Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Chuyện làm đường ở Hòa Trung

07:48, 17/12/2014 (GMT+7)

“Ở Hòa Trung, chỉ còn thiếu tiêu chí đường giao thông nông thôn và trường học đạt chuẩn quốc gia nữa là hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Riêng trường học đạt chuẩn quốc gia trong tầm phấn đấu của xã, huyện.

Đối với đường giao thông nông thôn, Hòa Trung sẽ hoàn thành vào năm 2015”, ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng thôn Hòa Trung, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) cho biết.

Từ đường liên xã rẽ vào cổng chào mới tinh được xây dựng từ nguồn kinh phí 11 triệu đồng do người dân đóng góp là con đường bê-tông dài hơn 1.000m. Con đường này được hoàn thành vào tháng 7 vừa qua từ sự nỗ lực của gần 50 hộ dân hai tổ (số 1 và 2) của thôn Hòa Trung và sự chung tay của Sư đoàn Phòng không - Không quân 372 trong công tác dân vận.

Từ năm 2004, Hòa Trung đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp bê-tông hóa các tuyến đường kiệt, hẻm, tuy chưa đi hết các ngõ hẻm trong thôn nhưng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Sau 10 năm, hệ thống đường này dần xuống cấp, cần được nâng cấp, cải tạo và làm mới (nhiều đoạn chưa làm).

Kể về công trình đường giao thông liên tổ trong thôn, ông Nguyễn Tấn Anh hào hứng: “Ở Hòa Ninh, thôn Hòa Trung thuộc tốp đầu trong công tác vận động người dân tham gia chung tay làm đường giao thông liên tổ. Có được điều này trước hết do chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, người dân thấy rõ lợi ích thực sự từ chính sách làm đường theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mặt khác, công tác vận động người dân của Ban công tác nhân dân thôn có hiệu quả bởi theo đúng tâm tư nguyện vọng của người dân, hiểu và sẻ chia những khó khăn cũng như khích lệ những mặt mạnh của từng hộ dân”. Theo đó, Nhà nước cấp xi-măng, cát, sạn; người dân đóng góp tiền, ngày công để làm đường. Riêng tuyến đường mới dẫn vào tổ 1, 2 thôn Hòa Trung dài 1.420m (trong đó có 320m đường làm mới hoàn toàn), tổng chi phí tiền mặt xây dựng 78 triệu đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không - Không quân 372, sinh viên tình nguyện giúp đỡ 15 ngày công; nhân dân (48 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp từ công trình) đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng và 15 ngày công; các hộ có đất sản xuất (khoảng 10 hộ) nằm trên tuyến đường, mỗi hộ góp 1,5 triệu đồng. Trong vòng 45 ngày, toàn bộ tuyến đường được hoàn thành, bảo đảm chất lượng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Ông Anh cho biết, hiện Hòa Trung còn hơn 1.000m đường giao thông chưa được nâng cấp, cải tạo. Đây là công việc còn dang dở trong xây dựng nông thôn mới của thôn. Hiện nay, Ban công tác nhân dân thôn đã trình chi bộ, đồng thời trình lên Đảng ủy, UBND xã Hòa Ninh về phương án làm đường (còn lại) trong năm 2015, và đã được đồng ý.

Năm 2014, ngoài hoàn thành tuyến đường gần 1.500m, còn có việc cải tạo sân vận động thôn hết 47 triệu đồng bằng quỹ thôn. Năm 2015, không chỉ hoàn thành tuyến đường còn lại mà sẽ xây dựng lại nhà văn hóa thôn (đã được phê duyệt kinh phí 500 triệu đồng). Câu chuyện làm đường của ông Anh lý giải vì sao ở một thôn xa xôi trung tâm thành phố như Hòa Trung, nhưng các loại quỹ đều đóng vượt 100% chỉ tiêu, đặc biệt quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 120%, trong khi hầu hết người dân làm nông.

TRỌNG HUY

.