Đồng hành cùng các tổ chức tín dụng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

.

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 19-10-2016, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại thành phố Đà Nẵng đã khẳng định rõ vai trò là “cánh tay nối dài” của BHTGVN, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại khu vực duyên hải Trung Trung bộ.

Ông Lê Quốc Thái, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Ông Lê Quốc Thái, Giám đốc Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.

Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng (Chi nhánh) đang thực hiện quản lý 51 tổ chức tham gia BHTG, bao gồm 50 quỹ tín dụng nhân dân và 1 chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Sự ra đời của Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng thể hiện tầm nhìn, chủ trương đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và BHTGVN trong việc nâng cao vai trò của chính sách bảo hiểm tiền gửi đối với hoạt động ngân hàng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực duyên hải Trung Trung bộ.

Thực hiện nhiệm vụ đồng hành với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn để bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, trong 5 năm qua, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, triển khai hiệu quả nghiệp vụ. Chi nhánh thực hiện hiệu quả công tác giám sát từ xa và tăng cường giám sát chuyên sâu đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Qua kết quả giám sát, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị, Chi nhánh đã kịp thời phát hiện và thực hiện 45 lượt cảnh báo, yêu cầu đơn vị khắc phục những vi phạm các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng. Từ 2017 đến nay, Chi nhánh đã hoàn thành 67 lượt kiểm tra đối với các tổ chức tham gia BHTG theo kế hoạch được Hội đồng quản trị BHTGVN phê duyệt, thực hiện 93 lượt kiểm tra đối với các điểm giao dịch thuộc các ngân hàng thương mại theo kế hoạch phối hợp kiểm tra diện rộng.

Chi nhánh thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, quỹ tín dụng nhân dân được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt để kịp thời tham mưu cho BHTGVN khi có vấn đề phát sinh. Ngoài ra, Chi nhánh đã phối hợp cung cấp thông tin, số liệu phí thực nộp và các hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ cho công tác kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào năm 2018.
Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào năm 2018.

Song hành với công tác kiểm tra và giám sát, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tiếp cận các thông tin về tài chính-ngân hàng và chính sách BHTG. Qua 20 lượt tuyên truyền tại các tỉnh, thành phố và các quỹ tín dụng nhân dân, Chi nhánh đã nghiên cứu đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền với nhiều nội dung, chủ đề phù hợp với nhiều đối tượng công chúng khác nhau như phối hợp tuyên truyền tại Đại hội đại biểu thường niên các quỹ tín dụng nhân dân, tuyên truyền tới hội viên hội phụ nữ, hội nông dân, sinh viên…Bên cạnh đó là các tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần lan tỏa sâu rộng các chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN.

Để thực hiện tốt các công tác chuyên môn trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ không thể thiếu của Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng. Chi nhánh đã tham mưu, thực hiện công tác rà soát, bổ sung và xây dựng quy hoạch cán bộ bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, nội dung và quy trình hướng dẫn của BHTGVN. Kết quả của công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đều bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ, độ tuổi theo quy định. Hiện Chi nhánh có 18 đảng viên, chiếm 48,6% tổng số cán bộ tại Chi nhánh. Song song, công tác kiểm soát nội bộ luôn được Chi nhánh thực hiện nghiêm túc. Qua 9 lượt kiểm soát nội bộ theo chỉ đạo của Giám đốc Chi nhánh và 4 lượt kiểm tra của đoàn kiểm soát, kiểm toán nội bộ BHTGVN, hoạt động của các Phòng tại Chi nhánh luôn đảm bảo chấp hành đúng theo các quy định, quy trình của pháp luật và của BHTGVN, không có sai phạm nào xảy ra.

Với vai trò, trách nhiệm của một tổ chức doanh nghiệp Nhà nước, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng luôn chú trọng thực hiện trách nhiệm an sinh xã hội đối với cộng đồng. Trong 5 năm triển khai hoạt động, công đoàn và Đoàn thanh niên Chi nhánh đã tích cực phát động phong trào, tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện do Công đoàn BHTGVN và Công đoàn ngành Ngân hàng trên địa bàn phát động; phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt, kêu gọi nguồn lực tại chỗ tham gia ủng hộ kinh phí, hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống Covid-19…

Đoàn thanh niên Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng ủng hộ người dân gặp khó khăn do lũ lụt vào tháng 12-2020.
Đoàn thanh niên Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng ủng hộ người dân gặp khó khăn do lũ lụt vào tháng 12-2020.

Cụ thể, tổ chức và duy trì chương trình thiện nguyện “Nồi cháo yêu thương” tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng; trao hơn 200 phần quà cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa tại xã Tà Pơơ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam với hoạt động “Xuân yêu thương”; thực hiện quyên góp hơn 400kg gạo cho chương trình “Hạt gạo tình thương” do Hội Doanh nhân trẻ và Thành Đoàn Đà Nẵng phát động tổ chức; hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020”, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường biển; tổ chức hoạt động “Ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung”, quyên góp hơn 150 suất quà gửi tặng nhân dân xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam…Ngoài ra, Chi nhánh còn kêu gọi người lao động quyên góp ủng hộ vào quỹ phòng chống dịch, quỹ vắc-xin, hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật tư y tế, cùng cộng đồng góp phần chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tập thể người lao động của Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Tập thể người lao động của Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.

Có thể nói, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng đã dần khẳng định được vai trò của mình trong việc thực thi các chính sách BHTG sau 5 năm hoạt động, góp phần đưa các chính sách BHTG đến gần hơn với người gửi tiền tại khu vực. Người gửi tiền không chỉ có thêm nhiều hiểu biết về chính sách mà còn có thêm sự gắn kết với tổ chức BHTG, ngày càng an tâm và tin tưởng vào hệ thống các tổ chức tín dụng. Để thực hiện đúng trách nhiệm của mình, Chi nhánh luôn chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm trong quá trình triển khai các chính sách bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn quản lý. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế-xã hội đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, tập thể người lao động Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng quyết tâm phát huy mọi nguồn lực, chủ động, trách nhiệm hoàn thành mọi nhiệm vụ, kế hoạch được giao; duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng và bảo đảm phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng trên địa bàn.

Năm 2020, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Đà Nẵng đã nhận được cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhận bằng khen tập thể lao động xuất sắc của Chủ tịch HĐQT BHTGVN, có thành tích xuất sắc tại hội thi chuyên môn nghiệp vụ BHTG. Năm 2017 và 2018 là tập thể lao động tiên tiến và nhiều năm được BHTGVN khen thưởng về công tác triển khai nhiệm vụ.

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích