.
Đà Nẵng với vấn đề “tam nông”:

Bài 2: Cần phải có khát vọng làm giàu

.

        >>> Bài 1: Nông nghiệp Đà Nẵng – còn nhiều việc phải làm        

Như nông dân cả nước, nông dân Đà Nẵng cũng cần cù chịu khó, cũng tảo tần một nắng hai sương với đồng ruộng và họ đã gặt hái được thành công nhất định trong sản xuất của mình. Không ít hộ làm giàu từ trồng trọt, chăn nuôi, từ kinh tế trang trại, VACR... Năm 2007, toàn thành phố có 4.116 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp.


Nông dân Phú Túc trên đường làng.

Là cư dân của thành phố lớn, nhiều người rất nhạy bén với kinh tế thị trường và luôn tìm tòi sáng tạo để nâng cao hiệu quả sản xuất. Họ là những người có giác ngộ về chính trị, chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Chính họ là chủ thể quyết định đến sự phát triển của nền nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực nêu trên, nông dân Đà Nẵng còn bộc lộ những hạn chế nhất định, nhất là trong phát triển kinh tế. Nổi cộm nhất là ít người gắn bó với ruộng vườn, quyết tâm làm giàu từ đất. Ông Phạm Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật, người chỉ đạo các đợt dập dịch trên lúa, cho hay: Lúa của nông dân bị rầy nâu gây hại mật độ cao. Cán bộ kỹ thuật đưa bình bơm, thuốc trừ rầy đến cùng họ ra quân diệt rầy.
 
Nhưng rồi chờ cả buổi không mấy ai ra đồng. Biết bao nhiêu đợt ra quân diệt chuột nhưng số người tham gia quá ít. Biết bao khu vực sản xuất rau dưới dạng mô hình từ vốn đầu tư của Nhà nước rất hiệu quả. Nhưng rồi mô hình kết thúc cũng là lúc kết thúc việc sản xuất rau tại đó. Không có hỗ trợ, không sản xuất, đa số nông dân đã cho biết như vậy. Trong khi đó, sản xuất đem lại nguồn lợi cho chính họ. 

Có một thực tế là, không ít nông dân ở Đà Nẵng đang quay lưng lại với đồng ruộng. Số đang sản xuất không mấy mặn mà với việc thâm canh. Họ sản xuất cầm chừng theo kiểu giữ đất là chủ yếu. Nói đúng hơn, họ ít chịu khó lao động hơn nông dân các địa phương khác. Điều dễ nhận thấy, trên đồng ruộng Đà Nẵng rất nhiều cỏ. Đi về các vùng quê ở Quảng Nam, ít khi bắt gặp khu vườn bỏ hoang, còn ở Đà Nẵng thì không ít. Hầu như cán bộ nào  cũng nhận thấy thực trạng trên, song chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để khắc phục.  

Nông dân Đà Nẵng không gắn bó với ruộng đồng cũng lắm nguyên nhân. Đất canh tác bị giải tỏa, họ không thiết tha đầu tư cho sản xuất. Giá nông sản thấp, trong khi giá vật tư phân bón tăng, giá trị ngày công lao động trên đồng ruộng thấp hơn rất nhiều so với các ngành nghề khác. Từ đó mà cảnh sáng vợ chồng nông dân chở nhau ra phố làm thợ nề khá phổ biến. Ruộng vườn họ vẫn canh tác nhưng giao cho lao động lớn tuổi, hoặc chỉ đầu tư vào giai đoạn trọng điểm.

Thời gian gần đây, nhiều dự án về sản xuất nông nghiệp đã triển khai, trong đó hàng nghìn hộ nông dân hưởng lợi. Cụ thể như chương trình sản xuất nấm rơm, trồng dưa, trồng tre lấy măng, nuôi ếch, nuôi cá nước ngọt, kinh tế vườn, trang trại, nuôi bò, trồng rừng... song điểm lại, ít hộ phát huy được. Vào mùa thu hoạch, nông dân vùng Thanh-Nghệ-Tĩnh tận thu rơm rất chu đáo làm thức ăn cho trâu bò, hoặc ít ra cũng làm nguyên liệu sản xuất nấm. Còn nông dân Đà Nẵng không chịu khó tận thu mà đốt bỏ đi. Vào mùa gặt, đồng ruộng Đà Nẵng khói mù mịt do đốt rơm, thế nhưng chỉ ít hôm sau, họ sang địa phương khác mua về sản xuất nấm với giá cao.

Nông dân Đà Nẵng làm giàu không bằng ở nơi khác. Cũng vì vậy mà đời sống đại bộ phận nông dân chưa cao, thậm chí không ít hộ còn rất nghèo. Đây là điều cần phải lý giải và tìm giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Quang Nga, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố cho biết, Đà Nẵng hiện có 36.327 hội viên nông dân sinh hoạt tại 424 chi hội thuộc 42 Hội xã, phường, trong đó huyện Hòa Vang đông nhất với 18.143 hội viên.

Đây là lực lượng nòng cốt trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn. Ông cho rằng: Đặc thù của thành phố lớn là nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ. Hoạt động của các cấp Hội vẫn còn nhiều hạn chế, nặng về hình thức mà chưa chú trọng đến đẩy mạnh các phong trào của nông dân như thi đua phát triển kinh tế, làm giàu. Nói đúng hơn, khát vọng làm giàu trong nông dân Đà Nẵng chưa mãnh liệt, từ đó tỷ lệ hộ giàu chưa cao...

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.