Tại sao bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân ở nơi làm việc?

.

Để bắt đầu bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau trả lời một câu hỏi: “Có cần thiết phải xây dựng thương hiệu cá nhân ở nơi làm việc hay không”? Nếu bạn muốn làm một người vô hình trong công ty, bạn chẳng đụng đến ai, cũng chẳng ai đụng đến bạn, câu trả lời hiển nhiên là “KHÔNG”. Nếu bạn không muốn mờ nhạt giữa một tập thể mà khao khát khẳng định bản thân, phát triển sự nghiệp, chắc chắn câu trả lời sẽ là “CÓ”.

Vậy, thương hiệu cá nhân là gì?

Theo các chuyên gia nhân sự của trang việc làm và tuyển dụng CareerLink, thương hiệu cá nhân (personal brand) là hình ảnh, giá trị của một cá nhân giúp người khác phân biệt được cá nhân đó với mọi người xung quanh.

Thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những gì mọi người có thể nhìn thấy và cảm nhận được ở bạn như: phong cách, ngoại hình, trang phục, tính cách, lời nói, hành động hay các giá trị mà bạn đóng góp cho xã hội.

Tại sao bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân ở nơi làm việc?

Khẳng định năng lực và tạo nên giá trị riêng cho bản thân

Đừng quá tin tưởng vào câu chuyện cứ thầm lặng cống hiến hết mình, việc bạn làm sếp chắc chắn sẽ nhìn thấy. Đó là một tư tưởng cực kỳ lỗi thời mà cho đến nay rất nhiều nhà lãnh đạo vẫn sử dụng để khích lệ nhân viên của mình nỗ lực hơn nữa trong công việc. Sự thật thì công ty có bao nhiêu nhân sự nhưng chỉ có vài người là sếp mà thôi. Bạn có chắc sếp sẽ luôn dõi theo, quan sát thấy vì ghi nhận những cống hiến trong âm thầm của bạn hay không?

Vì lẽ đó, mọi thứ bạn làm, mọi đóng góp của bạn cho công ty, bạn phải thể hiện nó một cách thật “khoa trương”, thật quyết liệt để bất cứ ai cũng không thể phủ nhận thái độ làm việc và năng lực chuyên môn của bạn. Hãy luôn hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất có thể với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cố gắng biến điều đó trở thành thương hiệu riêng của bạn và cho lãnh đạo thấy rằng, khó có ai thay thế được vị trí của bạn trong công ty. Điều này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều giá trị to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Có quyền chủ động trong sự nghiệp

Công sở là nơi cuộc chiến giữa những con người có tham vọng, mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp diễn ra thường xuyên và quyết liệt nhất. Thành công xây dựng thương hiệu cá nhân chính là bệ phóng cho sự nghiệp của bạn được củng cố vững chắc và ngày càng tiến xa hơn nữa. Thương hiệu cá nhân giúp tên tuổi của bạn trở nên ấn tượng, nổi bật và vượt trội hơn hẳn những người có cùng công việc, chức danh và năng lực làm việc với bạn. Thương hiệu cá nhân còn giúp bạn nhận được sự quan tâm, yêu mến từ người khác, giúp bạn tìm được những cơ hội công việc tốt hơn và từ đó đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Khi thương hiệu cá nhân của bạn ngày càng lớn mạnh, bạn thậm chí có thể trở thành một người có tiếng nói trước sếp, trước khách hàng. Không những thế, bạn còn được trao cho một đặc quyền, đó là: có quyền chấp nhận hoặc từ chối những nhiệm vụ, những khách hàng mà cấp trên giao phó. Điều đó có nghĩa thay vì chỉ được phép chấp hành mệnh lệnh, bạn hoàn toàn có quyền đưa ra lựa chọn của riêng mình.

Cơ hội thăng tiến rộng mở

Xây dựng thương hiệu cá nhân ở nơi làm việc không đơn giản là thể hiện bản lĩnh của mình trước sếp, trước đồng nghiệp để tạo đà thăng tiến trong công việc hiện tại. Bạn còn phải thể hiện bản thân vì những lý tưởng lớn lao hơn, chẳng hạn như: xây dựng, mở rộng các mối quan hệ và tìm kiếm những cơ hội tốt hơn ở những đối tác lớn hơn hay những người có tầm ảnh hưởng cao hơn trong xã hội. Khi bạn có một thương hiệu cá nhân đủ tầm, việc họ chủ động tiếp cận bạn và trao cho bạn một cơ hội hấp dẫn hơn, nhiều tiềm năng hơn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhờ vậy, bạn ngày càng đến gần hơn với mục tiêu đề ra, thậm chí những thành tựu mà bạn đạt được còn vượt xa những mục tiêu trước đó.

Thu nhập cao hơn

Sau công danh, địa vị thì cái đích mà mỗi người hướng đến hiển nhiên chính là thu nhập. Thương hiệu cá nhân của bạn sẽ tỷ lệ thuận với công danh, địa vị và thu nhập của bạn. Tầm ảnh hưởng của bạn càng lớn, cơ hội đến với bạn càng nhiều, địa vị của bạn trong công việc và trong xã hội càng thăng hạng, thu nhập của bạn cũng càng cao. Đó là điều không ai có thể chối cãi.

“Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, xây dựng thương hiệu cá nhân đã khó nhưng để duy trì tên tuổi và sự công nhận đó lại càng khó hơn. Đừng quên rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là một chặng đường dài, đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và học hỏi không ngừng. Cuối cùng, chúc các bạn bền tâm vững chí để thành công trên hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của mình!

Trang Đoàn

;
;
.
.
.
.
.