Cẩm nang chứng khoán cho người mới

.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ đi sâu vào cổ phiếu, điều mà bạn nghe nhiều nhất về đầu tư chứng khoán.

Thị trường chứng khoán là gì? Làm thế nào nó hoạt động?

Chứng khoán là gì? Chứng khoán là bằng chứng cho thấy chủ sở hữu có lợi ích hợp pháp đối với tài sản hoặc một phần vốn chủ sở hữu của tổ chức phát hành.

Nếu có chứng khoán thì cần có thị trường chứng khoán để các nhà đầu tư (NĐT) thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán.

Chính xác hơn, thị trường chứng khoán sẽ là nơi diễn ra hoạt động chào bán, niêm yết, giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán, cung cấp dịch vụ về chứng khoán, công bố thông tin, quản trị công ty đại chúng và các hoạt động khác được quy định tại Khoản 14 Điều 4 Luật Chứng khoán.

Nếu các định nghĩa trên gây nhầm lẫn, bạn có thể nghĩ mỗi loại cổ phiếu là cổ phiếu đại diện cho một loại hàng hóa, và coi thị trường chứng khoán là “thị trường” để giao dịch và mua bán các mặt hàng này.
Cơ sở của “thị trường” này sẽ dựa trên cung và cầu. Một mặt hàng bình dân, tức là có nhiều người quan tâm và muốn mua mặt hàng đó sẽ khiến giá mặt hàng đó tăng lên. Và ngược lại, giá sẽ giảm khi mặt hàng này không mấy ai quan tâm, hứng thú.

Tương tự, khi một số lượng liên tục các nhà đầu tư mua vào một thời điểm, giá cổ phiếu tăng, và khi những nhà đầu tư đó bán liên tiếp vào bất kỳ thời điểm nào, giá cổ phiếu sẽ giảm.

Vì vậy quy tắc đầu tư sinh lời trên thị trường chứng khoán là hưởng chênh lệch theo công thức sau (giá mua, giá bán, khi giá bán cao hơn giá mua lúc này mình mới có lãi).

Lãi/lỗ = (Giá bán – Giá mua)*số lượng cổ phiếu – (thuế + phí giao dịch)

Trong đó:

- Thuế = 0,1% giá trị giao dịch (chỉ áp dụng với đầu bán)

- Phí giao động từ 0,15%-0,25% giá trị giao dịch (tuỳ CTCK)

Việc học đầu tư chứng khoán cơ bản cho người mới là điều mà bạn cần quan tâm. Trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết là một trong những bước quan trọng để có được một cơ hội đầu tư an toàn. Thế nhưng phải bắt đầu như thế nào thì không phải ai cũng biết. Bạn có thể xem và theo dõi các bài viết trên website Anfin để có cho mình những kiến thức đầu tư ngay hôm nay.

Thông tin về thị trường chứng khoán Việt Nam

Việt Nam hiện có 3 sở giao dịch chứng khoán. Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và UPCOM. UPCOM là viết tắt của Unlisted Public Company Market - nơi giao dịch các công ty đại chúng chưa niêm yết, vì vậy UPCOM không được coi là một sàn giao dịch.

Giờ giao dịch: Thứ Hai đến Thứ Sáu, trừ ngày lễ và Tết. Giờ giao dịch trong ngày từ 9 giờ đến 14 giờ 45. Điều này bao gồm thời gian nghỉ trưa từ 11 giờ 30 đến 13 giờ.

- 9 giờ - 9 giờ 15: Phiên khớp lệnh định kỳ (ATO)

- 9 giờ 15 - 11 giờ 30 và 13 giờ - 14 giờ 30: Phiên khớp lệnh liên tục

- 14 giờ 30 - 14 giờ 45: Phiên khớp lệnh định kỳ (ATC)

Trong khung giờ giao dịch từ 9 giờ đến 14 giờ 45, sẽ có 2 khoảng thời gian đặc biệt được gọi là thời gian khớp lệnh thông thường, diễn ra trong khoảng thời gian 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối kỳ. Mục đích của khoảng thời gian khớp lệnh thông thường là xác định giá mở cửa và giá đóng cửa của một ngày giao dịch. Trong các phiên giao dịch này, giá mở / đóng cửa được xác định dựa trên giá có khối lượng khớp lệnh lớn nhất.

Lệnh ATO (mở) và ATC (đóng) sẽ được sử dụng cho các phiên khớp lệnh thông thường. Đây là hai loại lệnh, chỉ có số lượng và không có giá cố định, được thực hiện ưu tiên cho tất cả các loại lệnh khác. Lệnh Mua / Lệnh bán không được khớp ngay sau khi được nhập trong phiên khớp lệnh định kỳ mà phải đợi 15 phút mới kết thúc.

Thời gian khớp lệnh liên tục là khoảng thời gian giao dịch mà lệnh mua / lệnh bán được khớp ngay sau khi vào hệ thống. Loại lệnh được sử dụng phổ biến nhất là lệnh LO (lệnh giới hạn, lệnh giới hạn). Lệnh LO là lệnh mua hoặc bán ở một mức giá xác định (giá bạn đặt).

Ngoài lệnh ATO, ATC, LO còn có nhiều loại lệnh cũng được sử dụng cho các phiên khớp lệnh liên tiếp như MP, MTL, MOK, MAK ... Nhưng khi mới bắt đầu, bạn chỉ cần biết và biết cách sử dụng 3 loại lệnh ATO, ATC và LO là đủ.

Ưu đãi: Nhập mã ưu đãi Anfin: ANFINHELLO để nhận ngay cổ phiếu miễn phí.

Tải ngay ứng dụng Anfin bằng cách quét mã QR bên dưới:

 

;
;
.
.
.
.
.