.

Hòa Vang tan hoang trong gió bão

.

(ĐNĐT) - Hàng ngàn cây xanh bị đổ, hằng trăm hecta rau màu giập nát, nhiều hộ dân vẫn còn ở trong vùng nguy hiểm, mọi tuyến đường về các thôn bị nước lũ ngăn cách… Sau một đêm bị gió bão quần quật, nhiều xã ở huyện Hòa Vang tê liệt hoàn toàn.

Mọi đường về bị nước lũ ngăn cách

Nhiều ngôi nhà bị ngập nước tai thôn Thạch Nham Tây
                                   Nhiều ngôi nhà bị ngập nước tại thôn Thạch Nham Tây

9h30 sáng ngày 15-10, chúng tôi có mặt tại thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), thôn Túy Loan (xã Hòa Phong), không thể mường tượng ra được cả một vùng quê rộng lớn đang chìm trong biển nước. Nước đổ về sông Túy Loan ngày càng mạnh hơn khiến lũ mỗi lúc càng lên cao.

Đêm qua bão đến, nhưng vì trời tối, nên hàng trăm hộ dân đều “án binh bất động” trong nhà không dám đi đâu. Sáng nay, khi nước lũ bắt đầu lên, người dân trong vùng trũng khẩn trương khiêng vác đồ đạc, tài sản và sơ tán đến những ngôi nhà kiên cố hơn.

Tại xã Hòa Nhơn, con đường từ thôn Thạch Nham Tây đến thôn Thái Lai bị ngăn cách hoàn toàn bởi nước lũ. Đây được xem là vùng ngập nặng nhất tại xã Hòa Nhơn. Nhiều ngôi nhà nước dâng cao gần đến nóc. Chị Nguyễn Thị Lệ (thôn Thạch Nham Tây) chia sẻ: “Tối qua, nghe gió bão rần rật cả đêm mà thấy khiếp. Nhà tui bị ngập từ lúc khuya nhưng trời tối chẳng làm gì được, chỉ còn biết ngồi trong nhà mong cho trời sáng. Đến sáng ni cả nhà mới di chuyển đến ở nhờ nhà bà con”.

Hiện hàng trăm ngôi nhà ở xã Hòa Nhơn bị ngập nặng, nhiều nhà bị tốc mái hoàn toàn. Người dân ở đây cho biết, những nhà nào kiên cố, có gác thì ở trên gác, còn những nhà bị ngập nặng đều di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn từ chiều hôm qua. Tại thôn Hòa Khương Đông, cảnh tượng xơ xác, tiêu điều, nhiều chuồng heo, gà của người dân bị hư hỏng hoàn toàn. Dù gió bão vẫn còn đang mạnh nhưng nhiều hộ dân vì tiếc của đã bất chấp tính mạng của mình đi nhặt nhạnh lại những tấm tôn bị bay ngoài đường.

Nước phủ khắp làng trên xóm dưới
Nước phủ khắp làng trên xóm dưới

Con đường từ Đình Túy Loan về các thôn thuộc xã Hòa Phong bị nước sông dâng cao đến đầu gối. Nhiều hàng tre xanh hai bên đường bị đổ ngã, dây điện chăng khắp cả lối đi. Từ Đình Túy Loan nhìn về vùng rau xanh Túy Loan thuộc thôn Túy Loan Tây, một màn nước đục ngầu bao trùm lên tất cả. Vùng rau Túy Loan hoàn toàn bị biến mất trong nước lũ.

Ông Trần Lượng, Chủ nhiệm HTX Rau xanh Túy Loan cho biết: “Hợp tác xã đang gieo trồng vụ rau mùa đông mới được hơn tuần nay. Đây là mô hình rau xanh được đầu tư rất công phu, có sự hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài hứa hẹn cho năng suất cao. Thế nhưng, đợt bão lần này đã làm tan hoang tất cả. Gần 6 hecta rau màu bị ngập trong nước lũ. Bà con năm nay hết mát mùa lúa lại mất mùa rau”.

Nhiều người dân địa phương đi làm tại Khu công nghiệp Hòa Cầm từ ngày hôm qua đến nay vẫn không thể về nhà được vì bão to, gió lớn đành phải ở tạm nhà bà con. Chị Lê Thị Thương (Công ty Điện tử Foster) cho biết: “Tui tan ca từ chiều qua nhưng không thể về nhà được. Điện thoại về, người nhà dặn tôi ở lại nhà bà con trên này, khi nào hết bão hãy về”.

Tại xã Hòa Tiến, đường về các thôn bị cây đổ chặng hết cả lối đi

Biển dậy sóng

Từ huyện Hòa Vang, chúng tôi chạy về trung tâm thành phố khi mưa đã bắt đầu ngớt nhưng gió vẫn rít lên từng hồi liên tục. Dọc các tuyến đường, nhiều cây xanh bị đổ, ngã trơ cả gốc. Người dân bắt đầu đổ ra đường để dọn dẹp đống đổ nát, cắt tỉa bớt cây xanh bị ngã, gãy hai bên đường.

Chạy dọc đường Hoàng Sa – Trường Sa, một cảnh tượng hoang tàn vì bão lũ quật qua khiến chúng tôi rợn cả người. Hàng quán hai bên đường đều bị ngã đổ, nhà hàng Hà Nội Quán bị bật cả cửa kính, quán Bé Mặn bị sụp cả tường, nhiều nhà hàng (Mỹ Hạnh, Cá Voi Xanh, Phước Mỹ…) các cửa kính đều bị bể.

Nhiều tàu thuyền của người dân hôm qua đã di chuyển lên bờ nay bị bão đánh bật tất cả. Có cái bị lật ngược, có cái bị ngả nghiêng, nhiều cái bị bão đánh lên cả mặt đường. Nhiều bảng hiệu tại các bãi tắm bị gió đánh tan

Dọc tuyến đường Hoàng Sa, từ Công viên Biển Đông chạy về hướng Sơn Trà, nước và cát biển dâng lên lấp cả mặt đường. Hằng trăm người dân đổ ra biển để nhặt những cây dương liễu bị ngả đổ. Những chiếc xe bò kéo lê trong gió bão. Bão bắt đầu ngưng gió nhưng những gì chúng tôi chứng kiến tại huyện Hòa Vang và dọc tuyến đường Hoàng Sa – Trường Sa đã phần nào cho thấy sức tàn phá ghê gớm của cơn bão Nari.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.