Báo Đà Nẵng Xuân 2021

"Cánh chim" Việt đến từ thung lũng Silicon

13:54, 14/02/2021 (GMT+7)

Trải qua 32 năm làm việc với nghề kỹ sư công nghệ điện tử tại thung lũng Silicon (Silicon Valley - Mỹ), anh Peter Huỳnh, quốc tịch Mỹ gốc Việt đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành kỹ thuật của một doanh nghiệp có trên 400 kỹ sư công nghệ quốc tế. Peter Huỳnh được ví như “cánh chim Việt” quay về quê hương khi đến làm việc tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng với kỳ vọng biến nơi đây thành thung lũng Silicon của Việt Nam.

Peter Huỳnh vui mừng với sản phẩm bo mạch điện tử công nghệ cao do kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng sản xuất. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Peter Huỳnh vui mừng với sản phẩm bo mạch điện tử công nghệ cao do kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng sản xuất. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, diễn đàn công nghệ tại thành phố Đà Nẵng và trong nước gần đây đều có sự xuất hiện của Peter Huỳnh; đối tác nước ngoài, lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn kinh tế lớn quốc tế cũng dành cho anh sự nể trọng. Peter Huỳnh đã dành cho tôi một buổi trò chuyện và sự nể phục của các đối tác quốc tế được “bật mí” vì anh đã từng là lãnh đạo, trực tiếp huấn luyện các kỹ sư công nghệ điện tử đã và đang là những nhân lực cấp cao làm việc tại các tập đoàn điện tử trên thế giới.

Những dấu ấn

Peter Huỳnh sinh năm 1970 trong gia đình nhà giáo mà ba mẹ là giảng viên đại học. Peter Huỳnh sinh sống, học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, đến năm 1989 cùng gia đình đến định cư tại California (Mỹ) và học đại học tại Trường San Jose State University (trường đại học công lập lâu đời nhất bang California và cũng là cơ sở đầu tiên được thành lập trong 23 trường thuộc hệ thống đại học bang California).

Tốt nghiệp đại học, Peter Huỳnh được tuyển thẳng đến làm việc cho Tập đoàn công nghệ máy tính IBM, tiếp đó là Tập đoàn LINA NETWORK… Peter Huỳnh cũng đã làm việc tại 6 tập đoàn công nghệ lớn và có thời gian làm việc lâu nhất ở Tập đoàn SPARTON tại thung lũng Silicon chuyên sản xuất, lắp ráp bo mạch điện tử cao cấp cho các lĩnh vực y tế, hàng không, quân sự. Nơi đây, Peter Huỳnh trở thành người Mỹ gốc Á đầu tiên trong Tập đoàn SPARTON nắm vị trí Giám đốc điều hành kỹ thuật, điều hành hơn 400 kỹ sư công nghệ quốc tế tại Mỹ và các quốc gia như Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc…

Dấu ấn năng lực trong nghiên cứu chế tạo công nghệ điện tử của Peter Huỳnh thể hiện trong vai trò “kiến trúc sư trưởng” của bộ bo mạch điện tử của Tập đoàn SPARTON. Sản phẩm này cung cấp cho việc sản xuất máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 là máy bay F35 và đã đưa Peter Huỳnh trở thành nhân sự cấp cao có mức thu nhập cao.

Thông qua Bộ Ngoại giao, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại California, ngày 19-8-2019, đoàn công tác xúc tiến đầu tư do Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam đã tiếp cận Peter Huỳnh tại thung lũng Silicon. Tại đây, lãnh đạo thành phố đã chứng kiến lễ ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác gồm: Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng với Ai20X Silicon Valley (Mỹ); Công ty Meritronics AMT (Mỹ) với Công ty CP Phát triển công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng về việc cùng thành lập Công ty CP “Trung Nam Meritronics Technology JSC” cung cấp các dịch vụ sản xuất điện tử tại Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng; Ai20X Silicon Valley với Công ty CP Phát triển khu công nghệ thông  tập trung Đà Nẵng về hợp tác và cung cấp những dịch vụ xây dựng, phát triển Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng như một thung lũng Silicon Việt Nam.

Mong muốn “lăn bánh xe công nghệ” Việt ra tầm thế giới

Sau gần 1 năm xúc tiến đầu tư, ngày 17-10-2020, dự án ươm tạo công nghệ cao Nhà máy nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT ra đời. Dự án do Công ty Trung Nam EMS (thuộc Tập đoàn Trung Nam) quản lý vận hành. Giám đốc công ty này không ai khác chính là Peter Huỳnh. Trung Nam EMS đang triển khai mở rộng khu sản xuất bo vi mạch in điện tử cao cấp với 8 dây chuyền sản xuất với công nghệ SMT và sản xuất linh kiện điện tử nhằm cung cấp thiết bị, sản phẩm điển tử đạt tiêu chuẩn quốc tế cho khu vực và thế giới.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến chia sẻ, tập đoàn hiện có hàng trăm chuyên gia, kỹ sư cao cấp quốc tế đến từ các quốc gia tiên tiến khu vực châu Âu làm việc tại các dự án năng lượng (điện mặt trời, điện gió) và Peter Huỳnh là nhân sự cấp cao đặc biệt mà tập đoàn có được.

Tại Khu Công nghệ thông tin tập trung (Danang IT Park), Tập đoàn Trung Nam đặt mục tiêu đạt doanh thu 1,5 tỷ USD/năm về sản xuất bo mạch điện tử và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động trong giai đoạn 2021-2025. Dự án Danang IT Park kỳ vọng trở thành một trong những cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất châu Á tại thành phố Ðà Nẵng theo mô hình thung lũng Silicon của Mỹ...

Hiện Danang IT Park đã hoàn thành đồng bộ hạ tầng kỹ thuật 131ha giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 47 triệu USD, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư. Thêm vào đó, khu chuyên gia và công viên sinh thái có diện tích 26ha gồm căn biệt thự cao cấp, biệt thự sườn đồi, căn hộ, và khu thể thao, mua sắm, công viên, cà phê, nhà câu lạc bộ... cũng sẽ được triển khai đầu tư nhằm cung cấp môi trường sống hiện đại, tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu cho các chuyên gia, đối tác làm việc. Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam Nguyễn Tâm Tiến khẳng định: “Danang IT Park được quy hoạch, xây dựng hạ tầng hiện đại, không gian tiện nghi, chắc chắn sẽ là nơi làm việc lý tưởng cho các chuyên gia công nghệ thông tin đầu ngành, sẽ biến thành một thung lũng Silicon của Việt Nam”.

“Tôi mãi mãi gắn bó với thành phố Đà Nẵng và sự có mặt ở đây là để đưa trí tuệ Việt Nam, con người Việt Nam bằng sản phẩm điện tử công nghệ cao vươn tầm thế giới”

Peter Huỳnh

Theo Giám đốc Công ty Trung Nam EMS Peter Huỳnh, để hiện thực hóa giấc mơ Silicon Valley của Việt Nam, dự án Nhà máy nghiên cứu sản xuất và lắp ráp thiết bị điện tử công nghệ cao SMT với tổng số vốn đầu tư 7 triệu USD đóng vai trò vườn ươm công nghệ cao. Mục tiêu của dự án là đào tạo cho Tập đoàn Trung Nam nói riêng, thành phố Đà Nẵng nói chung một thế hệ kỹ sư am hiểu, vận hành thuần thục công nghệ gia công bo mạch điện tử tiên tiến nhất trên thế giới; chứng minh cho các đối tác trong và ngoài nước thấy rằng Việt Nam có thể thực hiện được các sản phẩm điện tử từ đơn giản đến phức tạp nhất, từ những bo mạch phục vụ cho tiêu dùng thông thường, đến những bo mạch phục vụ cho ngành y tế, thậm chí là an ninh, quốc phòng… theo những yêu cầu khắt khe nhất về chất lượng.

Theo Peter Huỳnh, Tập đoàn Trung Nam đang là nhà đầu tư lớn ở Việt Nam về lĩnh vực năng lượng thì sự dịch chuyển đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao đem lại cho anh niềm tin mãnh liệt để cống hiến. Anh đã gạt qua mọi quyền lợi vật chất để đồng hành cùng Trung Nam hiện thực hóa giấc mơ “lăn bánh xe công nghệ điện tử” vươn tầm khu vực và thế giới. “Tôi mãi mãi gắn bó với thành phố Đà Nẵng và sự có mặt ở đây là để đưa trí tuệ Việt Nam, con người Việt Nam bằng sản phẩm điện tử công nghệ cao vươn tầm thế giới”, anh nói.

TRIỆU TÙNG

.