.
Chuyện của ngư dân

Chiếc xe đẩy của chị Niềm

.

Mỗi sáng, người dân ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà lại gặp chị Niềm với công việc buôn bán quen thuộc bên nồi cháo. Có một sự lạ là, nếu trước kia chị phải “gánh gánh gồng gồng” toát mồ hôi thì nay lại ung dung bên chiếc xe đẩy tiện lợi, miệng nở nụ cười thật tươi. Chị bảo, chiếc xe này là của mấy chú Biên phòng tặng để giúp gia đình chị thoát nghèo.

Tặng xe đẩy và bàn ghế cho chị Niềm.
Tặng xe đẩy và bàn ghế cho chị Niềm.

Dậy từ 3 giờ sáng khi mọi người còn say giấc, chị Niềm đã lục tục với nồi cháo ninh nhừ trên bếp và nhanh tay xắt thịt heo, rau củ, cà rốt. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo với 6 nhân khẩu chỉ trông chờ vào nồi cháo của chị. Chồng chị trước kia làm thợ nề, nay nghỉ hẳn ở nhà vì sức khỏe yếu. Một người con của chị vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, hai con nhỏ còn đi học nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Sáng nào cũng vậy, tầm 5 giờ 30, chị Niềm huy động chồng và các con gánh cháo, khiêng bàn ghế… ra đến nơi bán cách nhà một quãng khá xa. Đến nơi ai cũng mệt lử. “Mấy chú Bộ đội Biên phòng Đồn Biên phòng Sơn Trà hay xuống nhà tui chơi lắm. Mấy chú quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, hỏi về nguyện vọng hiện giờ rồi hỗ trợ cho chiếc xe đẩy, bộ bàn ghế và 8 triệu đồng tiền mặt”, chị Niềm kể. Vậy là không còn cảnh mỗi người bưng một thứ. Nhờ có chiếc xe gọn nhẹ, đẹp giúp chị Niềm đẩy nồi cháo nóng hổi kịp bán lúc sáng sớm. Chị bảo, từ ngày có chiếc xe đẩy, nồi cháo của chị được trưng bày đẹp mắt, sạch sẽ hơn và khách đến ăn cháo cũng nhiều hơn, cho thu nhập khoảng hơn 100.000 đồng/ngày.

Tính nhẩm, trong nửa năm 2013, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo trên địa bàn quận Sơn Trà với số tiền 24 triệu đồng. Điều đáng nói, đây là số tiền do cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện đóng góp. Một chiếc xe đẩy, một quyển sổ tiết kiệm… gói trọn những ân tình mà các chiến sĩ Biên phòng dành cho những người dân hoàn cảnh còn khó khăn.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.