Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Tiếng nhạc môi trường

14:41, 24/12/2014 (GMT+7)

Từng là tổ dân phố (TDP) có địa bàn ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị bởi thùng đựng rác của người dân đặt trước cửa nhà, đường sá lầy lội, không đèn điện chiếu sáng, đến nay, TDP 51B phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) trở thành tổ tiêu biểu về vệ sinh môi trường sạch, đẹp.

Tổ 51B có 28 hộ dân ở ven chân núi Sơn Trà. Trước năm 2013, TDP này vẫn còn tình trạng đường kiệt hẻm nhếch nhác, chưa được đầu tư đường bê-tông, điện chiếu sáng không có. “Năm 2013, được Nhà nước đầu tư hệ thống đường bê-tông kiệt hẻm, điện chiếu sáng, trong đó phần điện chiếu sáng do nhân dân đóng góp 30%, có đường sạch, điện sáng, ý thức người dân tự khắc được nâng lên. Không còn tình trạng thùng rác đặt trước cửa nhà, tất cả hộ dân đều có thùng đựng rác có nắp đậy đặt trong nhà.

Cứ 5 giờ hằng ngày, mọi người thức giấc theo tiếng kẻng báo gom rác. Ai không dậy kịp thì vẫn để rác trong nhà mình, không được mang ra đường. Ngoài 28 hộ dân thường trú trong tổ, còn có thêm 28 phòng trọ có người thuê trọ tạm trú. Nhưng kể cả người thuê trọ cũng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, các phong trào chung của TDP, bao gồm cả thực hiện đổ rác theo giờ và dọn vệ sinh hằng tuần.

Ở khu dân cư này không đặt thùng đựng rác, mà chỉ có nhân viên môi trường đi gom theo xe đựng rác”, ông Trần Mạnh Kền, tổ trưởng TDP nói. Năm 2013, tổ 51B được thành phố biểu dương là TDP tiêu biểu toàn thành phố.

Điều đáng lưu ý trong câu chuyện thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường ở tổ, ông Kền cho biết, vào sáng chủ nhật hằng tuần, ông Kền mở loa phóng thanh từ nhà mình với những bản nhạc ca ngợi quê hương, đất nước, những bài ca đi cùng năm tháng thì các hộ dân trong tổ tự động mang dụng cụ ra đường để dọn dẹp vệ sinh, phát quang cây cỏ, nạo vét kênh mương, dọn rác thải…

“Mở nhạc để có không khí phấn khởi, vui vẻ và nhẹ nhàng. Người dân tham gia dọn vệ sinh có khí thế và tích cực. Nó như tiếng nhạc hiệu báo cho mọi người công việc vệ sinh chung hằng tuần đã đến, mọi người không ai bảo ai, ra trước khu vực nhà mình để tham gia dọn dẹp. Mọi người cùng làm, cả khu dân cư sẽ sạch sẽ. Rồi khi có dịch xảy ra nơi nào đó, tiếng loa cũng sẽ thông báo cho mọi người biết, tập trung phòng dịch, phát quang cây cỏ, không để nước tù đọng…”, ông Kền nói.

Ngoài ra, mỗi tháng 2 lần, TDP tham gia vệ sinh công cộng toàn khu dân cư (bao gồm cả các TDP lân cận). Những lúc phường tổ chức dọn vệ sinh chung, TDP cử người dân trong tổ cùng tham gia.

Để có môi trường sạch đẹp, mỹ quan đô thị trong KDC, theo ông Kền, là do sức mạnh đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, người tổ trưởng phải gương mẫu đi đầu, thì việc phát huy cao tính dân chủ cơ sở, sức mạnh của các đoàn thể để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; mọi chủ trương, đường lối nhân dân đều được hiểu, nắm rõ. Qua đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện, tham gia các phong trào (trong đó có vệ sinh môi trường) trở nên dễ dàng. Nói như cách của ông Kền, là chỉ cần mở “nhạc hiệu” thì người dân “đoán chương trình” ngay.

TRỌNG HUY

.