Chính trị - Xã hội

Đối thoại với 600 hộ giải tỏa tại công trình trọng điểm

16:45, 10/01/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Tối 9-1, 600 hộ giải tỏa đã tham dự buổi đối thoại do UBND quận Liên Chiểu, Ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND phường Hòa Minh phối hợp tổ chức nhằm thông tin cụ thể về chủ trương đền bù, giải tỏa liên quan đến 3 dự án: Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc, Khu dân cư (KDC) số 2 và KDC số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc.

Hội đồng GPMB trực tiếp giải quyết các thắc mắc, tháo gỡ các vướng mắc cho các hộ giải tỏa tại buổi đối thoại.
Hội đồng GPMB trực tiếp giải quyết thắc mắc, tháo gỡ vướng mắc cho các hộ giải tỏa tại buổi đối thoại.

Theo Hội đồng GPMB 3 dự án nói trên, có tổng cộng 640 hồ sơ giải tỏa, trong đó Dự án Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc (đoạn từ công trình nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) có 431 hồ sơ, KDC số 2 có 78 hồ sơ và KDC số 7 có 131 hồ sơ. UBND thành phố chỉ đạo đến ngày 29-3-2015 phải hoàn thành giải tỏa, di dời toàn bộ các hộ dân trong phạm vi 3 dự án này.

Đối với Dự án Tuyến đường Trục 1 - Tây Bắc, theo quan sát tại hiện trường, đã cơ bản giải tỏa thông tuyến đoạn từ công trình nút giao thông cầu vượt ngã ba Huế đến đường Nguyễn Như Hạnh. Trong khi đó, theo Hội đồng GPMB dự án, hiện đã có 120 hồ sơ đã và đang bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình. 

Điểm vướng mắc là trong 431 hồ sơ giải tỏa thì có 231 hồ sơ từ đơn vị thực hiện đền bù giải tỏa khác đã kiểm định và áp giá đền bù từ nhiều năm trước chuyển giao sang. Hội đồng GPMB đã phúc tra thực tế và đã gửi thông báo nhận tiền hơn 160 hồ sơ.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay: “Sau nhiều lần tổ chức gặp gỡ, xử lý các vướng mắc, đối thoại và vận động, hiện các hộ đã thông tư tưởng và đang chờ gửi thông báo nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Chúng tôi và các ban vận động sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phấn đấu đến ngày 31-1-2015 - thời hạn cuối nhận thưởng tiến độ bàn giao mặt bằng với số tiền 20 triệu đồng/hồ sơ theo chủ trương của lãnh đạo thành phố - cố gắng tăng gấp đôi hồ sơ bàn giao mặt bằng so với hiện nay”.

Đối với Dự án KDC số 2 và KDC số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, hiện chỉ còn một số hồ sơ chưa thực hiện kiểm định đền bù và đã gửi 60 thông báo nhận tiền đền bù đến các hộ giải tỏa. Hội đồng GPMB ghi nhận và giải quyết cụ thể các thắc mắc, vướng mắc của các hộ dân, đồng thời động viên các hộ giải tỏa đã nhận thông báo nhận tiền sớm bàn giao mặt bằng để được thưởng tiến độ và thụ hưởng sớm các chính sách hỗ trợ. 

“Các hộ giải tỏa nằm trong diện được bố trí đất tái định cư của cả 3 dự án đều được bố trí tại KDC số 2 và KDC số 7 - Trung tâm đô thị mới Tây Bắc. Phấn đấu đến ngày 29-3-2015, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng 2 dự án KDC số 2 và KDC số 7 để các đơn vị tập trung thi công, đến ngày 30-6-2015, có đất tái định cư bố trí cho dân xây dựng nhà ở”, ông Đàm Quang Hưng nói.

HOÀNG HIỆP

.