Van cầu hơi nóng: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

.

Van cầu hơi nóng là thiết bị sử dụng rộng rãi trong công nghiệp. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị này như thế nào? Hãy cùng Đỉnh Vạn Thành tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Giới thiệu tổng quan về van cầu hơi nóng

Van cầu hơi (Globe Valve) hay còn gọi là van cầu, van yên ngựa... là một phần không thể thiết trong lò hơi, hệ thống hơi. Chức năng là để đóng, ngắt hoặc điều tiết lượng hơi nóng dòng chất chảy trong hệ thống đường ống.

Van cầu hơi nóng là loại van cầu sử dụng chất liệu inox, đồng, thép hoặc gang xám. Do đó, chịu được hơi nóng nhiệt độ cao (nhiệt độ lên tới 500 độ C và chịu được áp lực tới PN40).

Van cầu nóng được bắt nguồn từ chính hình dáng của thiết bị. Hai nửa thân van tương ứng với 2 hình cầu. Bên trong thân van là bộ phận kiểm soát bóng chảy, ngăn cách 2 nửa thân van. Trong ngành công nghiệp về ống, van cầu hơi là thiết bị quan trọng và gần như không thể thiếu.

Thông số kỹ thuật

- Kích cỡ: Thường từ D15- D50..

- Vật liệu: Chất liệu inox 304, 316 (SUS304, SUS316 Hoặc là CF8, CF8M) hoặc gang, thép...

- Kiểu kết nối: Kết nối mặt bích hoặc lắp ren..

- Tiêu chuẩn mặt bích: DIN, BS, PN16

- Áp suất: PN16, PN25, PN40

- Nhiệt độ hoạt động: 0 ~ 400 độ C

- Môi trường hoạt động: Hơi nóng, khí nén, dầu, gas

- Nguồn gốc, xuất xứ: Đài loan, Hàn Quốc, Trung Quốc

Cấu tạo của van cầu

Theo như tìm hiểu của công ty Đỉnh Vạn Thành thì van cầu hơi nóng có cấu tạo như sau:

- Thân van cầu hơi nóng chứa tất cả các chi tiết của van và là nơi chịu áp lực chính. Thân van cấu tạo gồm 2 cổng, gồm 1 cổng ra và 1 cổng vào đối diện nhau. Thân van có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tùy theo từng chất liệu mà giá cả bán ra thị trường có sự chênh lệch.

- Nắp van là bộ phận nằm phía trên, được kết nối với thân van bằng vòng ren. Chức năng của nắp van là giữ cố định các bộ phận bên trong thân. Đồng thời, ngăn lưu chất không tràn ngược lên trên khỏi thân bình.

- Đĩa van có 2 loại hình dạng: hình côn hoặc hình nút chai. Công dụng của nó gần tương tự với cánh cửa, giúp đóng, mở van dưới tác động của hệ thống trục tay vặn.

- Trục van: là thiết bị chuyển động tay (hay còn gọi là tay vặn), liên kết giữa phần đĩa van và vô lăng. Trục van được làm từ các hợp kim cứng, độ bền cao và chịu được áp lực lớn.

- Hệ thống gioăng để chống rò rỉ giữa các chi tiết trong bộ phận van, người ta thiết kế hệ thống gioăng chống rỉ. Hệ thống gioăng được làm từ chất liệu bền, chịu nhiệt độ cao. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng, cần tiến thành kiểm tra và thay thế định kỳ hệ thống gioăng này.

Nguyên lý hoạt động van cầu hơi nóng như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của van xoay quay hệ thống: Tay quay vô lăng - Trục van - Đĩa van.

Van ở trạng thái đóng, đĩa van bít vách ngăn giữa 2 nửa thân van. Người dùng điều khiển tay quay vô lăng. Khi đó, đĩa van di chuyển, dời khỏi vị trí vách ngăn ở trạng thái van đóng. Lúc này, van cầu ở trạng thái mở, vách ngăn tạo thành khoảng trống, cho phép dòng lưu chất đi qua.

Ứng dụng của van cầu trong thực tế

Van cầu chủ yếu dùng để kiểm soát dòng lưu lượng trong các ứng dụng công nghiệp tự động hóa. Hoặc được ứng dụng tự động trong hệ HVAC. Ngoài ra, nó cũng có thể thay thế cho dạng cơ quay tay bằng cách gắn với bộ phận truyền động (actuator) bằng điện hoặc khí. Khi đó, người ta gọi thiết bị này là van cầu điều khiển điện hoặc van cầu điều khiển khí nén.

Ngoài ra, van cầu hơi nóng còn được ứng dụng trong một số lĩnh vực sau:

- Kiểm soát lưu lượng nước chảy tiêu chuẩn cho hệ thống ống lò hơi, nồi hơi...

- Ứng dụng trong các hệ thống dầu nhiên liệu, dầu nhớt tuabin cần được điều chỉnh độ đóng kín.

- Công nghiệp cấp nước, thực phẩm...

- Ứng dụng trong hệ thống cống rãnh thoát nước...

Đánh giá ưu nhược điểm của van cầu hơi nóng

Ưu điểm

- Hiệu quả điều tiết lưu lượng dòng chảy cao nhờ hệ thống van đóng, mở dễ dàng. Chưa kể, thời gian đóng mở van nhanh hơn so với loại van cổng.

- Độ bền cao, ít hư hại kể cả trường hợp van được mở và hoạt động thường xuyên, liên tục.

- Đĩa van và cửa van được thiết kế ép chặt theo hướng chính diện bởi hệ thống tay quay vững chắc. Do đó, khi cửa van đóng, giảm thiểu tối đa tình trạng rò rỉ như một số loại van trên thị trường.

Nhược điểm

- Dòng chảy bị chuyển hướng trong thân van làm áp suất đi qua van bị sụt giảm.

- Van có kích thước, khối lượng lớn so với các loại khác cùng kích thước và áp suất. Nên cần dùng nhiều sức hơn để mở van trong quá trình sử dụng.

- Giá thành sản phẩm tương đối cao so với các dòng van cùng công suất và kích thước trên thị trường.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về van cầu hơi nóng dành cho bạn. Nếu có nhu cầu hoặc còn thắc mắc hãy liên hệ với Đỉnh Vạn Thành thông qua website https://vanbiinoxodk.vn/. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp các loại van cầu hơi nóng được nhập khẩu trực tiếp, đảm bảo chất lượng. Hãy liên lạc với chúng tôi theo Hotline 0914 119 055 nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích