.
Công đoàn Bệnh viện Đà Nẵng

Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

.

Trong nhiều năm qua, ý kiến chê trách, thắc mắc về công tác chăm sóc sức khỏe và phục vụ bệnh nhân, kể cả người nhà bệnh nhân đối với cán bộ, công nhân viên Bệnh viện Đà Nẵng giảm rất nhiều. 

Bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang chụp và can thiệp động mạch vành với hệ thống máy DSA.

Có được điều này là nhờ công đoàn (CĐ) cơ sở ở đây đã tích cực phối hợp cùng chính quyền đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền và giáo dục đoàn viên về ý thức, trách nhiệm phục vụ người bệnh. Và bản thân mỗi công nhân, viên chức, lao động đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện vượt mức hầu hết các chỉ tiêu như tổng số lần khám bệnh, tổng số bệnh nhân đến điều trị, phẫu thuật các loại, xét nghiệm, v.v... Nhiều khoa đã vượt chỉ tiêu được giao như khoa Nhi, khoa Sản, các khoa thuộc hệ nội, hệ ngoại...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện nhiệm vụ chính trị, CĐ luôn tiên phong trong việc cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tạo thuận lợi cho người bệnh như đưa đón vào tận khoa phòng; phục vụ áo quần, ăn mặc tại chỗ, cung ứng thuốc tận buồng bệnh, tổ chức công tác vệ sinh theo hướng chuyên nghiệp; tổ chức các hộp thư góp ý về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh... Hiện tượng quan liêu, hách dịch, sách nhiễu gây phiền hà của CBCC đối với bệnh nhân giảm thiểu thấy rõ. Hằng năm, CĐ phối hợp với chính quyền tổ chức quán triệt, học tập 12 điều Y đức, học tập các chỉ thị, nghị quyết về chống phiền hà, nhũng nhiễu, công khai dân chủ..., “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ngươi lao động được CĐ bệnh viện xác định là nhiệm vụ bức thiết. Đặc biệt hai năm trở lại đây, thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp có thu kết hợp việc vận động thực hiện tiết kiệm trong quản lý điện, nước, chi phí hành chính bước đầu đã tạo điều kiện tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống cán bộ, công nhân, viên chức, lao động; các chế độ trực, phụ cấp trách nhiệm, độc hại được thực hiện đầy đủ. CBCC đạt thành tích xuất sắc nhiều năm được CĐ, chính quyền tạo điều kiện thời gian, kinh phí tham quan, du lịch trong và ngoài nước. Đáng chú ý là CĐ vận động xây dựng quỹ 200 đồng/người/ngày được duy trì đã giúp đỡ CBCC vay khi gặp khó khăn hoặc có vốn làm kinh tế gia đình; phối hợp cùng chuyên môn vận động thành lập quỹ “Từ trái tim đến trái tim” huy động được hơn 10 tỷ đồng, phẫu thuật cho hơn 100 bệnh nhân.

Nhận thức rằng thi đua là động lực thúc đẩy những mặt tích cực, đẩy lùi tiêu cực nên hằng năm, ngoài việc phối hợp tham gia cùng chuyên môn, CĐ còn chủ động phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, nâng cao y đức, xây dựng bệnh viện xuất sắc. Phong trào sáng kiến cải tiến (SKCT) kỹ thuật và nghiên cứu khoa học (NCKH) được CĐ và chính quyền quan tâm, tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy tính sáng tạo. Năm 2007 có hơn 170 SKCT các loại; xét duyệt 48 đề cương NCKH; nghiệm thu 20 đề tài tổng kết, 21 đề tài sơ kết, trong đó 1 đề tài cấp Bộ, 1 đề tài về ung thư vú trong Chương trình nghiên cứu ung thư vú quốc tế tại Việt Nam.

Hai năm liền 2006-2007, CĐ Bệnh viện Đà Nẵng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen và cờ thi đua vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác CĐ và phục vụ người bệnh.

Bài và ảnh: LÊ KUNG DIỄM

;
.
.
.
.
.