.

Đủ đất cho tái định cư

.

Trong quá trình phát triển đô thị của thành phố, Sơn Trà là một trong số ít địa phương đi đầu về công tác giải tỏa, tái định cư. Để có được điều này, Sơn Trà đã phải vượt qua nhiều khó khăn...

Diện mạo đô thị mới ven bờ đông sông Hàn hôm nay. Ảnh: THỤC YÊN

Ban Quản lý dự án công trình Bạch Đằng Đông (BQL BĐĐ) cho biết, kể từ cuối năm 2008, dải đô thị phía bờ đông sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo giai đoạn 1) đã thực sự hoàn chỉnh về đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị. Dự án đã về đích với việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho hơn 1 ngàn hộ dân. Đặc biệt, bờ đông sông Hàn đã chính thức xóa 100% nhà chồ và những xóm dân cư nghèo.

Khu vực Nại Hiên Đông hôm nay đã trở thành khu đô thị mới sầm uất, cùng với đó việc triển khai thi công giai đoạn 2 tuyến đường Trần Hưng Đạo đang được gấp rút tiến hành với chiều dài 2,1km. Để có được kết quả này, ngay những ngày đầu năm 2008, đơn vị đã tiến hành rà soát toàn bộ các dự án công trình đã và đang triển khai; rà soát công tác giải tỏa đền bù, chờ đất tái định cư, tình hình thi công hạ tầng kỹ thuật, quy trình tiếp dân, quản lý nhà ở tạm…
 
Từ đó lên kế hoạch thực hiện và khâu đột phá là xây dựng mới quy trình - quy chế làm việc, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, bộ phận công tác. Đến cuối năm 2008, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm.

BQL BĐĐ đã bố trí tái định cư dứt điểm đối với hộ giải tỏa từ năm 2007 trở về trước. Năm qua, BQL BĐĐ đã tiến hành giải tỏa đền bù những dự án trọng điểm, trong đó có các dự án vốn kéo dài dai dẳng qua nhiều năm như Khu du lịch dịch vụ ven sông Hàn (12ha), dự án cuối tuyến Bạch Đằng Đông - Nại Hiên Đông…

Thực hiện đền bù giải tỏa với giá trị chi trả 53,6 tỷ đồng, đạt 97,45%, qua đó có 252 hồ sơ nhà đất đã bàn giao mặt bằng. Để chuẩn bị cho việc đầu tư xây dựng đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến  Sơn Trà - Điện Ngọc, BQL BĐĐ đã thành lập một nhóm công tác, nhanh chóng kiểm định 1.044 hồ sơ nhà và hàng ngàn hồ sơ đất các loại. Cuối năm 2008, chỉ còn 15 trường hợp chờ đất tái định cư do hộ giải tỏa chờ đất thích hợp và đầu năm 2009 sẽ nhận đất; đã bố trí tái định cư 460 lô đất, lập thủ tục về nhà đất mới cho hàng ngàn trường hợp khác. Hoạt động khai thác quỹ đất đạt kết quả cao với giá trị nộp ngân sách 458 tỷ đồng, đạt gần gấp 2 lần so với chỉ tiêu kế hoạch.

Trong đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, đã thực hiện tốt công tác quyết toán xây lắp các công trình đã đưa vào sử dụng, làm cho diện mạo đô thị quận Sơn Trà bước vào giai đoạn hoàn thiện. Bên cạnh đó, BQL BĐĐ đã triển khai hàng loạt các dự án mới gồm triển khai dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật đối với 48 hạng mục; tổ chức thi công 46 hạng mục với sản lượng giá trị xây lắp thực hiện 65 tỷ đồng. Giải ngân đạt 50,3/49,1 tỷ đồng so với kế hoạch.

Ông Trương Đình Thiên, Phó BQL BĐĐ cho biết, đơn vị đang dồn sức cho công tác chuẩn bị khởi công xây dựng công trình đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà - Điện Ngọc. Dự án này đang được tổ chức đấu thầu thi công phía bờ đông đoạn đi qua địa bàn phường An Hải Tây với các hạng mục giao thông - thoát nước, cấp nước; điện chiếu sáng và trang trí.
 
Mặt khác, thiết lập mặt bằng để các đơn vị thi công cầu Rồng tập kết vật tư tổ chức thi công vào đầu tháng 4-2009. Ngoài ra, BQL BĐĐ tổ chức đấu thầu các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư cho hộ giải tỏa trong vùng dự án. BQL BĐĐ cũng đẩy mạnh đầu tư xây lắp với việc tập trung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật ở các dự án tái định cư như khu dân cư nam cầu Trần Thị Lý; các khu dân cư An Hòa 1-2-3, An Cư 2 mở rộng; khu dân cư An Cư 3 và An Cư 3 mở rộng.
 
Đặc biệt, tập trung thi công dự án tái định cư mới tại phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn) để bố trí tái định cư các hộ giải tỏa dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà - Điện Ngọc. “Năm 2009, chúng tôi không để bất cứ trường hợp hộ giải tỏa nào phải đi thuê nhà ở tạm hay phải chờ đợi đất tái định cư kéo dài. Do vậy, không gì khác là sẵn sàng có đất tái định cư trước khi thực hiện giải tỏa; không bị động lúng túng về giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư”, ông Trương Đình Thiên nói.

 

Một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2009:

Thực hiện giải tỏa đền bù: 580 hồ sơ nhà đất.

Đầu tư thi công xây lắp hạ tầng các khu tái định cư : 40 tỷ đồng.

Khai thác quỹ đất: 250 tỷ đồng.

Bố trí tái định cư: 600 lô đất.

 
                                                    
NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.