Cần biết

Hội thảo Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ

13:57, 14/07/2022 (GMT+7)

ĐNO - Nhằm quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ, vào chiều 13-7, InterLOG phối hợp với Liên minh Hỗ trợ công nghiệp ViệtNam (VISA) tổ chức hội thảo “Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ” cùng sự đồng hành của Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID), các tổ chức và các đối tác liên quan.

Hội nghị diễn ra với đông đảo doanh nghiệp, cá nhân làm việc trong hệ sinh thái Logistics/CCU Hải quan tại Việt Nam tham dự.
Hội nghị diễn ra với đông đảo doanh nghiệp, cá nhân làm việc trong hệ sinh thái Logistics/CCU Hải quan tại Việt Nam tham dự.

Theo đó, hội thảo diễn ra với sự tham gia, chia sẻ, tư vấn của đại diện cơ quan Hải quan, VISA, InterLOG cùng các hiệp hội ngành hàng cùng hơn 500 doanh nghiệp, cá nhân làm việc trong hệ sinh thái Logistics/CCU Hải quan tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra thành công trong không khí sôi nổi của các khách mời tham gia tạo ra.
Hội nghị diễn ra thành công trong không khí sôi nổi của các khách mời tham gia tạo ra.

Trong buổi hội thảo, các đại biểu trao đổi xoay quanh về các nội dung trong việc nêu ra các lỗi sai lệch trong quá trình xây dựng và đối chiếu số liệu nhập - xuất - tồn thường gặp tại doanh nghiệp: Doanh nghiệp không phân loại được nguồn NVL, các bộ phận không chia sẻ thông tin để kiểm tra và tính định mức thực tế chính xác; sự sai lệch trong quá trình tổng hợp số liệu ở từng bộ phận (xuất nhập khẩu, kho, kế toán…) và giữa các bộ phận, giữa doanh nghiệp và cơ quan các quận…

Nhiều câu hỏi chuyên sâu được các doanh nghiệp đặt ra tại hội thảo.
Nhiều câu hỏi chuyên sâu được các doanh nghiệp đặt ra tại hội thảo.

Nguyên nhân dẫn đến các lỗi sai đó được nêu cụ thể ra là do trong quá trình hoạt động sản xuất, một số doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức khi điều phối các hoạt động giữa bộ phận có số liệu liên quan trực tiếp đến BCQT; Việc chia sẻ thông tin, đối chiếu số liệu, kiểm kê số liệu xuất nhập tồn giữa chứng từ trên sổ sách với số liệu thực tế trên hệ thống theo dõi doanh nghiệp và số liệu khai báo lên hệ thống hải quan VNACCS/VCIS chưa được đồng bộ; các bộ phận kho, kế toán thường không theo dõi chi tiết tách biệt NVL theo nguồn (miễn thuế, chịu thuế, mua có hóa đơn VAT), dẫn đến việc sử dụng NVL nhập khẩu miễn thuế sai mục đích.

Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá rất tốt về Hội thảo Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ.
Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá rất tốt về Hội thảo Quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong Báo cáo quyết toán hải quan - Giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ.

Dựa trên thực trạng này, đại diện cơ quan Hải quan, các chuyên gia cao cấp về báo cáo quyết toán đã đi sâu, tập trung vào việc hướng dẫn cho phòng/nhân sự xuất nhập khẩu - cấp chuyên trách thực thi báo cáo quyết toán hải quan các kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp quản trị rủi ro xuất nhập tồn trong BCQT, cụ thể là giải pháp quản lý số liệu và phối hợp nội bộ giúp doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng tiêu chí này.

InterLOG chia sẻ các giải pháp đến các doanh nghiệp qua cách thức tham dự hội nghị trực tuyến.
InterLOG chia sẻ các giải pháp đến các doanh nghiệp qua cách thức tham dự hội nghị trực tuyến.

Qua đó, các chuyên gia hướng dẫn quy trình và cách thức thực hiện BCQT phù hợp với quy định, cập nhật các quy định pháp luật hiện hành; chia sẻ một số kinh nghiệm để xử lý các vấn đề, vướng mắc liên quan đến công tác xuất nhập tồn trong BCQT cùng doanh nghiệp nâng cao kiến thức quản trị BCQT.

Đánh giá tầm quan trọng của công tác xuất nhập tồn trong BCQT, Trưởng phòng Giám sát Quản lý Cục Hải quan Đà Nẵng Cao Văn Nhân cho biết: "Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt các thông tin liên quan đến quy định của pháp luật về công tác nhập - xuất - tồn của BCQT, chủ động áp dụng vào thực tiễn và hạn chế tối đa những rủi ro trong quá trình hoạt động nhằm mục đích đảm bảo uy tín cũng như tài chính".

Chuyên gia tư vấn thủ tục hải quan của InterLOG Phan Hải Triều khuyến nghị thêm: "Quản lý số liệu xuất nhập tồn và phối hợp nội bộ, chia sẻ thông tin, chia sẻ số liệu có liên quan đến BCQT giữa các phòng, ban là một trong những tiêu chí quan trọng trong BCQT nhưng lỗi chênh lệch số liệu NVL - Thành phẩm - SPDD - Phế liệu - Phế phẩm của từng bộ phận, giữa các bộ phận và giữa doanh nghiệp với cơ quan Hải quan lại rất phổ biến".

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ giảm thiểu những lỗi chênh lệch đến mức thấp nhất, tránh được những chi phí rủi ro không đáng có.

Vì vậy nâng cao kiến thức công tác quản trị cũng như khả năng xử lý và quản trị rủi ro nhập - xuất - tồn trong BCQT cho các doanh nghiệp là rất cần thiết.

Đại diện Ban tổ chức, ông Ngô Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực VISA bày tỏ: “Là tập thể liên minh với sứ mệnh đồng hành cùng các doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý chuỗi cung ứng, tạo lợi thế cạnh tranh, đưa ra giải pháp giúp kết nối truyền thống và kết nối số giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị và hạn chế rủi ro trong công tác BCQTHQ, Visa và InterLOG tổ chức hội thảo BCQT với mong muốn kết nối doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để cơ quan Hải quan có thể tương tác và giải đáp trực tiếp thắc mắc của doanh nghiệp về quản lý xuất nhập tồn và BCQTHQ, góp phần hình thành hệ sinh thái công nghiệp Việt Nam, hỗ trợ các thành viên cùng nhau phát triển”.

CHÁNH LÂM

.