển và một số loại cây ăn quả như chanh, bầu, bí, mướp phục vụ sinh hoạt. Cây xanh lớn trên đảo chủ yếu là các cây phong ba, bão táp, bàng vuông, dừa và mù u để chống sóng.

Đảo Sinh Tồn là một trong 3 đảo trên quần đảo Trường Sa có UBND xã, trường học và có các hộ dân sinh sống. Đảo còn có âu tàu để ngư dân ra đánh bắt hải sản và vào âu tránh trú bão, với sức chứa từ 60-70 tàu. Đảo được trang bị phương tiện sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra, đồng thời gắn với dự án làng chài phát triển kinh tế dịch vụ hậu cần nghề cá.

Theo lãnh đạo xã đảo Sinh Tồn giải thích đảo Sinh Tồn được hình thành ở một vị trí cực kỳ quan trọng trong quần đảo Trường Sa, như một lá chắn, một vị trí tiền đồn giữa biển Đông mênh mông. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tin rằng Sinh Tồn sẽ trường tồn vĩnh cửu để bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Khu cầu cảng âu thuyền đảo Sinh Tồn. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Khu cầu cảng âu thuyền đảo Sinh Tồn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Tháng 4-2024, khi đoàn công tác thành phố Đà Nẵng theo hải trình của tàu Kiểm ngư (KN 390) đến thăm đảo, thời tiết mùa này biển lặng sóng. Đảo Sinh Tồn hiện ra trong bình minh là dải đất được bao trùm bởi màu xanh cây lá. Những ngọn dừa cao vút, những cụm phi lao rì rào, và tất nhiên, thấp thoáng những cây phong ba.

Gặp gỡ các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân xã đảo Sinh Tồn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu “Chúng tôi sẽ mãi không bao giờ quên những hi sinh của các bậc cha anh, của các chiến sĩ đã ngã xuống để giữ gìn biển đảo của Tổ quốc, luôn biết ơn sự đóng góp của những cán bộ, chiến sĩ đã ngày đêm canh giữ cho quần đảo Trường Sa thân yêu nói chung, đảo Sinh Tồn nói riêng…”.

Chuẩn đô đốc, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam Phạm Văn Hùng (bên phải) và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nghe báo cáo tình hình công tác, đời sống của quân và dân trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Chuẩn đô đốc, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân Việt Nam Phạm Văn Hùng (bên phải) và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi (bên trái) nghe báo cáo tình hình công tác, đời sống của quân và dân trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Những năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các địa phương và nhân dân cả nước, cùng sự nỗ lực vượt qua khó khăn, quân dân trên đảo Sinh Tồn đã và đang đạt được nhiều kết quả rất tự hào. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn kiểm soát chặt chẽ các mục tiêu trong khu vực đảm nhiệm; thực hiện tốt công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo.

Trong muôn vàn những khó khăn, thử thách, đảo Sinh Tồn vẫn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió. Đúng như nhà thơ Hồ Tĩnh Tâm đã viết trong bài thơ:

Với Trường Sa

“Một quần đảo nghìn đời nay vẫy gọi

Những cánh chim trời bay đến trú mưa dông.

Nơi in dấu bàn chân mở lối,

Của ông cha bao thế hệ sinh tồn...”.

Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Sinh Tồn cũng đang thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu khi  thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời và có biển. Bờ biển của ta dài và đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” ...

Các hoạt động của đảo Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn Đông đều đang có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của quân dân trên đảo Sinh Tồn. Trong sóng gió ngàn khơi, trước những âm mưu toan tính của thế lực nước ngoài, đảo Sinh Tồn vẫn như bức thành đồng của Tổ quốc.

Chắc tay súng, sẳn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo trong mọi tình huống. Ảnh: TRIỆU TÙNG

TRIỆU TÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.
.