Ảnh và Video

Xem 'Con giống' qua nghệ thuật điêu khắc

18:51, 23/07/2022 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 23-7, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp một số nghệ sĩ khai mạc triển lãm chủ đề “Con giống”, trưng bày gần 60 tác phẩm trên nhiều chất liệu với tạo hình đa dạng, độc đáo.

Triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách, giới chuyên môn đến tham quan. Ảnh: XUÂN DŨNG
Triển lãm thu hút đông đảo người dân, du khách, giới chuyên môn đến tham quan. Ảnh: XUÂN DŨNG

Tham quan triển lãm, công chúng được chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc công phu của nhóm 4 nghệ sĩ điêu khắc, gồm: Lê Thiết Cương, Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung. Đây là những tác phẩm có sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa các yếu tố mỹ thuật hiện đại và truyền thống.

Cùng với đó, triển lãm cũng có sự tham gia của 6 họa sĩ khách mời, gồm: Nguyễn Như Đức, Phạm Trần Quân, Hoàng Phương Liên, Nguyễn Hồng Phương, Phương Bình và Nguyễn Thanh Hải với những tác phẩm hội họa cũng về đề tài “con giống”.

Trong lịch sử mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng con giống rất phong phú. Từ con chim lạc, con cóc trên mặt trống đồng Đông Sơn đến những con giống trên gốm Lý Trần, gốm Chu Đậu. Hội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài “con giống” như họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng…

Tiếp nối dòng chảy ấy, nhóm 4 nghệ sĩ Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung, Lê Thiết Cương cùng thực hiện triển lãm điêu khắc “Con giống”. Mỗi người có phong cách sáng tạo khác nhau, tạo nên một thế giới sinh động của các loài vật với quan điểm nghệ thuật “con giống” phải là “con khác”.

Đơn cử, nghệ sĩ Lê Ngọc Thuận góp mặt với triển lãm “Con giống” các tác phẩm điêu khắc gỗ voi, rồng, trâu, gà trống… Các con giống mỗi con một dáng vẻ nhưng đều cùng một ý tưởng xuyên suốt, đó là cách tạo hình hiện đại trên nền văn hóa truyền thống của người Cơtu.

Trong khi đó, nghệ sĩ Vũ Hữu Nhung mang đến triển lãm những tác phẩm về đề tài ngựa, được sáng tác bằng chất liệu gốm Phù Lãng; nghệ sĩ Lê Minh Trí lần đầu lộ diện bằng các tác phẩm về trâu, bò, heo, gà trên chất liệu gỗ phủ sơn; nghệ sĩ Lê Thiết Cương tham gia hơn 10 tác phẩm có phong cách tối giản, thực hiện trên chất liệu đồng và sắt.

Triển lãm trưng bày tại Đà Nẵng từ nay đến hết 10-8. Sau đó tiếp tục có mặt tại Thừa Thiên Huế vào trung tuần tháng 8-2022. Trước đó, triển lãm “Con giống” đã diễn ra tại Hà Nội và Hội An (tỉnh Quảng Nam), tạo được thành công vang dội và thu hút đông đảo công chúng đến thưởng thức.

Triển lãm trưng bày gần 60 tác phẩm điêu khắc và hội họa về đề tài
Triển lãm trưng bày gần 60 tác phẩm điêu khắc và hội họa về đề tài "con giống". Ảnh: XUÂN DŨNG
Đây đều là những tác phẩm có sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa các yếu tố mỹ thuật hiện đại và truyền thống. Ảnh: XUÂN DŨNG
Đây đều là những tác phẩm có sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa các yếu tố mỹ thuật hiện đại và truyền thống. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Lê Minh Trí trên chất liệu gõ phủ sơn. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Lê Minh Trí trên chất liệu gỗ phủ sơn. Ảnh: XUÂN DŨNG
Triển lãm con thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích nghệ thuật đến thưởng thức. Ảnh: XUÂN DŨNG
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích nghệ thuật đến thưởng thức. Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân quay phim, chụp ảnh lưu niệm các tác phẩm đang được trưng bày. Ảnh: XUÂN DŨNG
Người dân quay phim, chụp ảnh lưu niệm các tác phẩm đang được trưng bày. Ảnh: XUÂN DŨNG

XUÂN DŨNG

.