.

Chân thành học tập để làm theo, lấy hành động làm theo để tạo sự chuyển biến

.

(Toàn văn bài phát biểu của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố TRẦN THỌ tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2014)

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí,

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đồng thời tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2014 của thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin gửi đến quý vị đại biểu, quý vị khách quý và đặc biệt là 109 tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh, tuyên dương, khen thưởng trong hội nghị hôm nay lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trong 3 năm qua, kể từ khi Chỉ thị 03-CT/TW được ban hành, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đã có nhiều nỗ lực, tiếp tục có những cách làm sáng tạo, phù hợp đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào cuộc sống và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; khẳng định đây là việc làm thường xuyên, quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện tiêu cực khác góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tại hội nghị này, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số điểm sau:

Thứ nhất, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân; sự gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức thông qua những công việc cụ thể, hằng ngày đã có nhiều chuyển biến, được quần chúng nhân dân ghi nhận.

Thứ hai, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được quan tâm đẩy mạnh trong các cơ quan chính quyền. Qua đó, đã tạo được những chuyển biến tương đối rõ nét trong phát huy dân chủ, đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần đưa thành phố trở lại vị trí dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Thứ ba, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, trong đó việc làm theo thể hiện ngày càng rõ nét và trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời thu hút sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Nhiều “Việc làm theo” trở thành các phong trào thi đua thường xuyên, hiệu quả như: “Người đảng viên sống đẹp”, “Người cán bộ hội nông dân tiêu biểu, xuất sắc làm theo Bác Hồ”, “Công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, “Nhanh nhất, đúng nhất, hiệu quả nhất”, “Heo đất tình thương”, “Ống tre tiết kiệm”, “Thắp nến tri ân”, “Hành trình theo chân Bác”, “Cựu chiến binh 3 gương mẫu”, “2 trong 1 giúp đỡ học sinh hư, bỏ học”...

Có thể khẳng định rằng, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào nỗ lực vượt qua những khó khăn của kinh tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị chung của thành phố trong thời gian qua.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương 38 tập thể, 71 cá nhân điển hình tiêu biểu đã có nhiều nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, trở thành hình ảnh sống động để cộng đồng học tập và noi theo.

Bên cạnh đó, tôi cũng nhiệt liệt biểu dương rất nhiều tấm gương khác trong xã hội, hằng ngày, hằng giờ đã âm thầm cống hiến trên mọi mặt của đời sống nhưng chưa được phát hiện, biểu dương. Tôi mong muốn các tập thể, cá nhân tiếp tục học tập, phấn đấu, làm theo, góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống, góp phần vào thành tựu chung của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đạt được, có thể nói chúng ta vẫn còn những hạn chế cần tiếp tục khắc phục, đó là:

- Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tuy cơ bản đi vào nền nếp nhưng đâu đó vẫn còn biểu hiện hình thức, triển khai theo kiểu đối phó; thiếu quan tâm kiểm tra, đánh giá, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm.

- Vẫn còn không ít biểu hiện tương phản giữa tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những tiêu cực trong xã hội. Sự tương phản đó thể hiện trên nhiều lĩnh vực, có thể thấy qua những biểu hiện suy thoái đạo đức trong xã hội, qua lối sống thực dụng, lãng phí, ích kỷ, vô cảm; qua những vi phạm những điều đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức không được làm.

- Sức lan tỏa của các tấm gương học tập và làm theo chưa rộng rãi, chưa phát triển thành những phong trào rộng khắp.

Theo tôi, chúng ta không những chỉ học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh, mà có rất nhiều hình ảnh trực quan và sống động mà chúng ta cần học tập và làm theo, đó là những gương điển hình làm theo Bác. Tức là những người thật, việc thật ngay trước mắt, gần gũi, hiện hữu hằng ngày với tất cả cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố. Nếu các đồng chí tìm hiểu, sẽ dễ nhận ra rằng, những điều Bác và những tấm gương được biểu dương những năm qua, cũng như sẽ biểu dương tại hội nghị này, đã và đang làm những điều hết sức bình dị, gần gũi, những hành động mà các đồng chí có thể bắt gặp trong đời sống hằng ngày.

Tôi tin chắc ai cũng có khao khát tự hoàn thiện mình và hướng về những giá trị tốt đẹp, sống có ý nghĩa nhất. Muốn vậy, mỗi tổ chức, cá nhân, theo tôi không còn con đường nào khác là thường xuyên học tập, rèn luyện theo những mục tiêu, lý tưởng trong sáng, tốt đẹp. Mỗi cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, mỗi tổ chức, cá nhân cần tiếp tục dành tâm huyết suy nghĩ, sáng tạo những cách làm hay, phù hợp theo tinh thần là phải làm cho việc học tập và làm theo trở thành việc làm thường xuyên, bằng tài sản quý báu nhất là tình cảm kính yêu Bác và tình yêu nhân dân, Tổ quốc.

Trên tinh thần đó, tôi đề nghị các đồng chí, các tập thể, cá nhân chú ý thêm một số nội dung như sau:

Một là, phải có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đối với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không nên xem đây là một công việc riêng lẻ, tách biệt như những công việc khác, hay thậm chí là xem như một công việc tốn thời giờ ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn.

Ngược lại, trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, mỗi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cũng như mỗi cá nhân trong cuộc sống hằng ngày cần thẩm thấu “phần hồn” tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh để suy nghĩ, hành động, chân thành học tập để làm theo, lấy hành động làm theo để tạo sự chuyển biến. Cần đưa nội dung học tập, làm theo vào các buổi sinh hoạt chi bộ một cách tự nhiên, thiết thực, hiệu quả đồng thời gắn với việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm, chấn chỉnh kịp thời… Có như vậy, thì việc học tập và làm theo mới trở thành việc làm tự giác, thường xuyên và trong sáng.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để việc học tập và làm theo lan tỏa mạnh mẽ hơn trong xã hội. Tiếp tục biểu dương những gương điển hình tiêu biểu trên các báo, đài thành phố; đồng thời tổ chức biểu dương ở cơ quan, đơn vị để tạo sức lan tỏa, tạo tấm gương ngay tại mỗi cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện tự phê bình và phê bình, đấu tranh với những biểu hiện chưa tốt. Tôi hy vọng, trong các đợt tuyên dương sau, sẽ có nhiều điển hình tiêu biểu xuất sắc hơn nữa và có trong nhiều thành phần và nhiều lĩnh vực hơn.

Ở đây, chúng ta cũng cần khắc phục việc ngại biểu dương với nhận thức tấm gương chưa có thành tích nổi trội. Ngược lại, phải cho mọi người thấy việc làm theo Bác không phải là những điều đòi hỏi lớn lao, to tát, mà từ những điều nhỏ bé nhưng có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống đời thường.

Ba là, mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong mọi hoàn cảnh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tạo tấm gương tốt, trong sáng cho quần chúng noi theo, nhất là phong cách quần chúng, phong cách nêu gương, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm; xây dựng điển hình… gắn với thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới, với nội dung “5 xây”, “3 chống”.

Cuối cùng, tôi muốn nói đến việc học tập, rèn luyện đạo đức theo gương Bác với những biểu hiện suy thoái đạo đức xã hội. Ngày nay, đời sống vật chất của người dân không ngừng được cải thiện, đó cũng là điều kiện quan trọng để nâng cao đời sống tinh thần. Tuy nhiên, thực tế cũng có những biểu hiện xem nhẹ đời sống văn hóa và những giá trị tinh thần hơn đời sống vật chất. Hậu quả của lối sống này là con người chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, lãng phí, vô cảm.

Đây cũng là nguy cơ gây tha hóa con người, gây khủng hoảng, rối loạn trong xã hội, là nguyên nhân sâu xa của các tệ nạn và tội phạm trong xã hội. Do đó, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan trong hệ thống chính trị cần hết sức quan tâm xây dựng đời sống văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, bảo tồn và phát huy những giá trị tinh thần tốt đẹp. Tôi cũng mong muốn mỗi tập thể, cá nhân cần dành thời gian và sự quan tâm thích đáng cho việc xây dựng, rèn luyện và phát triển đời sống văn hóa tinh thần để xây dựng con người Việt Nam nói chung và con người Đà Nẵng nói riêng phát triển toàn diện, hài hòa, nhân văn.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xin cảm ơn!
 

;
.
.
.
.
.