Giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2023 biến động khó lường

.

Khan hiếm quỹ đất cùng nhiều khó khăn để huy động nguồn vốn phát triển khiến cho nguồn cung căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh đang bị thiếu hụt. Tình trạng này được nhiều chuyên gia nhận định có thể sẽ kéo dài từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023. Đây cũng là lý do chính khiến cho giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh trở nên biến động liên tục trong thời gian qua.

Thiếu hụt nguồn cung căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023

Phân khúc bất động sản nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2022 - 2023 sẽ có thêm 72 dự án. Trong đó có 22 dự án mới và 50 dự án mở bán ở giai đoạn tiếp theo. Những dự án này cung cấp cho thị trường căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh 26.681 căn. Nhìn chung đã tăng 22% so với năm 2021 nhưng thực sự là không nhiều nếu so với 2019. Có thể thấy rằng, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang trên đà hồi phục sau ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, nguồn cung này chỉ tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp và trung cấp (tương ứng với 48,4% và 29,8%). Nếu chỉ tính ở Thành phố Hồ Chí Minh thì căn hộ hạng A đã chiếm 74,8% tổng sản phẩm căn hộ mở bán. Và phần lớn các dự án này đều tập trung ở khu vực phía Đông. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự lệch pha cung - cầu giữa các phân khúc căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh. Và theo chuyên gia bất động sản, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì nguồn cung căn hộ giá rẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 sẽ trở nên thiếu hụt trầm trọng.

Hơn thế nữa, trong thời gian trở lại đây, các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để huy động nguồn tiền phát triển. Vì các Room tín dụng cho dự án chung cư trung cấp, cao cấp đang rất là khan hiếm. Do hiện Nhà nước chỉ muốn tập trung phát triển dự án bình dân để phục vụ cho người có nhu cầu ở thực. Đây cũng là một lý do giải thích vì sao nguồn cung mới trong năm 2023 sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng. Qua đó làm cho giá bán các căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh dự án cũ và sắp hoàn thiện xuất hiện nhiều biến động “khôn lường”.

Biến động giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2023

Nguồn cung khan hiếm khiến cho thị trường nói chung và giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện biến động trong năm 2023. Trong đó, giá bán sơ cấp tăng từ 2 - 4% so với quý IV/2021 do áp lực từ chi phí. Thị trường thứ cấp cũng có sự tăng trưởng về giá bán (từ 3 - 8%) nhưng thanh khoản lại giảm mạnh. Bên cạnh đó, số liệu thống kê cuối năm 2022 ghi nhận giá bán chung cư Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng đều. Thế nhưng, các chuyên gia dự đoán sang năm 2023, mức giá này sẽ đi ngang. Trong đó, giá bán chung cư cao cấp, trung cấp và bình dân tăng lần lượt 3%, 4% và 2%. Tuy nhiên, những dự án căn hộ chưa hoàn thiện hoặc đang vướng mắc pháp lý lại có dấu hiệu giảm giá.

Mặt khác, nguồn cung căn hộ phía nam dự kiến chỉ có 20.000 căn, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là 12.000 căn. Hơn nữa, các chuyên gia cho biết, CĐT đang trì hoãn mở bán 5.000 căn hộ mới cho đến 2023. Cùng với tình trạng tín dụng vay bị hạn chế khiến cho CĐT khó huy động vốn. Do dó, nguồn cung căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 8.000 căn trong năm 2023, giảm đến 60% so với cùng kỳ năm trước (số liệu tham khảo từ website bất động sản https://bds123.vn/). Nên căn hộ ở các dự án đã hoàn thiện sẽ khó có thể giảm giá do nhu cầu quá cao mà không có sản phẩm mới tiếp nối.

Dựa theo đó, nhiều môi giới nhà đất lâu năm và chuyên gia cho rằng giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh chỉ sẽ “hạ nhiệt” và thanh khoản tốt hơn khi tháo gỡ hoàn toàn những nút thắt trên. Tức chỉ khi những vướng mắc về pháp lý được gỡ bỏ cũng như Chính phủ có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định. Thì thị trường mới có thể phát triển bình ổn. Và giá căn hộ chung cư Thành phố Hồ Chí Minh về lại dưới mức 50 triệu/m2. Mức giá này sẽ là phù hợp cho túi tiền và nhu cầu ở thực của nhiều người dân. Tuy nhiên, đây chỉ là những dự đoán mang thiên hướng “sáng sủa” cho toàn thị trường. Còn thực tế thì giá căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang “neo” cao và chưa có dấu hiệu giảm ở những dự án có pháp lý hoàn chỉnh.

Nguyên nhân giá căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh “neo” cao đầu 2023

Một số chuyên gia bất động sản đưa ra nguyên nhân khiến giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh khó giảm:

- Thứ nhất, chi phí phát triển dự án đều trong giai đoạn tăng mạnh. Nhất là giá vật liệu xây dựng tăng do ảnh hưởng của chiến tranh chính trị.

- Thứ hai, thị trường đang thiếu hụt nguồn cung các dự án mới. Đặc biệt, sự lệch pha phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân không đáp ứng đúng thị hiếu. Có nghĩa là nguồn cung được tăng trưởng nhưng thanh khoản lại có dấu hiệu giảm mạnh.

- Chi phí nhân công, phí sử dụng đất, thuế phí đều có dấu hiệu tăng. Sắp tới, Luật Đất đai cũng sẽ quy định giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh sát với giá thị trường. Cho nên, chủ đầu tư rất khó để giảm giá bán.

- Điều tra ghi nhận, nhu cầu của người dân đa số chỉ tập trung vào phân khúc căn hộ giá rẻ Thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, người mua không có quá nhiều lựa chọn trong việc chọn mua căn hộ.

- Chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn, khiến các dự án mới lâm vào “đình trệ”. Nguồn cung khan hiếm đồng nghĩa với giá bán sẽ “leo thang”.

Lời kết

Trên đây là bài viết phân tích tình hình biến động giá bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2023 mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường chung cư thành phố trong thời gian tới. Qua đó giúp bạn đưa ra những quyết định mua hoặc đầu tư hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn cập nhật tình hình thị trường mua bán căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh một cách nhanh, chính xác và miễn phí. Xin vui lòng truy cập đường dẫn sau đây để xem tham khảo https://bds123.vn/ban-can-ho-chung-cu-ho-chi-minh.html.

;
;
.
.
.
.
.