Cần biết

12 dạng mắt mờ thường gặp và nguyên nhân cần nắm rõ

17:45, 07/12/2021 (GMT+7)

Mắt mờ là dấu hiệu chỉ điểm nhiều bệnh về mắt khác nhau hoặc một số bệnh toàn thân nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu ngay những bệnh lý đó là gì để phòng và trị sớm ngay sau đây.

Đục thủy tinh thể là bệnh phổ biến nhất khiến mắt có bóng mờ.
Đục thủy tinh thể là bệnh phổ biến nhất khiến mắt có bóng mờ.

Mắt mờ là bệnh gì?

Đôi mắt được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận như giác mạc, thủy tinh thể, dịch kính, võng mạc, dây thần kinh thị giác… Nếu chúng đều khỏe mạnh, mắt sẽ giúp ta nhìn thấy rõ nét mọi vật xung quanh.

Ngược lại, dù chỉ một bộ phận nào đó của mắt bị thay đổi cấu trúc cũng có thể gây ra tình trạng mắt mờ, giống như có lớp màng sương chắn trước mắt, làm mọi vật không còn rõ ràng, sắc nét.

12 dạng mắt mờ và nguyên nhân chính

1. Mắt mờ đột ngột, chớ xem thường

Mắt đột nhiên bị mờ chỉ sau vài giờ cảnh báo bệnh tăng nhãn áp góc đóng, bong rách võng mạc, viêm dây thần kinh thị giác. Ngoài mắt mờ đột ngột, những bệnh này cũng thường khiến mắt bị đỏ, đau nhức, thấy chấm đen, chớp sáng, đau đầu, buồn nôn…

2. Mắt mờ và chảy nước mắt

Mắt nhìn mờ dần, chảy nước mắt sống là triệu chứng điển hình của khô mắt – bệnh xảy ra khi nước mắt bị thiếu, không thể bảo vệ mắt trước môi trường ngoài.

3. Mắt thấy bóng mờ

Mắt nhìn thấy có bóng mờ có thể cảnh báo một số bệnh nhãn khoa nguy hiểm như đục thủy tinh thể, đục dịch kính, bong võng mạc giai đoạn đầu. Các bóng mờ này bản chất chính là bóng của các đám đục trong thủy tinh thể, dịch kính hoặc mảnh võng mạc bị bong khỏi đáy mắt.

Lúc này, để tránh các bóng mờ ngày càng đậm và che kín tầm nhìn gây mù lòa, việc bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho mắt để ngăn chặn bệnh tật là điều quan trọng nhất để giúp mắt nhìn rõ trở lại.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, Palmatin trong thảo dược Hoàng đằng là một hoạt chất sinh học tự nhiên có tác dụng bảo vệ các bộ phận của mắt khỏi các tác nhân độc hại như lão hóa, vi khuẩn, biến chứng từ bệnh toàn thân (tiểu đường, huyết áp cao, xơ vữa mạch máu) rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, theo Thầy thuốc ưu tú BSCKII Bùi Minh Ngọc (Nguyên Trưởng khoa đáy mắt – Bệnh viện mắt Trung Ương) cũng nhất trí rằng: “Nếu muốn mắt nhìn sáng rõ, giảm mờ, phòng ngừa và điều trị các bệnh về mắt, tránh phẫu thuật, người bệnh nên dùng sớm sản phẩm chứa thảo dược Hoàng đằng”.

Hiện nay, trên thị trường có Minh Nhãn Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất chứa kết hợp Hoàng đằng cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu cho mắt như Alpha lipoic acid, Lutein, Zeaxanthin, Kẽm.

Do vậy, nếu tình trạng mắt mờ đang cản trở đến cuộc sống của bạn, bạn hãy tham khảo sử dụng sớm Minh Nhãn Khang. Để tìm hiểu rõ hơn, bạn hãy gọi điện/ liên lạc zalo số 0987.45.49.48 để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp.

4. Mắt bị mờ 1 bên

Hầu hết các bệnh nhãn khoa đều có thể khiến mắt mờ 1 bên phải hoặc 1 bên trái trong khi bên còn lại vẫn nhìn rõ. Tuy nhiên theo thống kê thì tật khúc xạ (cận thị, loạn thị), viêm màng bồ đào, đục thủy tinh thể, bong võng mạc, thoái hóa điểm vàng là thường gặp hơn cả.

5. Mắt đổ ghèn và mờ

Nếu mắt mờ, đổ ghèn nhiều và liên tục cả ngày, kèm theo đau mắt, sưng đỏ mắt, nặng mắt, cộm nhức mắt… thì khả năng cao là bạn đã bị viêm giác mạc, viêm kết mạc, viêm màng bồ đào, viêm bờ mi.

6. Mắt mờ vào chiều tối

Mắt nhìn rõ vào ban ngày và chỉ mờ khi trời tối hoặc ở nơi thiếu ánh sáng là biểu hiện của bệnh quáng gà, tật khúc xạ, đục thủy tinh thể giai đoạn sớm, viêm võng mạc sắc tố, võng mạc tiểu đường, glocom.

7. Mờ mắt khi xem điện thoại

Rối loạn điều tiết và hội chứng thị giác màn hình là 2 nguyên nhân phổ biến nhất khiến mắt mờ khi xem điện thoại, máy tính, tivi. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh tấn công tế bào thị giác cùng thói quen dùng thiết bị điện tử lâu và quên chớp mắt.

8. Bị hoa mắt mờ mắt

Các bệnh toàn thân như tụt đường huyết, tụt huyết áp, đột quỵ thoáng qua, bệnh đa xơ cứng thường khiến mắt mờ kèm theo hoa mắt, tim đập nhanh, mệt mỏi, tê tay chân, chóng mặt…

9. Mắt đỏ và mờ

Là triệu chứng cảnh báo tình trạng khô mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc hoặc tăng nhãn áp. Tình trạng này thường rất khó chịu và để lâu có thể khiến thị lực giảm nghiêm trọng không thể phục hồi.

Mắt mờ và đỏ là triệu chứng điển hình của viêm mắt.
Mắt mờ và đỏ là triệu chứng điển hình của viêm mắt.

10. Mắt bị lóa và mờ

Khi bị đục thủy tinh thể giai đoạn sớm, bong võng mạc, bong dịch kính ngoại vi, thoái hóa điểm vàng, viêm dây thần kinh thị giác, người bệnh thường thấy mắt mờ và lóa sáng, nhạy cảm hơn với ánh sáng.

11. Mắt bị ngứa và mờ

Đây là triệu chứng thường gặp do mắt bị dị ứng khi tiếp xúc với phấn hoa, lông thú nuôi, mạt bụi, nước hoa, hóa chất, kính áp tròng…

12. Đau đầu mờ mắt

Mắt mờ kết hợp với đau đầu thường cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm như glocom, đau nửa đầu, chấn thương sọ não, tăng huyết áp quá mức, viêm động mạch thái dương, đột quỵ…

Mắt đang sáng bỗng nhiên mờ nhòe sẽ cản trở lớn đến công việc và cuộc sống. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn có thể dự đoán trước được vì sao mắt mờ, từ đó có hướng chữa trị kịp thời cho mình.

Dược sĩ Trần Huyền

.