.

Trật tự đô thị ở Hải Châu: Cần lắm ý thức người dân!

.

Thời gian gần đây, trật tự đô thị ở nhiều phường trên địa bàn quận Hải Châu đã có những chuyển biến tích cực.

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu 1 kiểm tra trật tự vỉa hè trên địa bàn phường.
Đội Kiểm tra quy tắc đô thị phường Hải Châu 1 kiểm tra trật tự vỉa hè trên địa bàn phường.

Sau khi xây dựng kế hoạch cụ thể về bảo đảm công tác trật tự đô thị, UBND quận Hải Châu đã triển khai đến tất cả 13 phường phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) thực hiện tốt việc kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Tại địa bàn phường Thuận Phước, việc tuyên truyền về bảo đảm trật tự vỉa hè đối với các hộ buôn bán trên tuyến đường Lương Ngọc Quyến đã được tiến hành cùng với đặt các biển cấm và duy trì tốt việc kiểm tra hằng ngày.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, cho biết: “Để tạo điều kiện cho các hộ buôn bán, UBND phường đã tiến hành kẻ vạch cho người dân sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh. Nhưng một số người không ý thức, đưa toàn bộ các mặt hàng kinh doanh ra sát lề đường, nhất là tuyến đường Lương Ngọc Quyến dẫn vào chợ Đống Đa. Vì vậy, qua khảo sát và tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ kinh doanh, UBND phường đã cấm các loại hình buôn bán trên tuyến đường này. Sau gần một tháng triển khai, vỉa hè tuyến đường Lương Ngọc Quyến đã khá thông thoáng, các hộ kinh doanh di chuyển sát vào bên trong, một số hộ đăng ký vào các chợ buôn bán”.

Phường Hải Châu 1 là địa bàn thường xuyên diễn ra các hoạt động lễ hội, kinh doanh, du lịch với gần 20 tuyến đường chính. Qua một năm thực hiện công tác bảo đảm trật tự đô thị, đến nay việc chấp hành trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự vỉa hè trong nhân dân đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, đường Pasteur được chọn thí điểm xây dựng tuyến đường “An toàn - trật tự - văn minh” và đã bố trí, sắp xếp hợp lý, bảo đảm an toàn, trật tự, mỹ quan đô thị.

Đường Lương Ngọc Quyến thuộc phường Thuận Phước trở nên thông thoáng.
Đường Lương Ngọc Quyến thuộc phường Thuận Phước trở nên thông thoáng.

Tuy nhiên, việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là việc xử lý các xe đẩy bán hàng rong, các chợ tự phát vẫn là vấn đề nan giải. Dù cơ quan chức năng nỗ lực nhưng nếu người dân không ý thức được trách nhiệm của mình thì công tác bảo đảm trật tự đô thị khó có thể thành công tuyệt đối. Ý thức tốt của người dân chính là yếu tố góp phần hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị. Thực tế, mỗi phường chỉ có một đội KTQTĐT, trong khi diện tích quản lý rộng lớn, nên dù cố gắng đến mấy cũng không bao quát hết.

Ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội KTQTĐT quận Hải Châu, cho rằng: “Việc quản lý đô thị cần đi sâu vào thuyết phục, giáo dục, chỉ dẫn và định hướng cho người dân. Nắm được quy tắc đó, anh em trong đội luôn chú trọng việc tuyên truyền, nhắc nhở để công tác trật tự đô thị đạt hiệu quả. Gần gũi, gắn bó với nhân dân là mục tiêu mà các thành viên trong đội hướng đến để người dân nhận thức được hành vi vi phạm và chấp nhận việc bị xử phạt”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.