Ngầm hóa lưới điện: Muốn đồng bộ, cần đồng lòng

.

Đà Nẵng là thành phố trọng điểm của miền Trung, một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Hướng đến thành phố môi trường, xanh – sạch – đẹp, một không gian thông thoáng, hiện đại, vì thế ngầm hóa lưới điện luôn được thành phố, PC Đà Nẵng và nhân dân quan tâm nhiều năm qua trong hướng đi, nhịp điệu phát triển trẻ trung, năng động.

PC Đà Nẵng hoàn thành ngầm hóa lưới điện đường Lê Duẩn từ năm 2015.
PC Đà Nẵng hoàn thành ngầm hóa lưới điện đường Lê Duẩn từ năm 2015.

“Lột xác” nhờ ngầm hóa

Từ tuyến đường Điện Biên Phủ được ngầm hóa đầu tiên, đến nay, Đà Nẵng đã có nhiều tuyến đường ngầm hóa khác nhau trên địa bàn thành phố như: Lê Duẩn, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, hay Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp… Để bắt nhịp với xu thế hiện đại này, từ năm 2008, PC Đà Nẵng đã không ngừng bám sát các định hướng; đồng thời tiến hành hạ ngầm lưới điện hiện hữu và ngầm hóa lưới điện xây dựng mới theo quy định và lộ trình mà UBND thành phố phê duyệt.

Với hướng đi này, bình quân mỗi năm, PC Đà Nẵng bố trí hàng chục tỷ đồng đầu tư cho công tác. Đến nay, khối lượng cáp ngầm gần 510km, chiếm tỷ lệ hơn 15,7% quy mô lưới điện trung, hạ áp toàn địa bàn. Nhanh nhạy cùng sự phát triển của thành phố, nhiều tuyến đường tại trung tâm đã khang trang, sạch đẹp, hình thành nên các tuyến phố chuyên doanh, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, lại góp phần xây dựng nên thương hiệu của thành phố biển đẹp và hiện đại những năm qua. Trên cơ sở này, dịch vụ, du lịch từ vị trí thứ yếu những ngày đầu trực thuộc Trung ương đã vươn lên thành mũi nhọn phát triển trọng điểm trong hướng đi của thành phố nhiều năm trở lại đây.

Cùng với những tuyến phố chuyên doanh Lê Duẩn và sắp đến là nhiều dự án phố chuyên doanh khác, PC Đà Nẵng tập trung và chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực lẫn công nghệ thực hiện để triển khai ngầm hóa, mang đến hiệu quả trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thành phố.

Nhân rộng mô hình tại trung tâm thành phố

Theo UBND thành phố, thời gian đến, việc ngầm hóa đồng bộ lưới điện được kết hợp với ngầm hóa hệ thống điện chiếu sáng, cáp viễn thông, truyền hình với kế hoạch cụ thể. Từ mục tiêu này, PC Đà Nẵng tiến hành đồng thời hạ ngầm lưới điện hiện hữu và xây dựng mới tại các khu dân cư, đô thị theo đúng quy định của UBND thành phố. Trong đó, riêng với lưới điện hiện hữu, công ty thực hiện theo lộ trình đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 187/KH-UBND ngày 29-10-2021 giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện ngầm hóa 27 tuyến đường nội thị.

Đây là khối lượng không hề nhỏ cả về quy mô thực hiện lẫn chi phí đầu tư rất lớn. Thực tế này cần có sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền thành phố, các doanh nghiệp và từ nguồn xã hội hóa. Không những vậy, thi công ngầm hóa vẫn còn vướng mắc không nhỏ từ công tác thỏa thuận vị trí đặt các thiết bị điện… Đằng sau vẻ đẹp và tiện ích của “ngầm hóa” là những câu chuyện không phải của riêng ngành điện, mà là khó khăn chung của thành phố, cần cái nhìn đa chiều và sự đồng thuận, chung tay của người dân trên toàn địa bàn thành phố.

Công tác ngầm hóa lưới điện mang lại nhiều hiệu quả về xã hội và mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thương hiệu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Google
Công tác ngầm hóa lưới điện mang lại nhiều hiệu quả về xã hội và mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng thương hiệu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Google

Vốn nào cho ngầm hóa?

Tốc độ tăng trưởng phụ tải hằng năm xấp xỉ 10%, đặc biệt khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn có những thời điểm lên đến 20%, PC Đà Nẵng phải thực hiện đầu tư nguồn và lưới điện với khối lượng rất lớn để đáp ứng nhu cầu dùng điện cho nhân dân, phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh chính trị trên địa bàn.

Với số vốn giới hạn huy động mỗi năm, PC Đà Nẵng cân đối việc bố trí nguồn vốn hợp lý, một mặt đầu tư lưới điện đáp ứng tốc độ tăng trưởng phụ tải; mặt khác hoàn thành tiến độ những công trình, dự án theo chủ trương quy hoạch, phát triển đô thị của Thành phố, trong đó, có ngầm hóa lưới điện.

Tuy nhiên, với ý nghĩa thuần túy về xã hội và mỹ quan đô thị, PC Đà Nẵng khó có thể vay vốn cho loại hình dự án này từ các ngân hàng thương mại mà chủ yếu là nguồn vốn có hạn mức từ các Quỹ đầu tư phát triển. Hiện nay, dù nhận được sự hỗ trợ về mặt lãi suất từ UBND TP. Đà Nẵng khi các dự án ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế vào danh mục các dự án được hỗ trợ lãi suất theo quy định của Nghị quyết số 149/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018, PC Đà Nẵng vẫn chịu áp lực trả vốn vay trong 10 năm vòng đời dự án. Được thành phố quan tâm, chia sẻ một phần áp lực trả lãi suất, PC Đà Nẵng cũng đề xuất UBND thành phố nâng thời gian hỗ trợ lãi suất lên 10 năm để phù hợp với thời gian trích khấu hao tài sản cố định của ngành điện và thời hạn vay vốn của các hợp đồng tín dụng.

Muốn đồng bộ, phải… đồng lòng

Thực tế, hiệu quả mang lại của hạ ngầm lưới điện rất dễ dàng nhận thấy và được thành phố, nhân dân đánh giá cao. Song, những vướng mắc từ công tác này như vị trí để lắp đặt các thiết bị điện trên mặt đất (chẳng hạn tủ điện trung áp RMU) lại không tìm được tiếng nói chung từ sự đồng thuận của người dân. Đơn cử, dự án ngầm hóa lưới điện tuyến đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, vật tư, nhân lực, nguồn vốn đã chuẩn bị sẵn sàng từ những năm 2020. Song đến nay, PC Đà Nẵng vẫn chưa thể triển khai thi công một phần do một số vị trí đặt thiết bị chưa thể thỏa thuận. Để thi công đồng bộ, cần thiết có sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Việc đầu tư các công trình điện trên địa bàn đã được UBND thành phố Đà Nẵng và các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp thành phố giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện thực hiện. Tuy nhiên, một số vướng mắc, tồn tại cần sớm được tháo gỡ với mục tiêu chung là đảm bảo cung ứng điện phục vụ thành phố và nhân dân trong thời gian đến.

Hiện nay, PC Đà Nẵng nỗ lực chuẩn bị nguồn lực, công nghệ… để đầu tư ngầm hóa một cách hiệu quả, vừa đảm bảo các chỉ tiêu quản lý vận hành tại đơn vị, vừa đáp ứng yêu cầu mỹ quan đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

T. Uyên - Vân Vũ

;
;
.
.
.
.
.