Quy định về camera Nghị định 10 mà bạn bắt buộc phải biết

.

Tính từ ngày 01-01-2022, những dòng xe ô-tô kinh doanh vận tải theo quy định nếu không lắp camera Nghị định 10 sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 12 triệu đồng. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin quan trọng liên quan đến camera theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Các chủ xe ô-tô cần nắm rõ thông tin về quy định lắp camera Nghị định 10.
Các chủ xe ô-tô cần nắm rõ thông tin về quy định lắp camera Nghị định 10.

Tìm hiểu về camera Nghị định 10

Camera Nghị định 10 là loại camera giám sát hành trình trên xe ô-tô đáp ứng đủ 7 tiêu chuẩn theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 17-01-2020. Cụ thể, thiết bị này cần có các thông số như sau:

- Có nhãn hàng hóa theo quy định khi lưu thông và chịu sự kiểm tra của cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm.

- Tích hợp chức năng ghi nhớ, lưu trữ dữ liệu hình ảnh, video; truyền dữ liệu về máy chủ để theo dõi, quản lý; thông báo trạng thái hoạt động của camera. Trường hợp tín hiệu truyền dẫn bị mất thì camera phải lưu trữ được và gửi lại toàn bộ dữ liệu về máy chủ ngay khi đường truyền hoạt động.

- Toàn bộ dữ liệu được camera ghi và lưu trữ đảm bảo không bị xóa, sửa trong suốt khoảng thời gian theo quy định.

- Định dạng video trên camera đạt chuẩn, lưu trữ trong thẻ nhớ hoặc ổ cứng có độ phân giải từ 720P; hình ảnh rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng.

- Dữ liệu hình ảnh trích xuất từ camera trên xe truyền với tần suất 12 - 20 lần/giờ khi xe chạy. Định dạng hình ảnh truyền về máy chủ theo chuẩn .jpg và có độ phân giải 640x480 pixel trở lên.

- Camera kết nối được với server của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để truyền dữ liệu lên.

Những loại xe nào cần lắp camera theo Nghị định 10

Theo thông tin từ Nghị định 10/2020/NĐ-CP, tất cả các loại xe kinh doanh vận tải bao gồm xe chở hành khách từ 9 chỗ ngồi, xe chở hàng hóa container, xe đầu kéo bắt buộc đều phải lắp thiết bị camera giám sát.

Quy định về thời gian lưu dữ liệu với xe khách từ 9 chỗ ngồi

Quy định tại Khoản 2, Điều 13 Nghị định 10/2020/NĐ-CP đã nêu rõ: Xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ (gồm cả lái xe) phải lắp camera đảm bảo ghi lại, lưu trữ toàn bộ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông. Thời gian lưu trữ hình ảnh tối thiểu 24 giờ gần nhất với xe hoạt động trên quãng đường 500km, tối thiểu 72 giờ gần nhất với xe hoạt động trên hành trình lớn hơn 500km.

Quy định về thời gian lưu dữ liệu với xe container, xe đầu kéo

Quy định tại Khoản 2, Điều 14 Nghị định 10 có ghi: Xe ô-tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera khi xe tham gia giao thông. Thời gian lưu trữ hình ảnh đảm bảo tối thiểu 24 giờ gần nhất trong trường hợp xe hoạt động trên hành trình dưới 500km, ít nhất 72 giờ gần nhất với xe đi quãng đường trên 500km.

Các dòng xe này phải lắp camera hành trình theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
Các dòng xe này phải lắp camera hành trình theo quy định của Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Mức phạt khi không lắp camera giám sát theo quy định

Cũng theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, những xe không lắp camera giám sát đúng quy định sẽ bị xử phạt. Mức phạt khác nhau tùy vào từng đối tượng và hành vi.

- Tài xế bị phạt tiền 1 - 2 triệu đồng, nếu xe không lắp camera đúng quy định. Hoặc có lắp nhưng không ghi và lưu trữ hình ảnh trên xe trong lúc di chuyển.

- Cá nhân/ tổ chức bị phạt tiền 5 - 12 triệu đồng, nếu không lắp camera theo đúng quy định. Hoặc có lắp nhưng không ghi và lưu trữ hình ảnh trên xe khi đang hoạt động. Hoặc không thực hiện truyền hình ảnh từ camera lắp ở xe về máy chủ của đơn vị.

Navicom Việt Nam cung cấp và lắp đặt camera Nghị định 10 uy tín, chất lượng

Công ty TNHH Navicom Việt Nam chuyên cung cấp và lắp đặt camera Nghị định 10 uy tín, chất lượng hàng đầu. Với bề dày kinh nghiệm hơn 7 năm, chúng tôi luôn mang đến những giải pháp giám sát phương tiện vận tải tối ưu cùng mức giá thành vô cùng hợp lý, đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Navicom Việt Nam chuyên lắp camera Nghị định 10 chất lượng, giá tốt.
Navicom Việt Nam chuyên lắp camera Nghị định 10 chất lượng, giá tốt.

Toàn bộ các sản phẩm camera hành trình mà Navicom bán ra đều được nghiên cứu, thử nghiệm và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Đảm bảo độ bền cao, hoạt động ổn định, thiết kế hiện đại, tích hợp hàng loạt tính năng ưu việt đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu sử dụng của chủ xe. Hiện tại, chúng tôi có 2 dòng camera Nghị định 10 gồm:

- Thiết bị camera đáp ứng Nghị định 10 đồng thời được tích hợp truyền dữ liệu GPS lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiêu biểu như mã MDVR Navicom CS04G. Sản phẩm đạt Giấy chứng nhận phù hợp quy chuẩn QC31:2014/BGTVT nên khi lắp đặt bạn sẽ không cần duy trì định vị cũ, tiết kiệm được khoảng 1 triệu đồng.

- Thiết bị chỉ đáp ứng Nghị định 10 (chỉ  truyền dữ liệu hình ảnh từ camera) có các mã Navicom J247Pro và Navicom J247Pro Max. Sản phẩm có giá bán phải chăng nhưng vẫn đảm bảo giúp người dùng giám sát xe online và đáp ứng đúng quy định của Nhà nước.

Trên đây là những quy định về camera Nghị định 10 mà bạn cần biết để tránh bị mất tiền oan. Nếu còn điều gì thắc mắc hay khi có nhu cầu cần mua camera giám sát hành trình, hãy liên hệ tới Navicom Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

CÔNG TY TNHH NAVICOM VIỆT NAM

Trụ sở: Số 382 Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

Hotline: 0904.095.156 - 0971.706.995

Email: support@navicom.vn

Website: https://navicom.vn/

 

;
;
.
.
.
.
.