.

Lấy lợi ích chung làm điểm tương đồng

.

Diện mạo thành phố Đà Nẵng hiện đại, trẻ trung hôm nay là thành quả to lớn của sự đồng thuận “ý Đảng, lòng dân” trong nhiều năm qua. Đến nay, gần 85 ngàn hộ dân đã di dời giải tỏa, giao mặt bằng cho các công trình hạ tầng cơ sở, trong đó có một bộ phận không nhỏ đồng bào có đạo.

Nhà thờ An Thượng xây mới trên diện tích đất được cấp lại sau giải tỏa lớn gấp đôi diện tích cũ.

Quá trình thực hiện không tránh khỏi những nảy sinh về tư tưởng, thắc mắc trong quyền lợi. Song mọi bất đồng, khúc mắc và quan điểm khác nhau đều được giải quyết rốt ráo qua đối thoại dân chủ giữa chính quyền thành phố với người dân. Thành công của các cuộc đối thoại hai bên đều xuất phát từ quan điểm lấy lợi ích chung làm điểm tương đồng.

Đường rộng, nhà sang, nhà thờ đẹp

Lợi ích chung ở đây là vì cuộc sống của nhân dân, vì sự phát triển của thành phố. Phát triển hạ tầng cơ sở, chỉnh trang đô thị nhằm mục đích thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực và chính người dân, không ai khác là người thụ hưởng từ sự phát triển của thành phố. Bà Lê Thị Tuyến, một giáo dân Công giáo nói về cảm nhận của mình:

“Thành phố làm con đường 3-2, đường Nguyễn Tất Thành, nhà thờ Giáo xứ Thanh Đức, phường Thuận Phước (Hải Châu) mới ra mặt tiền đường lớn, đẹp như ngày hôm nay. Trước đây, khi thành phố chưa làm đường Nguyễn Tất Thành và đường 3-2, nhà thờ nằm ở vị trí trũng thấp, con đường trước mặt nhà thờ nhỏ và nhếch nhác, mưa xuống là ngập.
 
Khi thành phố tiến hành làm đường, cả linh mục quản xứ lúc ấy và bà con giáo dân đều đồng tình với chủ trương của thành phố. Nhà thờ giải tỏa một phần diện tích 2.000m² để có được con đường đẹp như hôm nay. Giáo dân đi lễ cuối tuần không còn cảnh lội nước ngập vào mùa mưa. Vào mùa Giáng sinh hằng năm, nhà thờ được trang trí thật đẹp và thực sự là một điểm nhấn thu hút không chỉ có người Công giáo. Nhiều gia đình giáo dân ra mặt tiền đường lớn, giá trị đất cũng lên cao, điều kiện làm kinh tế thuận lợi hơn. Bà con làm ăn phấn khởi lắm. “Còn nhớ khi chưa mở đường, năm 2001 về trước, đời sống bà con còn khổ lắm. Rõ ràng là mở đường thì nhà sang, nhà thờ đẹp hơn”.

Ông Huỳnh Lợi, Trưởng Ban đại diện giáo xứ An Thượng, phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn) cũng khẳng định, thành phố mở rộng đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn mới có nhà thờ An Thượng đẹp như hôm nay. Nhà thờ An Thượng cũ vốn là nhà nguyện thuộc Giáo xứ Gia Phước (có nhà thờ đóng tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho giáo dân cư trú trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

Khi thành phố mở rộng đường Ngô Quyền, giáo xứ đã thực hiện di dời hẳn và được cấp đất mới ở địa điểm gần đó với diện tích bố trí lại là 2.360m², lớn gấp đôi so với diện tích cũ đã giải tỏa. Nhà thờ xây mới to đẹp nằm vị trí ngã ba đường, hướng ra biển và thuận lợi cho giáo dân đến hành lễ. Theo ông Lợi, vị trí mới của nhà thờ yên tĩnh hơn, không bị tiếng còi xe tải lớn làm ảnh hưởng không khí trang nghiêm của bà con giáo dân khi hành lễ tại đây.

Ông cho biết, có hơn 20% hộ giáo dân của giáo xứ An Thượng phải giải tỏa, di dời nhà cửa, nhưng bà con rất đồng tình ủng hộ, tiến độ giải tỏa và thi công mở rộng đường Lê Văn Hiến là một ví dụ cụ thể. Bà con giáo dân đều ý thức được trách nhiệm công dân của thành phố phải có nghĩa vụ cùng toàn dân xây dựng một đô thị to đẹp và vì một cuộc sống tốt hơn.

Nguyện vọng chính đáng của bà con luôn được lắng nghe

Tin mừng đã được loan báo đến gần 500 giáo dân ở khu tái định cư Hòa Minh-Thanh Lộc Đán: UBND thành phố vừa đồng ý cấp 1.330m² đất tại khu vực này để xây nhà nguyện thuộc giáo xứ Hòa Khánh phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của giáo dân.

 Khi thành phố triển khai xây dựng đường Nguyễn Tất Thành, hàng trăm hộ dân trong vệt giải tỏa để thi công con đường này đã giao mặt bằng và được bố trí tái định cư trên địa bàn phường Hòa Minh (Liên Chiểu). Trong số này có gần 500 giáo dân của các Giáo xứ: Ngọc Quang, Thanh Đức, Nội Hà, Tam Tòa. Về nơi ở mới đều xa nhà thờ từ khoảng cách 3 đến 7 cây số. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con, nhất là những người già và trẻ nhỏ. Vào mùa mưa bão thì việc đến nhà thờ hành lễ khó khăn hơn.
 
Lãnh đạo thành phố đã lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của bà con muốn có một nơi sinh hoạt tôn giáo gần nơi mình ở. Đưa chúng tôi đi xem mảnh đất vuông vức rất đẹp, ba mặt tiền sẽ được xây nhà nguyện tại tổ 56, phường Hòa Minh, ông Huỳnh Ngọc Diên, Trưởng giáo khóm 18 phấn khởi nói: “Bà con giáo dân rất vui khi nghe tin thành phố cấp đất xây nhà nguyện. Trẻ em, người già sẽ không phải đi lễ nhà thờ ở xa nữa”.

Ông Nguyễn Phú, Trưởng Ban đại diện giáo xứ Hòa Khánh cũng đồng tình: Qua sự kiện này cho thấy giữa người dân và chính quyền cùng có mục tiêu chung là vì sự phát triển của thành phố, vì cuộc sống của chính mình. Người dân nhận thức đúng và chấp hành tốt chủ trương phát triển hạ tầng cơ sở, chỉnh trang đô thị. Chính quyền sẵn sàng lắng nghe và giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân.  
   

Vì sự phát triển của thành phố, trong những năm qua, cùng với hàng ngàn hộ đồng bào có đạo, nhiều vị chức sắc các tôn giáo đã đồng thuận thực hiện chủ trương di dời giải tỏa để phát triển đô thị.

Đến nay, có 25 cơ sở thờ tự của các tôn giáo đã giải tỏa đi hẳn hoặc giải tỏa một phần. Trong đó, Phật giáo có 13 cơ sở, Công giáo có 6 cơ sở, Tin lành có 5 cơ sở. Thành phố đã quan tâm, cấp đất mới theo quy hoạch để xây dựng mới nhiều cơ sở thờ tự khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc và tín đồ sinh hoạt tôn giáo.
                       
(Theo số liệu của Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ)


Bài và ảnh: HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.