Gìn giữ làng nghề đá Non Nước

.

ĐNO - Những hộ gia đình tại làng đá mỹ nghệ Non Nước (phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn) vẫn đang miệt mài nối lại các đơn hàng để gìn giữ làng nghề đặc trưng. 

Những thành phẩm mang tâm hồn với muôn hình vạn trạng đẹp lạ khác nhau.
Những mặt hàng đá thành phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau được điêu khắc tinh xảo. 

Hiện nay, nghề đá mỹ nghệ Non Nước mang lại lợi ích kinh tế khá cao cho quận Ngũ Hành Sơn. Doanh thu hằng năm của làng nghề gần 100 tỷ đồng.

Từ 349 hộ sản xuất, kinh doanh vào năm 2004, đến nay làng nghề đã có hơn 20 doanh nghiệp và 475 cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn nhỏ.

Trước đây, nguyên liệu phục vụ sản xuất của làng nghề được khai thác từ núi Ngũ Hành Sơn, nhưng hiện nay, nguyên liệu chủ yếu được cung cấp từ các địa phương như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Nguyên… với sản lượng lên đến hơn 25.000 tấn mỗi năm.

Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, các tác phẩm nghệ thuật đầy tinh xảo đã được ra đời và theo chân du khách đi khắp cả nước và các nước trên thế giới…

Những nghệ nhân tiêu biểu của làng nghề hôm nay là Nguyễn Long Bửu, Nguyễn Việt Minh, Nguyễn Sang, Lê Bền…

Là một trong những hộ gia đình có tuổi nghề lâu năm nhất trên địa bàn, ông Đặng Hữu Thông (trú tại 12 Huyền Trân Công Chúa, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: "Năm 2017, các hộ sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ đá ở địa bàn nhập đá với giá 13 triệu đồng/khối đá, tuy nhiên năm nay, giá một khối đá 15 triệu đồng khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. 

Nhận thấy vật giá leo thang cùng với việc nguồn cầu giảm mạnh nên chúng tôi đã cố gắng bám trụ với nghề bằng cách quảng bá sản phẩm đồ mỹ nghệ Non Nước lên các trang mạng xã hội, liên kết với những nơi tập trung khách du lịch để quảng bá về sản phẩm và chúng tôi chỉ chế tác sản phẩm khi có người đặt mua... Dù có như thế nào, chúng tôi vẫn cố gắng thích nghi để gìn giữ và phát triển nghề điêu khắc đá Non Nước". 

Những hộ sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước đang giới thiệu sản phẩm cho khách.
Một hộ sản xuất đá mỹ nghệ Non Nước đang giới thiệu sản phẩm cho khách.

Đằng sau một sản phẩm đạt chất lượng là vô vàn mồ hôi và công sức của những người thợ đúc.

Đằng sau sản phẩm đạt chất lượng là công sức của những người thợ điêu khắc đá.
Sản phẩm điêu khắc càng có nhiều chi tiết, hoạ tiết thì giá cả càng cao.
Sản phẩm điêu khắc càng nhiều hoạ tiết thì giá càng cao.
Đá điêu khắc được những xưởng chế tác đồ mỹ nghệ Non Nước đặt mua từ tỉnh Nghệ An, các tỉnh Tây Nguyên và nước Pakistan.
Đá điêu khắc được những xưởng chế tác đồ mỹ nghệ Non Nước đặt mua từ tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên...
Đặc thù công việc nặng nhọc, bụi bặm và tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn lao động nên những người thợ phải có sức khoẻ thật tốt.
Đặc thù công việc nặng nhọc, bụi bặm và tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn lao động nên những người thợ phải có sức khoẻ thật dẻo dai.
Vật giá leo thang nhanh chóng khiến các hộ chế tác đá mỹ nghệ đang gặp phải rất nhiều khó khăn.
Vật giá leo thang nhanh chóng khiến các hộ chế tác đá mỹ nghệ đang gặp nhiều khó khăn.
Nhiều sản phẩm được chế tác thủ công trong những năm đầu làm nghề vẫn đang được các hộ dân giư gìn rất cẩn thận.
Nhiều sản phẩm chế tác thủ công trong những năm đầu làm nghề vẫn đang được các hộ dân gìn giữ cẩn thận.

CHÁNH LÂM

 

;
;
.
.
.
.
.