Chính trị - Xã hội

Mang xuân đến với trẻ sơ sinh

08:10, 19/01/2015 (GMT+7)

Hạnh phúc của bà là giành lại sự sống cho những em bé sơ sinh. Hạnh phúc của bà còn là được nhìn thấy nụ cười của những ông bố, bà mẹ khi ẵm trên tay thiên thần bé nhỏ đã qua cơn nguy kịch. Bà như người mẹ thứ hai của các em.

Bà Suzanna (giữa) cùng bác sĩ chăm sóc một em bé sơ sinh vừa chào đời tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng.
Bà Suzanna (giữa) cùng bác sĩ chăm sóc một em bé sơ sinh vừa chào đời tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng.

Đó là “mẹ” Suzanna Lubran (60 tuổi, người Anh). Nhiều năm qua, bà đã đồng hành với các nhân viên y tế tại khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ Sản - Nhi để chăm sóc, giúp đỡ những em bé sơ sinh vượt qua bệnh tật trở về cuộc sống bình thường, mang mùa xuân đến với các em. Bà đã thành lập tổ chức từ thiện Newborns Viet Nam (Vì trẻ sơ sinh Việt Nam) hoạt động chính tại Đà Nẵng để giúp đỡ trẻ sơ sinh.

Duyên nợ với trẻ sơ sinh

Đến Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng, người ta dễ dàng nhận ra người phụ nữ có khuôn mặt phúc hậu, mái tóc bạch kim luôn túc trực bên các bé sơ sinh. Bà không nề hà bất kỳ việc gì, thậm chí cả việc sát khuẩn, lau chùi tại khoa Hồi sức sơ sinh. “Trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm khuẩn vì thể trạng các em còn yếu. Tuy nhiên, nhiều lúc điều này lại ít được chú trọng”, bà Suzanna chia sẻ.

Duyên nợ với trẻ sơ sinh Việt Nam bắt đầu vào một ngày cuối thu năm 2009 khi bà là tình nguyện viên tham gia một tổ chức từ thiện của Mỹ cùng đoàn giám đốc chương trình và các sinh viên của Đại học RMIT (Úc) đến khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Đà Nẵng để thực hiện dự án thiết kế và xây dựng mới khoa này. Khi dự án thiết kế của RMIT hoàn thành và đoàn Úc về nước, bà Suzanna quyết định ở lại bệnh viện để giúp đỡ những em bé sơ sinh ở Việt Nam bằng việc thực hiện chương trình “Nâng niu sự sống” (Survive & Thrive) và nhiều đợt gây quỹ để hoàn thiện khoa Hồi sức sơ sinh.

“Những em bé sơ sinh ở Việt Nam được chăm sóc trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn về trang thiết bị, cơ sở vật chất… Vì vậy, tôi nghĩ mình cần phải làm điều gì đó cho các em”, bà lý giải. Bà cũng nghĩ rằng, mọi đứa trẻ đều xứng đáng được đón chào sinh nhật đầu tiên của mình cho dù được sinh ra ở bất kỳ nơi nào trên thế giới này.

Trái tim bà Suzanna đã thực sự lay động khi chứng kiến một bé gái sơ sinh chỉ nặng 900 gram được sinh ra tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng. Sau 21 ngày được chăm sóc đặc biệt, cô bé đã bước hẳn về phía sự sống với sự giúp đỡ của bà và các bác sĩ. Bây giờ, em trở nên xinh xắn, khỏe mạnh và đang chập chững đi. Suzanna bảo, khoảnh khắc được nhìn thấy nụ cười của những ông bố, bà mẹ khi được đưa con mình về nhà thật hạnh phúc. Điều này thôi thúc bà nỗ lực hơn nữa để những em bé sơ sinh được chăm sóc trong điều kiện tốt hơn.

Tôi yêu Đà Nẵng

Chính Suzanna đã kêu gọi quyên góp được hơn 2 tỷ đồng cho việc xây dựng để thành lập đơn vị Nhi sơ sinh tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng. Nhiều năm qua, bà liên tục kêu gọi giúp đỡ, hỗ trợ trang thiết bị cho bệnh viện nhằm giúp trẻ sơ sinh bị bệnh được chăm sóc tốt, như giường sưởi ấm, máy đo độ bão hòa oxy qua da, bơm tiêm điện, máy thở… Sau đó, bà về Anh quốc vận động thành lập tổ chức từ thiện Newborns Viet Nam (Vì trẻ sơ sinh Việt Nam) hoạt động chính tại Đà Nẵng để giúp đỡ những em bé Việt Nam với mục tiêu làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh ở Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.

Hoạt động nổi bật nhất của tổ chức này là hành trình “Đạp xe vì trẻ thơ” với số tiền quyên góp năm 2014 đã lên tới hơn 70.000 USD. Trong số những tay đua ấy có cả con trai út của bà. Trước đây, anh chưa hiểu việc làm của mẹ, chưa hiểu vì sao mẹ lại dành hầu hết thời gian để ở cạnh những đứa trẻ hoặc tất bật với việc vận động ủng hộ trẻ sơ sinh. Đến khi đứa con đầu lòng của anh vừa ra đời đã phải nằm phòng chăm sóc đặc biệt tại Anh, trải qua những ngày khắc khoải lo lắng, anh mới hiểu nỗi lòng của những người làm cha, làm mẹ.

“Con trai tôi bây giờ là một cua-rơ (tay đua xe đạp - PV) tuyệt vời và năm nào cũng sang Việt Nam để tham gia hành trình đạp xe gây quỹ từ thiện cho trẻ sơ sinh. Hành trình đạp xe 3 ngày cho các công ty Việt Nam, quốc tế và Anh quốc qua các địa danh ở miền Trung Việt Nam. Sự kiện này đã vận động được hàng ngàn USD cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh tại Đà Nẵng”, bà Suzanna tự hào nói.

Toàn bộ số tiền vận động được dùng cho dự án đào tạo các điều dưỡng viên nâng cao ý thức, kỹ năng và phương pháp thực hành, đồng thời giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh Việt Nam một cách bền vững. 27 y tá của Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng đã được các giáo viên người Anh đào tạo từ kinh phí của dự án này.

Suzanna bảo, bà yêu Đà Nẵng và dự định thời gian còn lại của cuộc đời sẽ gắn bó với thành phố biển xinh đẹp này. Dịp Tết cổ truyền của Việt Nam, bà thích nhất là được dùng bữa tất niên với bạn bè. “Món ăn Việt Nam rất ngon. Tôi thích nhất là món xôi gấc và dưa hấu”, bà chia sẻ.

Mong muốn của Suzanna là tổ chức một sự kiện đạp xe quy mô lớn với nhiều người tham gia tại Đà Nẵng và sẽ rất tuyệt vời nếu có thể gây quỹ để xây dựng một “Ngôi nhà mơ ước” tại bệnh viện để bố mẹ của các bé sơ sinh đang điều trị và những trẻ em đang ốm nặng có nơi để ở. Có những mùa xuân không đến theo mùa. Nó đến cùng với sự sống, với tình yêu thương trong trái tim người. Với trái tim đong đầy yêu thương, bà Suzanna đã mang mùa xuân đến với những em bé sơ sinh kém may mắn.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

.