Cần biết

Bật mí các loại bảo hiểm ô-tô phổ biến trên thị trường hiện nay

13:03, 24/12/2022 (GMT+7)

Khi sở hữu một chiếc “xế hộp” cũng như thường xuyên phải lưu thông trên đường, việc mua bảo hiểm ô-tô là cần thiết. Hơn nữa đây còn là trách nhiệm dân sự theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ của nước ta. Không chỉ đảm bảo cho chính bạn, tài sản mà còn cho bên thứ ba trước các tổn thất không đáng có.

Lý do nên mua bảo hiểm ô-tô?

Bảo hiểm ô-tô được biết tới là loại bảo hiểm kết hợp nhiều loại hình bảo hiểm về con người, tài sản hay hàng hóa vận chuyển liên quan đến chiếc ô-tô đó. Công ty bảo hiểm sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả cho những thiệt hại, tổn thất, rủi ro bất ngờ xảy ra theo đúng hợp đồng bảo hiểm.

Hơn nữa, thực trạng giao thông đường bộ nước ta hiện đang ngày càng trở nên phức tạp. Khi sử dụng xe bạn sẽ không tránh khỏi những lần va quẹt, gặp tai nạn do ý thức người tham gia giao thông, cầu đường, do thời tiết… Điều đáng nói là mức phí thanh toán dành cho những lần gặp rủi ro đó không hề ít chút nào.

Bởi vậy mà bạn nên mua bảo hiểm ô-tô cho xe của mình, giúp phòng các sự cố không mong muốn, được bồi thường cũng như sửa chữa hợp lý. Tuy nhiên bạn vẫn cần đọc kỹ càng và cẩn thận những điều khoản viết trên hợp đồng để nếu có gặp vấn đề thì sẽ được xử lý công bằng.

Các loại bảo hiểm ô-tô phổ biến trên thị trường hiện nay

Bảo hiểm ô-tô hiện đang được chia thành nhiều loại. Cụ thể:

Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) xe ô-tô

Bảo hiểm TNDS xe ô-tô chính là loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với những thiệt hại về tài sản, thân thể, tính mạng bên thứ ba do lỗi chủ xe gây ra.

Loại bảo hiểm này là loại bắt buộc mà chủ xe ô-tô cần có khi tham gia giao thông (vì vậy còn gọi là bảo hiểm bắt buộc xe ô-tô). Theo Nghị định 46 năm 2016 thì nếu không mang bảo hiểm TNDS, chủ xe ô-tô có thể bị xử phạt 400.000 - 600.000 VNĐ

Bảo hiểm TNDS xe ô-tô tự nguyện

Bảo hiểm TNDS xe ô-tô tự nguyện có thể hiểu là loại bảo hiểm tương tự như bảo hiểm TNDS ô-tô bắt buộc. Vậy nhưng hạn mức trách nhiệm (hạn mức bồi thường) đã được nâng cao hơn.

Đối tượng bảo hiểm hay phạm vi bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, trường hợp không được bảo hiểm… của bảo hiểm TNDS tự nguyện cũng đều tương tự như bảo hiểm TNDS bắt buộc.

Bảo hiểm vật chất xe ô-tô

Bảo hiểm vật chất xe ô-tô còn được gọi bảo hiểm thân vỏ, là loại bảo hiểm về thiệt hại vật chất xe như thân vỏ, máy móc, các trang thiết bị khác trên xe... xảy ra do tai nạn bất ngờ ngoài sự kiểm soát của chủ sở hữu xe ô-tô.

Bảo hiểm vật chất xe ô-tô mở rộng

Với mục đích tăng thêm phạm vi bảo hiểm vật chất xe ô-tô mà các công ty bảo hiểm thường cung cấp những gói sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô-tô nâng cấp gồm: Bảo hiểm mất cắp bộ phận; Bảo hiểm xe bị ngập nước - thủy kích; Bảo hiểm gián đoạn sử dụng xe...

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe - Loại bảo hiểm cần thiết

Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe chính là loại bảo hiểm đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng người lái xe cùng hành khách đi xe. Thường xảy ra tai nạn khi lên xuống xe, ngồi trên xe hay qua cầu/đò/phà…

Bảo hiểm 2 chiều xe ô-tô

Bảo hiểm 2 chiều xe ô-tô nhìn chung không phải một loại bảo hiểm ô-tô như các loại kể trên. Thực tế đây là một thuật ngữ bảo hiểm thường dùng chỉ về việc chủ xe cùng lúc mua 2 loại bảo hiểm là: Bảo hiểm TNDS ô-tô (bắt buộc) và Bảo hiểm vật chất xe ô-tô (tự nguyện)

Hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm ô-tô cũng như đơn vị cung cấp bảo hiểm ô-tô tại Việt Nam. Tuy nhiên Liberty luôn là cái tên dẫn đầu, được khách hàng yêu thích và tin tưởng lựa chọn. 

.