Tuyên truyền người dân, chủ cơ sở kinh doanh về công tác xử lý người lang thang xin ăn

.

ĐNO - Toàn thành phố thực hiện đồng loạt ra quân từ ngày 1-7 đến 15-7-2020, nhằm giải quyết và xử lý nghiêm tình trạng người lang thang, lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, hoặc lợi dụng trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật để ăn xin, bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách.

 
Đợt cao điểm “Xử lý tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 1-7.

Theo đó, Tổ xử lý thông tin người lang thang xin ăn (Tổ 550) với 30 cán bộ sẽ phối hợp UBND của 6 quận trên địa bàn thành phố (Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà) cùng lực lượng chức năng, đội quy tắc kiểm tra đô thị quận, phường đi kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các chợ, các tuyến đường chính, tuyến đường nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, khu vực trọng điểm, các danh lam thắng cảnh…

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền về công tác xử lý tại các cơ sở kinh doanh, chợ, công khai số điện thoại đường dây nóng ở nơi công cộng để người dân được biết. Các chủ cơ sở kinh doanh cũng cam kết không cho tiền, quà, không tiếp nhận người xin ăn và hàng rong chèo kéo khách tại nơi kinh doanh.

. Ảnh: XUÂN SƠN
Chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không cho tiền, quà với người lang thang xin ăn và nói không với hàng rong chèo kéo khách. Ảnh: XUÂN SƠN

Ông Nguyễn Đăng Thanh, Tổ trưởng Tổ 550 cho hay, những trường hợp lang thang xin ăn, bán hàng rong chèo kéo khách... bị phát hiện sẽ được lực lượng chức năng thực hiện theo Nghị định 136, lập biên bản, hồ sơ xử lý, đưa về Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng. Đối với đối tượng chăn dắt lợi dụng trẻ em, thì thực hiện theo Nghị định 144 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính và thực hiện theo đúng quy định của thành phố.

Từ đầu năm đến nay, thông qua đường dây nóng của Tổ 550, đã có 250 cuộc điện thoại liên quan đến việc có người lang thang xin ăn trên địa bàn. Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chuyên trách đã trực tiếp xử lý hơn 60 đối tượng. Trong đó có 3 trường hợp là tổ chức chăn dắt trá hình, đã đưa hơn 20 đối tượng vào Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng, số còn lại đưa vào Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng. Phần lớn những trường hợp nêu trên là người ngoại tỉnh (chiếm đến 80%).

Ông Nguyễn Đăng Thanh cho biết: "Chúng tôi kiên quyết xử lý tình trạng này, bảo đảm cho địa bàn thành phố trở lại như trước đây, để chương trình không có người lang thang xin ăn trở thành thương hiệu của Đà Nẵng. Chúng tôi quyết tâm làm trong sạch địa bàn và lập lại kỷ cương trật tự, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, mục tiêu hướng tới là thành phố đáng sống".

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích