Chính trị - Xã hội

Người lính yêu làn điệu dân ca

13:50, 22/01/2015 (GMT+7)

CLB phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca của Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố Đà Nẵng ra đời với mong muốn góp phần khôi phục và phát huy các làn điệu dân ca.

Suốt 3 tháng trước khi ra mắt, 21 thành viên của CLB miệt mài tập luyện với sự nỗ lực lớn. Cứ 3 buổi chiều mỗi tuần, sau khi hoàn thành công việc chuyên môn, những quân nhân yêu thích các làn điệu hát ru, hát dân ca lại tập hợp, cùng nhau làm quen với những điệu hát, điệu hò.

Có thể nói, hát ru, hát dân ca là thể loại khó, nếu không có năng khiếu và sự kiên trì khổ luyện thì không dễ gì hát được một điệu ru hay bài dân ca. Nhiều người chỉ qua vài buổi đầu đã nản lòng nhưng với sự động viên thường xuyên của Ban chủ nhiệm CLB, của thủ trưởng Bộ CHQS, nhất là sự nhiệt tình của đa số các thành viên, nên CLB hoạt động càng ngày càng khởi sắc.

Qua sự hướng dẫn tận tình của giáo viên chuyên môn, những làn điệu vốn xa lạ với không ít bạn trẻ giờ trở nên thân quen. Trung úy Trần Lê Thủy, nhân viên quản lý cơ quan, một thành viên tích cực của CLB cho biết: “Tuổi trẻ thường quen hát nhạc hiện đại, nhạc trữ tình nhưng khi được hát dân ca, tôi cảm thấy hết sức thú vị. Những giai điệu mộc mạc, giản dị gợi lên trong chúng tôi tình yêu quê hương đất nước, nhắc nhở mỗi người luôn có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vốn rất phong phú, đa dạng…”.

Những ngày đầu, CLB làm quen với các điệu hát ru, hát dân ca của miền Trung, đặc biệt là các làn điệu của quê hương Quảng Nam-Đà Nẵng như: lý đi chợ, hát bài chòi, hát giao duyên... Tuy cách hát rất lạ và khó nhưng với lòng say mê, yêu thích và sự nhiệt tình, chỉ qua thời gian ngắn, các thành viên đã hát được một số làn điệu quen thuộc. Từ chỗ yêu thích, biết hát và đi đến hát hay, mỗi người càng thêm trân trọng những giá trị tinh thần lớn lao mà dân ca, hát ru mang lại trong cuộc sống của biết bao thế hệ người Việt.

Điều đáng nói là CLB dành cho các hội viên phụ nữ nhưng có đến gần 10 người là các nam quân nhân cũng đăng ký trở thành thành viên. Sự có mặt của các giọng hát nam khỏe khoắn đã mang lại không khí sinh động, sôi nổi cho các buổi tập luyện.

Thượng úy Huỳnh Trần Thanh Hải, trợ lý thanh niên Bộ CHQS thành phố cho biết: “Dân ca không quá khó để hát, nhưng quan trọng là mỗi người có quan tâm đến những giá trị văn hóa dân tộc hay không. Tham gia CLB, tôi thấy rất vui. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hạt nhân văn nghệ hát dân ca để đưa loại hình dân ca truyền thống ngày càng được bảo tồn và phát huy hơn nữa”.

Buổi ra mắt CLB vào cuối tháng 11-2014 để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng hàng trăm khách mời là các nữ quân nhân đến từ các đơn vị quân đội, công an của Bộ, Quân khu, Hội Phụ nữ 7 quận, huyện. 5 tiết mục hát ru, hát dân ca mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của người dân xứ Quảng đã được những diễn viên không chuyên trình diễn.

Sự tươi tắn, những bộ trang phục bà ba rực rỡ, khuôn mặt và phong cách biểu diễn hồn nhiên, dân dã đã mang lại món ăn tinh thần thực sự hấp dẫn. Đến dự buổi ra mắt, Thiếu tướng Lê Anh Thơ, Phó Chính ủy Quân khu 5, đã khen ngợi và động viên, mong muốn loại hình CLB này sẽ được nhân rộng trong phụ nữ LLVT toàn Quân khu, để những làn điệu hát ru, hát dân ca mãi mãi sống động trong lòng người, có sức lan tỏa, giáo dục sâu sắc từ trong tâm hồn đối với thế hệ trẻ hiện nay.

Trung úy Phạm Thị Tâm, Hội Phụ nữ phòng Tham mưu, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, rất ấn tượng với các tiết mục. “Tôi thấy đây là mô hình mới mẻ rất đáng để học hỏi. Tôi tin rằng, đây sẽ là khởi đầu để mở ra phong trào hát ru, hát dân ca sôi nổi trong chị em phụ nữ quân đội chúng ta”, Trung úy Phạm Thị Tâm nói.

Trong thời gian tới, CLB hát ru, hát dân ca của Hội Phụ nữ Bộ CHQS thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, không chỉ hát những làn điệu của miền Trung mà mở rộng ra các làn điệu dân ca của 3 miền. Cùng với đó là việc xây dựng các hạt nhân văn nghệ ở cơ sở, mạnh dạn sáng tác, viết lời mới, cải biên và phát triển các làn điệu dân ca gắn liền với nhịp sống hôm nay, với đời sống của bộ đội. CLB hát ru, hát dân ca sẽ trở thành một sân chơi thú vị, bổ ích, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố.

CÁT TƯỜNG

.