.

Đón ngư dân bị nạn trên biển trở về

.

Từ sáng sớm 22-4, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 248, lãnh đạo địa phương và đông đảo bà con quận Thanh Khê đã có mặt trên bãi biển Thanh Bình đón ngư dân bị nạn trong bão số 1 trở về.

Hơn 7 giờ, 19 ngư dân trên tàu bị nạn cùng hàng chục thuyền viên ở 3 tàu ĐNa 90115, ĐNa 6456, ĐNa 6073 đã trở về trong vòng tay yêu thương của đất liền. Khi những chiếc thúng chở các ngư dân bị nạn vào sát bãi biển, nhiều người ùa ra ôm chầm lấy họ. Cả người ra đón và người trở về đều không cầm được nước mắt.

Nước mắt ngày gặp mặt.

Sau đó, 19 ngư dân được Bộ đội Biên phòng đón về đơn vị cách đó không xa. Sự quan tâm của Đồn Biên phòng 248, lãnh đạo, nhân dân địa phương và người thân đã xua đi phần nào nỗi buồn của các ngư dân bị nạn. Ông Đỗ Văn Biên, chủ tàu ĐNa 0467 kể: Đêm 17-4, bão tràn qua khu vực tàu neo đậu. Trước đó, tàu đã chủ động phá bỏ giàn phơi mực, vất bớt thúng, thả cùng lúc 2 neo, liên tục nổ máy đối phó với bão. Tuy vậy, khi bão giật mạnh, tàu đứt neo và cứ thế bị đánh dạt vào rạn san hô, be thuyền bể, nước biển tràn vào, máy bộ đàm bị hỏng. Trong lúc nguy cấp ấy, chúng tôi đã động viên nhau bám trụ chờ tàu bạn đến ứng cứu. Rất may, tàu không chìm hẳn nên mọi người vẫn an toàn. Ông nói: Đã gắn bó với nghề đánh bắt hải sản thì không thể xa biển. Nghỉ ngơi một thời gian, nếu được trên hỗ trợ sẽ đóng tàu khác và lại tiếp tục ra khơi.

Bão tố tàn khốc đã cướp mất con tàu và công sức lao động hơn tháng trời của 19 ngư dân, song không ngăn được ý chí chinh phục biển khơi của họ. Có điều, họ đang gặp vô vàn khó khăn, rất cần sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền các cấp và cơ quan chức năng.

Cũng qua cơn bão đầu mùa này, ngư dân và các cơ quan chức năng cần rút ra bài học, đó là: Tàu ra khơi nhất thiết phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, đặc biệt là máy tàu và các trang thiết bị kèm theo. Các tàu nhất thiết phải hoạt động theo đội hình tổ đội. Nghề câu mực khơi luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Vì vậy, chính quyền địa phương, ngành thủy sản và ngư dân cần phải sớm có giải pháp cải tiến giàn phơi mực, bớt cồng kềnh, cản gió như hiện nay. Việc báo bão cần đổi mới phù hợp với hoạt động của ngư dân trên biển.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.