Những suất cơm nối kết yêu thương

.

Dù là hôm qua hay hôm nay, những gian bếp mẹ, bếp bà, bếp chị… thật lạ, vẫn mang đến cảm giác bình yên đơn sơ, lưu luyến mãi trong tâm hồn. Có lẽ, cái khiến người ta nhớ cũng bởi những mâm cơm giản dị ấy đã được gửi gắm tình yêu thương và sự quan tâm chân thành của người đứng bếp.

Các chị em nhanh tay chuẩn bị các suất ăn gửi đến các hoàn cảnh khó khăn.
Các chị em nhanh tay chuẩn bị các suất ăn gửi đến các hoàn cảnh khó khăn.

Điện lực Liên Chiểu, PC Đà Nẵng đã có một bếp ăn “Hương vị nhà làm” như thế, từ những đôi bàn tay khéo léo của các chị em tổ Nữ công cùng nhau vun vén. Nơi ấy luôn được “giữ lửa” ấm cúng những ngày qua để duy trì sức khỏe các nam đồng nghiệp những ngày “ba tại chỗ” hay những san sẻ yêu thương ấm áp như ngọn lửa nhỏ reo vui tí tách mà bền bỉ đến với cộng đồng.

Từ bữa cơm ấm nóng những ngày “ba tại chỗ”…

Còn nhớ, hơn 6 giờ sáng một ngày tháng 8-2021, những con phố nhỏ vẫn còn ngủ yên trong thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội. Khoảng sân nhỏ trước khu nhà làm việc của đơn vị, từng tốp công nhân Quản lý vận hành tất bật sửa soạn đồ nghề chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Ở căn tin Điện lực, các chị cũng nhanh tay chuẩn bị các món ăn đầu ngày. Trong sương sớm, hương thơm từ gian bếp tỏa khắp căn phòng, khiến ai nấy bước vào cũng đều cảm thấy gần gũi như đang ở nhà, dù với các anh đã hơn một tuần xa gia đình. Bữa sáng đã được các chị cặm cụi chuẩn bị nguyên liệu từ sớm. Món xíu mại sớm hôm ấy được “bếp trưởng” dí dỏm rằng chắc chắn phải ngon hơn ngoài hàng khiến mọi người đều phì cười. Giây phút đùa vui trong những ngày tháng ấy đã phần nào đã xua đi lo âu về tình hình dịch bệnh căng thẳng lúc bấy giờ.

Từ khi thành phố bước vào những ngày thực hiện “ai ở đâu ở yên đấy”, những người công nhân ngành Điện lại càng áp lực hơn khi phải làm nhiệm vụ kép – vừa đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục, vừa đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân mình trong quá trình công tác. Và những bữa cơm nóng hổi, đầy đủ chất được các chị chuẩn bị chu đáo đã góp phần giúp các anh em duy trì sức “chiến đấu” để thực hiện nhiệm vụ quan trọng ấy.

Để có thể nấu hơn 40 suất ăn mỗi bữa, các chị đã cùng nhau lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ càng nguồn thực phẩm trước ngày thành phố giãn cách. Thực đơn mỗi ngày đều được các chị lên thực đơn kỹ lưỡng từ trước đó để kịp thời sơ chế thực phẩm, hoàn tất khâu nấu nướng trước khi các anh hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị. Có những ngày trời mưa tầm tã, nhìn người anh, người bạn trở về đơn vị sau một ngày vùi mình cùng công việc rồi lại ngồi ăn lặng lẽ một góc, đôi lúc khiến người viết không khỏi chạnh lòng. Bữa cơm của anh những ngày tháng ấy thiếu đi tiếng cười con nhỏ, thiếu tiếng vợ râm ran kể chuyện nhà, chuyện cuộc sống. Những cũng chính khi ấy, các chị và tôi cũng tự dặn mình rằng, sẽ tự tay chuẩn bị những bữa cơm gia đình ấm nóng nhất dưới mái nhà chung này. Và mùi vị thức ăn thơm ngon được nấu bằng tình yêu thương, sự san sẻ của các chị Nữ công – những người đồng nghiệp đồng cảm, thấu hiểu với tâm tình của các anh sẽ phần nào làm vơi đi nỗi nhớ nhà, kéo mọi người lại gần hơn để cùng đoàn kết, nỗ lực trong mùa dịch.

Nhìn các chị tỉ mỉ chuẩn bị suất ăn những ngày anh em công nhân có công tác lưới vào dịp cuối tuần, tôi lại thấy được những rộn ràng, những tâm huyết mà các chị đã gửi gắm. Mới đây nhất, để chuẩn bị hơn 80 suất ăn phục vụ đội công tác hạng mục thay dây chống sét xuất tuyến 473, 475Elc, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện Điện lực Liên Chiểu năm 2021, các chị đã cùng nhau sơ chế thực phẩm từ chiều hôm trước. Sáng hôm sau, các chị nhanh nhẹn bắt tay vào nấu nướng, chia thức ăn, nước uống kịp trước giờ trưa. Những suất thức ăn nóng hổi được các chị đóng hộp cẩn thận và chuyển đến các nhóm thi công ngoài hiện trường, giúp các anh có đầy đủ năng lượng tiếp tục nhịp công việc vào buổi chiều hôm ấy. Nhìn các anh cầm trên tay những suất ăn được tự tay chuẩn bị bởi các chị em trong tổ Nữ công Điện lực, bất chợt tôi thấy chút ấm áp, chút vui vui khi cảm nhận được cái tình gắn bó và gắn kết bao người đồng nghiệp ấy những năm tháng qua.

… đến những suất ăn thiện nguyện ấm áp theo năm tháng

Nhiều năm qua, hơi ấm ấy còn được các chị em Nữ công Điện lực lan tỏa đến những hoàn cảnh không may mắn trong xã hội. Chỉ mới hôm qua thôi, giữa các bận rộn của những ngày cuối quý, các chị em cũng đã khéo vun vén 100 suất ăn dành tặng đến các cụ ông cụ bà, các cô chú bán vé số, thu gom ve chai… có hoàn cảnh nghèo khó. Để những phần cơm đảm bảo dinh dưỡng đến người nhận, tổ Nữ công đơn vị đã liên hệ nhóm tình nguyện viên trên địa bàn quận, tổ chức trao cơm tại địa điểm từ lâu được nhiều hoàn cảnh khó khăn tìm đến. Với các suất ăn được trao tận tay tại 137 Nguyễn Công Hoan, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ với hi vọng giúp mọi người có được bữa cơm trưa tươm tất.

Hết tất bật chia cơm và thức ăn còn nóng hổi vào mỗi hộp, các chị lại quay sang đón đợi các cô bác còn đang ngại ngùng dừng xe bên kia đường. Nhận được phần cơm còn nóng ấm, một bác lớn tuổi những vẫn còn vất vả mưu sinh đã bày tỏ niềm vui và cảm ơn tinh thần làm việc của nhóm các chị em trong thời tiết ẩm ương, khi nắng khi mưa gió.

Trước đó, các chị cũng đã chuẩn bị các suất ăn để hỗ trợ một phần khó khăn đối với gia đình các bệnh nhân tại trung tâm y tế quận Liên Chiểu... Và có thêm nhiều, nhiều nữa những lần tổ Nữ công đơn vị đã từng trao yêu thương qua các suất cơm thiện nguyện, những lần thăm hỏi, động viên các hoàn cảnh vươn lên vượt khó.

Những hạt cơm dẻo lành, những phần ăn ấm nóng hay những món quà thiết thực… san sẻ thương yêu đã trở thành một phần thật thiết thân của những người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” Điện lực Liên Chiểu.
Những hạt cơm dẻo lành, những phần ăn ấm nóng hay những món quà thiết thực… san sẻ thương yêu đã trở thành một phần thật thiết thân của những người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” Điện lực Liên Chiểu.

Tôi không thể nhớ xuể đã có bao nhiêu hộ gia đình khó khăn, những phần ăn tươm tất đã được các chị chắt chiu những yêu thương, chia sẻ. Chỉ biết rằng, theo năm tháng những khuôn mặt đã trở nên thật thân thuộc trên các nẻo đường, nhân lên thương yêu, nụ cười ấm áp ở mỗi hoàn cảnh các chị đến thăm, hỗ trợ. Và với họ, tôi hiểu, những hạt cơm dẻo lành, những phần ăn ấm nóng hay những món quà thiết thực… san sẻ thương yêu ấy đã trở thành một phần thật thiết thân trong nhịp đời sống của những người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” Điện lực Liên Chiểu.

Quỳnh Trang

;
;
.
.
.
.
.