Chính trị - Xã hội

Chuyển biến mạnh trong xây dựng Đảng

08:00, 03/02/2015 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng bộ quận Cẩm Lệ triển khai các biện pháp khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, tạo chuyển biến quan trọng từ Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận đến các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên, tạo động lực quan trọng, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Một góc quận Cẩm Lệ hiện nay.
Một góc quận Cẩm Lệ hiện nay.

Xác định thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy Cẩm Lệ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các TCCS Đảng và cán bộ, đảng viên tích cực triển khai nghị quyết đi vào cuộc sống. Với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, BTV Quận ủy đã tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình nhằm chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể BTV và cá nhân các ủy viên BTV Quận ủy, trong đó nêu rõ những vấn đề còn tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ Trần Anh Đức, trên cơ sở kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, BTV Quận ủy Cẩm Lệ chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, gắn với sửa chữa, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm. Trong đó, công tác kiểm điểm được BTV Quận ủy đặc biệt chú trọng và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn, bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 với 14 vấn đề trọng tâm.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan để khắc phục, sửa chữa và quyết tâm xử lý sai phạm, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy và Đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 10 đảng viên (trong đó, khiển trách 8, khai trừ Đảng 2) do vi phạm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật về DS- KHHGĐ; vi phạm về lĩnh vực đất đai, vi phạm pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông và thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo ông Trần Anh Đức, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là một quá trình lâu dài, nhưng thực tế ở Cẩm Lệ cho thấy, chỉ sau hai năm, đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhận thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên tốt hơn.

Các đảng viên và tổ chức Đảng có khuyết điểm đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phê bình để sửa chữa, khắc phục ngay. Các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng tại các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến so với trước đây. Nội bộ các tổ chức luôn đoàn kết, thống nhất. Đây chính là động lực, góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, trong thời gian tới, BTV Quận ủy Cẩm Lệ tiếp tục đẩy mạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Qua đó, nâng cao nhận thức, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tăng cường mối đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng như quần chúng nhân dân.

Quận ủy Cẩm Lệ cũng sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số việc cần làm ngay, hiệu quả; thực hiện nghiêm túc Quy chế chất vấn trong Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

Đảng bộ quận Cẩm Lệ được thành lập từ tháng 9-2005 với 24 TCCS Đảng, 1.295 đảng viên. Đến nay, toàn Đảng bộ có 3.490 đảng viên, sinh hoạt tại 27 TCCS Đảng (6 Đảng bộ phường, 8 Đảng bộ cơ quan hành chính, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp, 13 chi bộ cơ sở).

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.