.
NỬA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ LẦN THỨ XIX

Cần có những giải pháp đột phá

.

Nửa nhiệm kỳ đã qua đi với nhiều thuận lợi nhưng cũng lắm thách thức, khó khăn đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX của toàn Đảng bộ, nhân dân Đà Nẵng. Đã thấy nhiều khởi sắc trên lĩnh vực kinh tế; nhưng vẫn còn đó nhiều âu lo trước việc kinh tế phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết theo tinh thần Nghị quyết đặt ra…

Hoàn thiện nhanh kết cấu hạ tầng và cơ cấu kinh tế

Thi công công trình mở rộng quốc lộ 1A, đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước.

Trong những nhiệm vụ và giải pháp lớn mà Nghị quyết Đại hội XIX đề ra, về nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đô thị, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại đi đôi với năng lực quản lý đô thị, thì hầu hết các nhiệm vụ cụ thể đã được thành phố nhanh chóng thực hiện.

Theo đó, thành phố đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2010 và đến năm 2020; rà soát, điều chỉnh, khớp nối và công bố 265 đồ án quy hoạch; quy hoạch thị trấn huyện Hòa Vang, thành lập quận Cẩm Lệ… với mục tiêu phát triển không gian đô thị ra các hướng Tây, Tây Bắc, Nam, Đông Nam. Thành phố đã phối hợp với Trung ương thực hiện những công trình lớn như:
 
Mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước; đường tránh Nam Hải Vân; khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Nhà ga Hàng không Quốc tế Đà Nẵng với tổng số vốn 1.345 tỷ đồng; huy động vốn từ các Ngân hàng Thế giới và JBIC (Nhật Bản) để đầu tư hơn 1 tỷ USD xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Dung Quất; hoàn thành việc xây dựng tuyến đường Đà Nẵng-Hội An trên địa phận thành phố quản lý; đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cầu Thuận Phước trong năm 2009…

Đồng thời, những tuyến đường trong nội thành cũng đã được đầu tư, xây dựng và nâng cấp, qua đó góp phần tạo nên một diện mạo khang trang cho thành phố, đồng thời tạo thêm nhiều cửa ngõ đi vào thành phố từ các hướng khác nhau, không còn “độc đạo” chỉ có đường Điện Biên Phủ như nhiều năm trước. Cũng từ đó, Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò của mình trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây (EWEC) cũng như vai trò “xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị lớn của cả nước” mà Nghị quyết Đại hội XIX đã đề ra.

Cùng với việc nhanh chóng hoàn thiện các công trình đã đặt ra cho cả nhiệm kỳ, trong thời gian qua, Đà Nẵng đã sớm hoàn thành việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ Công nghiệp (CN) - Dịch vụ (DV) - Nông nghiệp (NN) sang DV-CN-NN. Theo đó, nếu năm 2005, tỷ trọng các ngành trong GDP của thành phố là CN-DV-NN với các tỷ lệ lần lượt là 48,2% - 46,1% và 5,7%; thì đến tháng 6-2008, tỷ trọng DV đã vượt lên, chiếm 49,08%, CN giảm xuống còn 46,87% và NN là 4,05%. Như vậy, nhiệm vụ cơ bản mà Nghị quyết Đại hội XIX đặt ra là “tiến tới sau năm 2010 chuyển sang cơ cấu DV-CN-NN” đã được thành phố hoàn thành trong nửa nhiệm kỳ qua.

Vẫn còn nhiều âu lo

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc phát triển kinh tế, thế nhưng, theo phương hướng chung mà Nghị quyết Đại hội XIX đề ra là “phấn đấu để nhiệm kỳ 2005-2010 là nhiệm kỳ phát triển nhanh và bền vững” thì vẫn còn đó những âu lo, cần có những giải pháp đột phá, mạnh mẽ thì mới mong đạt được yêu cầu “bền vững”.

Trước hết, là vấn đề phát triển của CN. Chỉ tiêu đặt ra cho cả nhiệm kỳ là tốc độ tăng giá trị sản xuất CN đạt 22-23%. Việc tỷ trọng DV vươn lên 49,05% cho thấy, không phải do ngành này có sự phát triển vượt bậc, mà là ngành CN đã bị “hụt hơi” trong quá trình phát triển của mình.

Bên cạnh việc hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão số 6 vào năm 2006, vừa mới gượng dậy, thì các DN sản xuất CN lại chịu tiếp “cơn bão” về lạm phát và khủng hoảng tài chính trong nước và toàn cầu. Vì thế, sản xuất CN năm 2007 chỉ tăng 18,49% so với năm 2006 và đến 6 tháng đầu năm 2008, con số này giảm xuống còn 15%. Năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp CN, ngay cả các ngành được thành phố xác định là chủ lực như:
 
lốp ô-tô, thủy sản đông lạnh, quần áo may sẵn, xi-măng, giày các loại… vẫn còn thấp và phụ thuộc rất lớn vào thị trường tiêu thụ. Nguyên nhân của tình trạng này là thiếu vốn nên đầu tư quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, CN gia công vẫn là chủ yếu… Đây là những vấn đề lớn, cần phải được đánh giá, nhìn nhận lại về chỉ tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất CN cho cả nhiệm kỳ, cũng như có những định hướng cho sự phát triển của ngành này phù hợp hơn với thực tiễn và xu hướng kinh tế trong nước cũng như quốc tế.

Đối với việc phát triển DV, nhất là DV du lịch, cũng cho thấy những vấn đề cần sớm có phương án giải quyết, mặc dù trong thời gian qua, thành phố đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả tốt trong việc thu hút đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực này với tổng vốn đầu tư hơn 2 triệu USD, xây dựng thành công thương hiệu “thi bắn pháo hoa quốc tế”, đạt con số 2 triệu lượt khách du lịch mà Nghị quyết Đại hội XIX đặt ra vào cuối năm 2010...

Đó là việc chỉ số về chi tiêu, tần suất quay trở lại và sự hài lòng của du khách… theo đánh giá vẫn còn thấp. Khắc phục được tình trạng này, cùng với việc hàng loạt dự án du lịch sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng, cũng cần một sự đánh giá lại cho tốc độ phát triển của ngành này trong thời gian tới, để từ đó có hướng “đầu tư phát triển du lịch với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, tạo nền tảng để phát triển mạnh các ngành DV sau năm 2010” mà Nghị quyết Đại hội XIX đề ra.

Chính những yếu tố đó đã tác động đến việc phát triển tương đối nhanh (tốc độ tăng trưởng bình quân xấp xỉ 13% mỗi năm) nhưng thật sự vẫn chưa “bền vững” của thành phố trong thời gian qua. Đây vẫn luôn là bài toán khó khăn, cần có sự lãnh đạo sáng suốt và sự đồng thuận lớn trong toàn Đảng, toàn dân thành phố thì mới mong thực hiện hiệu quả phương hướng chung của Nghị quyết.

Bài và ảnh: NGUYỄN THÀNH

;
.
.
.
.
.