Chính trị - Xã hội

Định hướng theo nguyên tắc tranh tụng và suy đoán vô tội

07:57, 23/12/2014 (GMT+7)

Trong hai ngày 22 và 23-12, tại Đà Nẵng, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức hội thảo “Định hướng sửa đổi toàn diện Bộ luật Tố tụng hình sự” (TTHS).

Nêu đề dẫn tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền khẳng định: Qua hơn 10 năm thi hành, Bộ luật TTHS góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, lợi ích của Nhà nước, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức.

Tuy nhiên, Bộ luật TTHS đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, không phù hợp với thực tiễn xử lý tội phạm, chưa phản ánh đầy đủ tư tưởng, định hướng cải cách tư pháp và Hiến pháp 2013 như về nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc suy đoán vô tội. Một số chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, chưa thật rõ, thiếu cụ thể.

Trong hoạt động TTHS còn để xảy ra oan, sai, sót lọt tội phạm. Tình trạng mớm cung, bức cung, dùng nhục hình trong quá trình điều tra đối với việc bảo đảm quyền của người tham gia tố tụng còn chưa được đề cao, đặc biệt là quyền của luật sư, người bào chữa và trách nhiệm của họ trong tố tụng…

Đây là những vấn đề mà hội thảo cần làm rõ cả về lý luận và thực tiễn. Qua đó đề xuất những định hướng lớn nhằm sửa đổi toàn diện Bộ luật TTHS phù hợp với Hiến pháp 2013, các nghị quyết của Đảng, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

S.TRUNG

.