Có nên bọc sứ cho răng sâu hay không? khi nào nên làm việc này?

.

Sâu răng là bệnh lý phổ biến ở nhiều người. Những thức ăn chứa nhiều đường, tinh bột bám trên men răng là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý này. Hai giải pháp hữu hiệu chữa sâu răng mà các bác sĩ thường áp dụng, đó là trám răng và bọc răng sứ.

Trám răng là phương pháp chữa sâu răng từ lâu đời, khá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, bọc răng sứ cho răng sâu có lẽ vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Bọc răng sứ cho răng sâu là như thế nào? Có nên bọc sứ cho răng sâu hay không? Cùng tìm hiểu ngay bên dưới.

Có nên bọc răng sứ cho răng sâu không?

Để biết có nên bọc răng sứ cho răng sâu không, ta hãy cùng phân tích những lợi ích của việc trám răng và bọc răng sứ. Để biết được đâu là phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Trám răng là phương pháp giúp lấp đầy lỗ hổng sâu răng. Đây là phương pháp ngăn ngừa sâu răng phát triển. Tuy nhiên, trám răng được nhận định chưa phải là cách tốt nhất để bảo vệ răng sâu. Sau một thời gian, các miếng trám chịu tác động ăn nhai sẽ có nguy cơ vỡ và sứt ra. Như vậy, bạn cần phải thay thế một miếng trám khác. Trám đi trám lại nhiều lần có thể khiến tác động cấu trúc răng, khiến răng giòn và dễ gãy hơn. Như vậy, trám răng chỉ là phương pháp tạm thời để nâng tuổi thọ cho răng sâu. Mà không mang tính chất lâu dài và bền vững.

Khác với trám răng, bọc răng sứ có khả năng bảo vệ răng sâu lâu dài và ổn định hơn. Mão răng sứ vừa làm nhiệm vụ ăn nhai, vừa đem lại tính thẩm mỹ cho răng sâu. Trước khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch các vết sâu răng. Tiếp đó, điều trị tủy nếu cần thiết, trám vết sâu lại. Sau cùng, bác sĩ dùng mão răng sứ bọc lên trên. Như vậy, mão răng sứ bên ngoài sẽ như chiếc áo giáp giúp chịu lực ăn nhai, không làm tác động lên răng sâu.

Ngoài ra, bọc răng sứ còn giúp bảo vệ răng khỏi tác động từ bên ngoài, tránh axit từ thức ăn phá hoại răng. Răng sứ còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho răng sâu cực kỳ tốt. Sau khi bọc sứ, bạn sẽ có một chiếc răng đẹp tự nhiên như răng thật.

Nhiều dòng răng sứ có tuổi thọ khá cao. Chúng có thể duy trì chức năng ăn nhai và bảo vệ tốt trong 30 năm, thậm chí là vĩnh viễn. Chính vì vậy, nhiều người đã tin tưởng lựa chọn bọc răng sứ cho răng sâu.

Trường hợp sâu răng nào nên bọc răng sứ

Không phải trường hợp sâu răng nào cũng có thể bọc răng sứ. Răng sâu phải còn chân, đủ điều kiện để mão răng sứ có thể bọc lên trên. Song song đó, tình trạng sức khỏe răng miệng cần phải được đảm bảo thì mới có thể bọc răng sứ một cách tốt nhất. Các trường hợp sâu răng nặng, không còn chân răng, bác sĩ có thể làm cùi giả để bọc sứ hoặc nhổ răng. Tuy nhiên, nhổ răng là việc mà các bác sĩ nha khoa cân nhắc  cẩn thận. Dưới đây là 2 trường hợp cần phải bọc sứ để bảo vệ răng sâu tốt nhất.

Răng sâu sau khi đã trám cần bọc sứ

Đối với các lỗ sâu răng li ti và nhỏ, chưa ảnh hưởng đến tủy. Bác sĩ sẽ tiến hành trám tái tạo chúng, sau đó là bọc sứ lên trên. Như vậy, răng sâu sau khi trám có thêm mão sứ bảo vệ bên ngoài. Tăng hiệu quả nâng cao tuổi thọ cho răng sâu lên nhiều lần.

Răng sâu khi điều trị tủy cần bọc sứ

Tủy răng có nhiệm vụ nâng đỡ và tạo sự dẻo dai cho răng. Khi điều trị, răng sâu giòn, rất dễ bị gãy. Chúng không đủ khả năng để chịu lực ăn nhai lâu dài. Do đó, bọc răng sứ trong trường hợp này là vô cùng cần thiết. Mão răng sứ sẽ làm nhiệm vụ ăn nhai thay cho răng sâu.

Như vậy, bọc sứ được xem là giải pháp bảo vệ răng sâu hữu hiệu nhất. Hãy đến những cơ sở nha khoa bọc răng sứ uy tín tại TP. Hồ Chí Minh, để được bác sĩ kiểm tra tình trạng và có hướng giải quyết kịp thời nhất. Chăm sóc sức khỏe răng miệng là bảo vệ sức khỏe toàn cơ thể.

;
;
.
.
.
.
.