Ảnh và Video

Quy trình trùng tu, bảo dưỡng hiện vật

16:24, 30/07/2022 (GMT+7)

ĐNO - Trong 6 tháng đầu năm 2022,  Bảo tàng Đà Nẵng đón đến gần 28.000 lượt khách tham quan. Đến đây, hầu như ai cũng hài lòng về cách bài trí những hiện vật được chuẩn bị, bảo quản kĩ lưỡng. Đằng sau dấu ấn đấy là cả một quá trình miệt mài làm việc của đội ngũ bảo quản hiện vật.

Video: CHÁNH LÂM

Đội ngũ làm công việc bảo quản hiện vật đang gặp khó khăn khi các kho chứa hiện vật đang rất chật chội.
Đội ngũ làm công việc bảo quản hiện vật đang gặp khó khăn khi các kho chứa hiện vật đang rất chật chội.

Sáng 29-7, Phóng viên Báo Đà Nẵng theo chân cán bộ để ghi lại quá trình trùng tu, bảo quản, bảo dưỡng những hiện vật ở Bảo tàng Đà Nẵng nằm ở số nhà 24, đường Trần Phú (quận Hải Châu).

Theo tìm hiểu, những hiện vật được làm từ chất liệu gỗ sẽ dễ bị hư hỏng hơn so với những hiện vật khác. Để bảo quản tốt những hiện vật trên, đội ngũ nhân viên bảo quản sẽ có quy trình xử lý bảo quản bằng cách vệ sinh, làm sạch các vệt ố bẩn, thấm mốc, mối mọt. Tiếp đó, sử dụng keo chuyên dụng để khắc phục các vết nứt và dùng dầu bảo quản gỗ quét lên hiện vật nhằm làm cho hiện vật không bị khô giòn, hư hỏng. Cuối cùng, đội bảo quản sẽ sử dụng hợp chất quét lên hiện vật để tạo lại màu cho nó (đối với những hiện vật bị phai màu).

Đến thăm Bảo tàng Đà Nẵng nhiều lần, chị Lisa Ho (SN 1992, Việt kiều Pháp) chia sẻ: "Đây đã là lần thứ 3 tôi ghé thăm Bảo tàng Đà Nẵng trong 2 năm trở lại đây. Cách bài trí các hiện vật hết sức tỉ mỉ, công phu và các hiện vật ở đây mang nhiều ý nghĩa nên tôi rất thích đến đây".

Trao đổi về quy trình trùng tu, bảo dưỡng hiện vật lịch sử, Trưởng phòng Sưu tầm, Trưng bày và Bảo quản Đặng Văn Khoa cho biết: "Quy trình bảo quản của chúng tôi sẽ được định kỳ theo từng tuần. Trong thời gian đó, bảo tàng sẽ phân bố nhân viên đi bảo quản, trùng tu. Ngoài ra, hiện bảo tàng có 4 kho bảo quản hiện vật gồm: kho bảo quản hiện vật chất liệu kim loại (sắt, đồng, chì, kẽm…); kho bảo quản hiện vật chất liệu mộc (gỗ, mây, tre, nứa…); kho bảo quản hiện vật chất liệu đồ gốm, sứ, sành, hiện vật khảo cổ học và hiện vật chất liệu giấy; kho bảo quản hiện vật chất liệu đồ đá, đất nung và hiện vật khảo cổ học. Tuy nhiên, hiện bảo tàng không có kho bảo quản riêng nên rất khó khăn trong việc bảo quản hiện vật".

Các tủ chứa hiện vật gần như là đã bị quá tải.
Các tủ chứa hiện vật gần như là đã bị quá tải.
Trước khi thực hiện quá trình trùng tu, bảo dưỡng hiện vật, đội ngũ bảo quản sẽ dùng máy ảnh để lưu lại hình ảnh kích cỡ của hiện vật trước khi trùng tu.
Trước khi thực hiện quá trình trùng tu, bảo dưỡng hiện vật, đội ngũ bảo quản sẽ dùng máy ảnh để lưu lại hình ảnh, kích cỡ và chất lượng của hiện vật trước và sau khi trùng tu để đối chiếu, so sánh.
Đội ngũ làm nhiệm vụ bảo quản vẫn đang nỗ lực bảo quản các hiện vật tốt nhất có thể.
Các nhân viên đang nỗ lực bảo quản các hiện vật tốt nhất có thể.
Rất nhiều hiện vật buộc phải đặt dưới nền vì không có chỗ đặt.
Rất nhiều hiện vật buộc phải đặt dưới nền vì trên các tủ đã hết chỗ.
Khách du lịch hết sức hài lòng về cách trưng bày cũng như là chất lượng của các hiện vật tại Bảo tàng lịch sử thành phố Đà Nẵng.
Khách du lịch hết sức hài lòng về cách trưng bày cũng như chất lượng của các hiện vật.

CHÁNH LÂM

.